เจ้าภาพ ม.บูรพา เปิดศึก 20 มหาวิทยาลัย “U-League 2019” ลุยสองเกม LoL และ PUBGM เริ่มนัดแรก 11 กันยายน

จันทร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๕๒
ณ ไทยแลนด์ อีสปอร์ต อารีน่า ชั้น 5 เดอะสตรีท รัชดา ได้มีการแถลงข่าวเปิดตัว "U-League 2019" การแข่งขันอีสปอร์ตของ 20 มหาวิทยาลัยไทย โดยเจ้าภาพการแข่งขันคือ BUU Esports หรือชมรมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งจะมีแข่งขันทั้ง 2 เกม ได้แก่ League of Legends (LoL) และ PUBG Mobile เริ่มต้นการแข่งขันวันแรก 11 กันยายนนี้ในรอบแบ่งกลุ่มของเกม LoL

นายธนวัจน์ อัศวกุลกำเนิด ผู้รับผิดชอบโครงการ U-League ประจำปี 2019 ในระยะที่หนึ่ง กล่าวว่า ปัจจุบัน "เกม" ได้ถูกบรรจุอยู่ในหนึ่งชนิดกีฬาที่รองรับโดยหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ โดยมีชื่อว่า "อีสปอร์ต" (Esports) อีกทั้งยังสามารถเป็นอีกหนึ่งอาชีพให้กับประชาชนในประเทศที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี จนถึง 30 ปี รวมไปถึงการนำเกมมาเป็นงานประจำ หรืองานนอกเวลา เช่น ผู้รีวิวเกม สตรีมเมอร์ นักกีฬาอีสปอร์ต เป็นต้น และทาง BUU Esports ได้เล็งเห็นโอกาสเหมือนกับการก่อตั้ง U-League ในปี 2016 ที่ให้นิสิต-นักศึกษาได้แสดงความสามารถด้านอีสปอร์ตจากทั้งการเป็นผู้เล่นและการเป็นผู้จัดแข่งขันอีกด้วย โดย U-League ได้จัดแข่งขันขึ้นมาเป็นปีที่ 4 และประธานการแข่งขันประจำปีคือ BUU Esports หรือชมรมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์มหาวิทยาลัยบูรพา

นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ทางเลอโนโวเป็นผู้สนับสนุนมาตั้งแต่ปีแรกติดต่อกันจนมาถึงปีปัจจุบันที่เป็นปีที่ 4 โดยปีนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การแข่งขันได้เติบโตขึ้นที่จากเดิมมีเพียงแค่ 16 ทีม ปีนี้เป็น 20 ทีม ได้เห็นพัฒนาการของวงการอีสปอร์ตของประเทศไทยที่มีผู้เล่นไทยสามารถไปชนะในการแข่งขันระดับโลก ส่วนมหาวิทยาลัยก็เป็นส่วนสำคัญ และก็เห็นถึงการพัฒนาด้านการศึกษาจากการที่มีหลักสูตรเกี่ยวกับเกมและอีสปอร์ตในมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างให้ผู้เรียนได้ดึงจุดเด่นของอีสปอร์ตพร้อมนำไปใช้กับการทำอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ได้ เช่น ผู้จัดการแข่งขัน นักพากย์ นักกีฬาอีสปอร์ต สตรีมเมอร์ เป็นต้น ซึ่งยังกล่าวไปถึงการจัดแข่งขันนี้อีกว่า อยากให้การแข่งขันนี้เกิดขึ้นต่อไปอีกเป็นปีที่ 5 จนถึง ปีที่ 10 หรือต่อไปอีกเรื่อย ๆ และขอให้สนุกกับการแข่งขันในครั้งนี้

ด้านคุณรมิตา สว่างเกตุ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ไทยแลนด์ อีสปอร์ต อารีน่า และ ตัวแทนจากบริษัท อินโฟเฟด จำกัด กล่าวว่า ทางอารีน่าเองมีวิสัยทัศน์และจุดประสงค์ที่จะสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวกับอีสปอร์ตเสมอมา โดยเฉพาะโครงการ U-League ที่เป็นการแข่งขันอีสปอร์ตมหาวิทยาลัย จึงให้ความยินดีที่จะสนับสนุนทุกภาคส่วน ได้แก่ พื้นที่การแข่งขัน การช่วยเหลือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การแข่งขันนี้เกิดขึ้นมาได้อีกครั้ง ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ได้ทำงานร่วมกันกับผู้จัดโครงการและได้รับความไว้วางใจกับทางอารีน่า โดยมีความคาดหวังว่าทางอารีน่าจะโอกาสได้ทำงานร่วมกันที่มากขึ้นในปีถัดไปที่นอกเหนือจากการใช้พื้นที่การแข่งขันเพียงอย่างเดียว

หลังจากเปิดพิธีเสร็จสิ้นได้มีการประกาศเกมที่ใช้ในการแข่งขันพร้อมจับสลากแบ่งกลุ่มของ League of Legends (LoL) และตำแหน่งที่นั่งในห้องแข่งขันของ PUBG Mobile โดยการจับสลากแบ่งกลุ่มของ LoL ได้ผลออกมาดังนี้

กลุ่ม A: มหาวิทยาลัยบูรพา, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กลุ่ม B: มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

กลุ่ม C: มหาวิทยาลัยมหานคร, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

กลุ่ม D: มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

และการจับสลากตำแหน่งที่นั่งในห้องแข่งขันของ PUBG Mobile ได้ผลออกมาดังนี้

หมายเลข 1 มหาวิทยาลัยมหานคร, หมายเลข 2 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, หมายเลข 3 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, หมายเลข 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, หมายเลข 5 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, หมายเลข 6 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, หมายเลข 7 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, หมายเลข 8 สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น, หมายเลข 9 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, หมายเลข 10 มหาวิทยาลัยรังสิต, หมายเลข 11 มหาวิทยาลัยศรีปทุม, หมายเลข 12 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, หมายเลข 13 มหาวิทยาลัยบูรพา, หมายเลข 14 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, หมายเลข 15 มหาวิทยาลัยขอนแก่น, หมายเลข 16 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, หมายเลข 17 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, หมายเลข 18 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, หมายเลข 19 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ หมายเลข 20 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

สำหรับการแข่งขันออนไลน์ U-League 2019 ในรอบแบ่งกลุ่มของเกม LoL จะเริ่มต้นในวันที่ 11 กันยายนนี้ และการแข่งขันออฟไลน์รอบชิงชนะเลิศในวันที่ 3 พฤศจิกายน ณ ไทยแลนด์ อีสปอร์ต อารีน่า ชั้น 5 เดอะสตรีท รัชดา ส่วนการแข่งขันออฟไลน์รอบชิงชนะเลิศของเกม PUBG Mobile จะเริ่มต้นในวันที่ 2 พฤศจิกายน ณ ไทยแลนด์ อีสปอร์ต อารีน่า ชั้น 5 เดอะสตรีท รัชดา ติดตามรายละเอียดการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่ http://www.facebook.com/ULeagueTH

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ