กสอ. ยกระดับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารเมืองเหนือ เสริมแกร่งแปรรูปอาหารด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

จันทร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๔๙
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ขานรับนโยบายเกษตรอุตสาหกรรม ยกระดับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารเมืองเหนือ เสริมแกร่งการแปรรูปอาหารด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีตอบโจทย์ความต้องการตลาด พร้อมนำสื่อลงพื้นที่เยี่ยมชม บริษัท นิธิฟู้ดส์ จำกัด แหล่งผลิตเครื่องเทศและเครื่องปรุงรสคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรม และเยี่ยมชมสถาบันวิจัยและพัฒนารสชาติอาหารครบวงจร รองรับผู้ประกอบการทุกขนาด

นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคเกษตรและสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาให้กับเศรษฐกิจฐานราก โดยในอดีตไทยเป็นผู้ส่งออกอุตสาหกรรมอาหารรายสำคัญ แต่ปัจจุบันสถานการณ์การแข่งขันที่สูงขึ้น รูปแบบอาหาร การบริโภค มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไป เช่น การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การเป็นสังคมเมืองที่ต้องดำเนินชีวิตอย่างเร่งรีบ ต้องการความสะดวกสบายและรวดเร็ว รวมถึงต้องมีมาตรฐานความปลอดภัย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยมีเป้าหมายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารอนาคตแห่งอาเซียน ควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ประกอบด้วย 4 แนวทาง คือ 1) การสร้างนักรบอุตสาหกรรมอาหารพันธุ์ใหม่ (Food Warriors) เพื่อยกระดับคุณภาพวัตถุดิบสู่เกษตรอุตสาหกรรม 2) การสร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต (Future Food Innovation) สู่การผลิตเชิงพาณิชย์ โดยสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทย โดยเฉพาะการสร้างศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 หรือ ศูนย์ ITC 4.0 และ Center of food Excellent (CoFE) 3) การสร้างโอกาสทางธุรกิจ (New Marketing Platform) ทั้งในและต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับผู้ผลิตทุกระดับให้อุตสาหกรรมอาหารไทยให้มีบทบาทในตลาดโลก โดยการเชื่อมโยงสู่ภาคการผลิต การค้าสู่สากล รวมถึงการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์อาหารกับการท่องเที่ยว ผ่านหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) 4) การสร้างปัจจัยพื้นฐานเพื่อเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรม (Enabling) เป็นมาตรการสร้างปัจจัยเอื้อสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยและลดอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ ควบคู่กับการสร้างความโปร่งใส

รับผิดชอบต่อสาธารณะ และการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กสอ. มีแผนงานสำคัญในการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ด้วยกิจกรรม Smart Food สร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์อาหารโดยใช้นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ยกระดับพัฒนาสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารเมืองเหนือ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดภายใต้โครงการเสริมสร้างนวัตกรรมการผลิตอาหารอัจฉริยะในอุตสาหกรรมอาหาร (Northern Thailand Food Valley to Smart Industry 4.0) โดยมี บริษัท นิธิฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีผลิตเครื่องเทศคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรม มาร่วมให้คำปรึกษาแนะนำ

"บริษัท นิธิฟู้ดส์ จำกัด มีประสบการณ์ด้านการผลิตเครื่องเทศ เครื่องปรุงรสคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรมมานานกว่า 20 ปี ด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และบุคลากรที่ปรึกษาที่มีความรู้ความสามารถ จึงเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ให้สามารถพัฒนาสินค้าและรสชาติใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี" นายภาสกร กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายสมิต ทวีเลิศนิธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิธิฟู้ดส์ จำกัด กล่าวว่า จากประสบการณ์ในการผลิตเครื่องเทศและเครื่องปรุงรสมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 และได้เห็นปัญหาของอุตสาหกรรมอาหาร การพัฒนาสินค้าอาหารและรสชาติใหม่ ๆ ของบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง มักมีอุปสรรค ทั้งด้านทรัพยากร เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ และบุคลากรที่ขาดประสบการณ์ในการพัฒนารสชาติอาหารที่มีความซับซ้อน ทำให้ไม่สามารถควบคุมคุณภาพหรือใช้เวลานานจนไม่สามารถขยายตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท นิธิฟู้ดส์ จึงจัดตั้งสถาบันวิจัยรสชาติอาหารขึ้น ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ให้พัฒนารสชาติผลิตภัณฑ์อาหารของตนเองได้ โดยใช้ระยะเวลาอันสั้น รวดเร็วต่อการทำตลาด เหมาะกับสินค้าเฉพาะของแต่ละอุตสาหกรรม อีกทั้งยังสามารถผลิตสินค้าให้ได้จากโรงงานผลิตผงปรุงรสของบริษัท โดยสินค้าสามารถผลิตได้ตั้งแต่ปริมาณ 5 – 200 กิโลกรัม ทำให้มีความยืดหยุ่น ลดความเสี่ยงในการลงทุนของผู้ประกอบการ เพิ่มโอกาสในการทำตลาดสินค้ารสชาติใหม่ยิ่งขึ้น โดยสินค้าเครื่องปรุงรสที่ได้มีรสชาติตามที่ลูกค้าต้องการ มีความปลอดภัยในการบริโภคด้วยการควบคุมคุณภาพการผลิตตามมาตรฐานสากล สามารถส่งออกได้ทุกภูมิภาคทั่วโลก สามารถตอบโจทย์ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"สถาบันวิจัยรสชาติอาหาร บริษัท นิธิฟู้ดส์ จำกัด ให้บริการ Outsource งานวิทยาศาสตร์ด้านการปรุงรสชาติแก่ผู้ประกอบการ โดยที่ผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนจ้างนักวิทยาศาสตร์ รือสร้างกระบวนการผลิตเอง หรือเรียกอย่างทันสมัยว่า Food Science As A Service โดยเป็นการให้บริการวิจัยและพัฒนารสชาติอาหารและผลิตเครื่องปรุงรสอย่างครบวงจร (One Stop Service) เปิดให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 มีผู้มาใช้บริการแล้วมากกว่า 150 ผู้ประกอบการ และประสบความสำเร็จไปแล้วกว่า 30 โครงการ เช่น ซุปก๋วยเตี๋ยวแบบผงของผู้ประกอบการร้านอาหารแฟรนไชส์ เพื่อความสะดวกในการขนส่งและการจัดเก็บผงแกงสำเร็จรูป เพื่อยืดอายุการเก็บผลิตภัณฑ์ให้นานขึ้นในอุณหภูมิปกติโดยคุณภาพไม่เปลี่ยน ผลิตภัณฑ์จากดอกเกลือผสมเครื่องเทศ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ดอกเกลือที่มีราคาถูก รวมถึงการนำอาหารเมืองเหนือมาแปรรูปเป็นผงโรยขนมรสชาติต่าง ๆ อาทิ ผงโรยขนมรสน้ำพริกหนุ่ม รสไส้อั่ว รสข้าวซอย เป็นต้น" นายสมิต กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4