การประชุม Silk Road Maritime International Cooperation Forum เปิดฉาก ณ เมืองเซี่ยเหมิน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศตามเส้นทางสายไหมทางทะเล

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๔๖
การประชุม Silk Road Maritime International Cooperation Forum (SRMF) ซึ่งจัดโดยรัฐบาลมณฑลฝูเจี้ยน ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ณ เมืองเซี่ยเหมิน งานนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม "แบ่งปันความเจริญรุ่งเรืองผ่านความร่วมมือและการเชื่อมต่อ" โดยมีผู้เข้าร่วมงานหลายร้อยรายจากหลายประเทศ เช่น จีน อียิปต์ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เซอร์เบีย และอีกมากมาย

งานประชุมจัดขึ้นเป็นเวลาสองวัน โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงการขนส่งทางทะเลตามเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 (the 21st Century Maritime Silk Road) อีกทั้งมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือภายในอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเลและท่าเรือ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ตลอดจนเพื่อปรับปรุงการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน

ในระหว่างการประชุม เจ้าหน้าที่รัฐบาลและตัวแทนจากองค์กรระหว่างประเทศได้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ของตนในการพัฒนาเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21

การประชุมมุ่งเน้นไปที่การสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันผ่านทางการยกระดับความร่วมมือและการส่งเสริมการเชื่อมต่อ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่าง ๆ เชื่อว่า เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 อาจนำโอกาสมาสู่ทุกประเทศและทุกเขตตามแนวเส้นทางสายไหมใหม่ (Belt and Road)

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า พันธมิตรการขนส่งตามเส้นทางสายไหมทางทะเลได้รับการสนับสนุนจากบริษัทโลจิสติกส์มากกว่า 100 แห่ง ทั้งท่าเรือและสายการบิน โดย ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2562 มีการดำเนินงานรวม 1,092 ครั้งบนเส้นทางขนส่ง Silk Road Maritime จำนวน 50 เส้นทาง

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญได้เรียกร้องให้ประเทศและภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น รวมถึงให้คำมั่นในเชิงลึกมากขึ้นเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยน การพูดคุย และความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการดำเนินนโยบายให้สมบูรณ์

งานนี้ยังได้ก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่สำคัญ ได้แก่ Blue Paper on the Construction of Silk Road Maritime (2019) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือระหว่างประเทศในการสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเล โดย China Economic Information Service ได้ออกรายงานดังกล่าวในระหว่างการประชุมครั้งนี้

งานประชุม Silk Road Maritime International Cooperation Forum (SRMF) จัดขึ้นโดยรัฐบาลมณฑลฝูเจี้ยน ในระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน โดยมีกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงคมนาคมของจีน รวมถึงกรมศุลกากรแห่งประเทศจีน เป็นที่ปรึกษาร่วม ขณะที่ผู้ร่วมสนับสนุนประกอบด้วย ศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) สถาบันวิจัยการขนส่งทางน้ำ บริษัทไชน่า คอสโก ชิปปิง จำกัด สมาคมท่าเรือจีน สมาคมท่าเรือระหว่างประเทศ (IAPH) และสมาคมผู้ประกอบการท่าเทียบเรือตู้สินค้าฮ่องกง

ที่มา: รัฐบาลประชาชนแห่งมณฑลฝูเจี้ยน

AsiaNet 80424

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ