ทีเอ็มบี ร่วมแบ่งปันประสบการณ์แห่งการ “ให้” เปิดมุมมองใหม่ซีเอสอาร์ เพื่อการพัฒนาสังคมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๖
ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคม(ซีเอสอาร์) ในงานประชุมทางวิชาการระดับชาติ "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี : จุดเริ่มหรือจุดจบของภาคชนบทไทย" จัดโดยวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ ห้องริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในฐานะองค์กรที่มีความโดดเด่นกับการทำงานด้านอาสาสมัครเพื่อสังคม พร้อมเปิดมุมมองใหม่ มุ่งเน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เยาวชนและชุมชน ปลุกพลังจิตอาสา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสังคมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ภายใต้ปรัชญา TMB Make THE Difference

นางสาวมาริสา จงคงคาวุฒิ เจ้าหน้าที่บริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบี กล่าวบนเวทีเสวนาทางวิชาการ ในหัวข้อ "งานอาสาสมัครของภาคธุรกิจเอกชน" ว่า ทีเอ็มบี ดำเนินโครงการกิจกรรมเพื่อสังคม(ซีเอสอาร์) ผ่านทางมูลนิธิทีเอ็มบี ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 หรือราว 10 ปีที่ผ่านมา มีหน้าที่หลักในการดำเนินโครงการไฟ-ฟ้า โครงการแห่งการ "ให้" ที่ยั่งยืน ภายใต้ปรัชญา "TMB Make THE Difference" โดย ไฟ หมายถึงพลังที่มีอยู่ในตัวของเด็กๆ ทุกคน และ ฟ้า หมายถึงพลังของการให้จาก ทีเอ็มบี ผ่านการทำงาน 2 แกนหลัก ประกอบด้วย ไฟ-ฟ้าจุดประกายเยาวชน และ ไฟ-ฟ้าจุดประกายชุมชน

เป้าหมายของการทำงานด้านซีเอสอาร์ คือ เพื่อความยั่งยืน ซึ่งทีเอ็มบีเชื่อว่าองค์ความรู้เป็นแนวทางที่จะทำให้การดำเนินโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมนำไปสู่ความยั่งยืน ดั่งข้อคิดที่ว่า "สอนจับปลา แทนการให้ปลา" ดังนั้น ทุกกิจกรรมของทีเอ็มบีจึงเน้นไปที่การให้องค์ความรู้แก่เยาวชนและชุมชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ โครงการไฟ-ฟ้าจุดประกายเยาวชน จะดำเนินโครงการผ่านศูนย์ไฟ-ฟ้า ซึ่งปัจจุบันมี 5 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์ไฟ-ฟ้า ประดิพัทธ์, ศูนย์ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ, ศูนย์ไฟ-ฟ้า จันทน์, ศูนย์ไฟ-ฟ้า บางกอกน้อย และล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการคือ ศูนย์ไฟ-ฟ้า สมุทรปราการ ซึ่งเป็นศูนย์ในต่างจังหวัดแห่งแรกของทีเอ็มบี เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนในชุมชนอายุระหว่าง 12-17 ปี เพื่อให้ได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและทักษะการใช้ชีวิต เช่น งานศิลปะ เต้น กีตาร์ มวยไทย และเทควันโด เป็นต้น

"ศูนย์การเรียนรู้ทั้ง 5 แห่งนี้จะจัดการเรียนการสอนในวิชา Art & Life Skills ให้กับเด็กในชุมชนที่มีต้นทุนมาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย สามารถเข้าเรียนได้ในช่วงหลังเลิกเรียนวิชาปกติที่โรงเรียน และช่วงเสาร์-อาทิตย์ โดยเป็นการจัดการเรียนการสอนให้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จะมีก็เพียงเงื่อนไขเดียวเท่านั้นคือ เมื่อเด็กๆ ได้รับวิชาความรู้จากเราไปแล้ว พวกเขาต้องนำความรู้นั้นกลับคืนสู่ชุมชนด้วย เพราะเราต้องการปลูกฝังพลังจิตอาสาให้แก่พวกเขาตั้งแต่เด็กที่นอกจากเขาจะเป็นผู้รับจากที่นี่แล้ว เขายังจะได้เป็นผู้ให้อีกด้วย" นางสาวมาริสากล่าว

สำหรับไฟ-ฟ้าจุดประกายชุมชน ทีเอ็มบี รณรงค์ให้พนักงานที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 8,000 คน เป็นผู้ริเริ่มจุดประกายให้ชุมชนเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น โดยลงไปทำงานในเชิงลึกร่วมกับชุมชนในฐานะอาสาสมัครทีเอ็มบีเป็นระยะเวลา 3 เดือนในทุก ๆ ปี ซึ่งในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ 6 แล้วที่ได้ลงไปทำกิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนกว่า 100 โครงการทั่วประเทศ และเฉพาะในปีนี้มีโครงการเพื่อชุมชนถึง 40 โครงการ

"ที่ทีเอ็มบี เรามองว่าสังคมจะดีขึ้นอย่างยั่งยืนได้ ควรมุ่งเน้นการส่งมอบองค์ความรู้เป็นหลัก เพราะฉะนั้น ในการลงไปทำงานร่วมกับชุมชนของอาสาสมัครทีเอ็มบีจะไม่ใช่การทุ่มเงินใส่เข้าไป แต่จะเป็นการทำงานที่เริ่มตั้งแต่การลงพื้นที่เพื่อไปศึกษาอย่างจริงจังว่าชุมชนต้องการอะไร และต้องเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างอาสาสมัครทีเอ็มบีและอาสาสมัครในชุมชน เพราะเราเชื่อว่าหากชุมชนไม่ทำร่วมกันหรือไม่ต้องการ ในที่สุดแล้วก็จะไปไม่รอด ดังนั้น การทำงานนอกจากจะต้องมีองค์ความรู้แล้ว ยังต้องทำร่วมกัน และประสานงานกันจริงๆ"

โดยในทุกๆ ปี มีเยาวชนเข้าร่วมในโครงการไฟ-ฟ้า กว่า 150,000 คน ผ่านกิจกรรมจุดประกายเยาวชนต่างๆ ภายใต้โครงการ และในส่วนของจุดประกายชุมชน ได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครทีเอ็มบีทั่วประเทศกว่า 4,000 คน เข้าร่วมโครงการเพื่อลงมือเปลี่ยนชุมชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

"สำหรับผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมเชื่อว่าทำให้เกิดความรักและความผูกพันระหว่างทีเอ็มบีเองและชุมชน เกิดความไว้วางใจและความเชื่อมั่นระหว่างกันและกัน ส่วนพนักงานอาสาสมัครของธนาคาร นอกจากจะเกิดความรักและความผูกพันทั้งในระดับพนักงานด้วยกันเองและกับผู้บริหารขององค์กรแล้ว พนักงานยังมีความเข้าใจในปรัชญาขององค์กร TMB Make THE Difference ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นอีกด้วย" นางสาวมาริสา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4