ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเศษแก้วปนในอาหาร – กำชับร้านอาหารปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เคร่งครัด

จันทร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๔๓
นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวกรณีมีผู้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุรับประทานอาหารที่ร้านอาหารย่านลาดพร้าว แล้วกัดโดนเศษแก้วที่ปะปนมาในอาหารจนได้รับบาดเจ็บในช่องปากมีเลือดไหลที่ลิ้นว่า สำนักอนามัย ร่วมกับสำนักงานเขตจตุจักร ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้าน ZEN Japanese Restaurant สาขาเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว จากการสอบถามทางร้านแจ้งว่า ผู้ร้องพบเศษแก้วในถ้วยไอศกรีม ซึ่งสำนักอนามัยได้ตรวจสอบสุขลักษณะทั่วไปของร้านดังกล่าว พบข้อบกพร่อง ประกอบด้วย ร้านดังกล่าวมีผู้สัมผัสอาหาร จำนวน 43 ราย แต่เป็นผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารของ กทม. เพียง 9 ราย การจัดเก็บภาชนะและอุปกรณ์การทำความสะอาดภาชนะไม่เป็นระเบียบ พื้นห้องปรุง ประกอบอาหารมีคราบไขมัน อย่างไรก็ตาม สำนักอนามัยได้ดำเนินการควบคุมเฝ้าระวังด้านสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร โดยกองสุขาภิบาลอาหาร มีหนังสือการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงสุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง แจ้งไปยัง 50 สำนักงานเขต เพื่อทราบและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบกิจการประเภทสถานที่จำหน่ายอาหารและประชาชนในเขตท้องที่ทราบ นอกจากนี้ ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์สุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหารตามกฎกระทรวงดังกล่าวและกฎหมายใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน รวมทั้งผู้ประกอบการทราบและปฏิบัติ

ด้าน นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตจตุจักรได้กำชับให้ร้านปฏิบัติตามเกณฑ์สุขลักษณะด้านสุขาภิบาลอาหาร รวมทั้งแนะนำให้มีกระบวนการตรวจสอบการให้บริการลูกค้าอย่างปลอดภัยตั้งแต่ขั้นตอนการปรุง ประกอบ จนถึงการเสิร์ฟอาหาร โดยหมั่นทำความสะอาดพื้นบริเวณปรุงและประกอบอาหารสม่ำเสมอ จัดเก็บภาชนะอุปกรณ์ให้เป็นระเบียบและมีการปกปิด เพื่อป้องกันการปนเปื้อน หมั่นตรวจสอบสภาพภาชนะอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งานก่อนให้บริการลูกค้า จัดภาชนะเข้าเครื่องล้างให้เป็นระเบียบเพื่อป้องกันการแตก ชำรุด รวมทั้งตรวจสอบสภาพการทำงานของเครื่องให้มีประสิทธิภาพ และกำชับให้พนักงานสังเกตสิ่งปลอมปนที่อาจมากับอาหารก่อนบริการลูกค้า ทั้งนี้ ได้มอบหมายฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ดำเนินการตามโครงการกรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพอาหารที่จำหน่ายให้มีความสะอาดและปลอดภัย โดยติดตามตรวจสอบกวดขันให้ร้านจำหน่ายอาหารปฏิบัติให้ถูกต้องและเป็นไปตามกฎกระทรวงสุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 ตลอดจนแจ้งผู้สัมผัสอาหารให้เข้ารับการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารตามที่กฎหมายกำหนด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%