กรมวิทยาศาสตร์บริการ เปิดตัวงานบริการทดสอบใหม่ ประจำปี พ.ศ.2562 หนุนผู้ประกอบการ เสริมความเข้มแข็งโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศ

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๕๗
วันที่ 9 กันยายน 2562 นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานแถลงข่าว เปิดตัวงานบริการใหม่ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ประจำปี พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการของภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็กและชุมชน เพื่อการพัฒนาอย่างสมดุล มีเสถียรภาพ สร้างความเข้มแข็งให้ภาคการผลิตได้รับการตรวจสอบสินค้าอย่างมีคุณภาพและปลอดภัยได้มาตรฐานส่งมอบให้กับผู้บริโภค ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารหอสมุด ดร.ตั้วฯ ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ

นางอุมาพรฯ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์บริการ มีเป้าหมายยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้มีความเข้มแข็งในการตรวจสอบและรับรองตามมาตรฐานสากล เสริมสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรม และขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกับนโยบายของรัฐบาล พร้อมเป็นส่วนสนับสนุนในด้านงานบริการ เช่น สร้างศูนย์บริการ one stop service โดยให้บริการด้วยระบบ MSTQ จัดสร้างศูนย์ประจำภูมิภาค และทำงานร่วมกับห้องปฏิบัติการภาครัฐ เอกชน ชุมชน มหาวิทยาลัยฯลฯ เพื่อการทำงานที่สามารถต่อยอด และขยายผลได้มากขึ้น รวมถึงมุ่งเน้นให้มีการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และผลงานวิจัยไปถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการชุมชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม

สำหรับในปี พ.ศ.2562 นี้ กรมวิทยาศาสตร์บริการ มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้มีเอกภาพและประสิทธิภาพเพื่อเร่งสร้างสังคมนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 เป็นหน่วยงานที่มีขีดสมรรถนะสูงโดยการสร้างความเข้มแข็งให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการและประชาชน จึงได้ขยายงานบริการทดสอบใหม่จำนวน ๓ กลุ่ม 9 รายการทดสอบ ประกอบด้วย

กลุ่มด้านอาหาร 5 รายการ ได้แก่ (1) การทดสอบความปลอดภัยในอาหารโดยเฉพาะสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหาร (2) การทดสอบปริมาณโลหะหนักที่แพร่กระจายจากพลาสติกสัมผัสอาหารตามมาตรฐานสหภาพยุโรป (3) การทดสอบสาร Functional ingredients ในผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ (4) การวิเคราะห์รสชาติในตัวอย่างอาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้เครื่อง Taste Sensing System (TSS) (5) บริการทดสอบโปรไฟล์กลิ่นในอาหารด้วยเทคนิค GC-O-MS

กลุ่มวัสดุก่อสร้าง 3 รายการ ได้แก่ (1) การทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง คอนกรีตผสมเสร็จสำหรับสิ่งแวดล้อมทะเล มอร์ต้าเทปรับระดับไหลได้ด้วยตัวเอง และ มอร์ต้าฉาบผิวบาง (2) การทดสอบกระจกอนุรักษ์พลังงาน และ (3)การทดสอบวัสดุเม็ดอนุภาคสะท้อนแสงสำหรับทำเครื่องหมายจราจรบนผิวทาง

กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ 1 รายการ ได้แก่ (1) รายการทดสอบด้วยเครื่อง X-ray diffraction เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้การวิเคราะห์โครงสร้างและองค์ประกอบของวัสดุที่แม่นยำซึ่งเครื่อง X-ray diffraction ที่กรมมีอยู่สามารถวิเคราะห์ได้ทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ มีฐานข้อมูลที่ทันสมัยครอบคลุมวัสดุหลายประเภท และรองรับการพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมเป้าหมาย

นางอุมาพรฯ กล่าวย้ำว่า บริการทดสอบที่กรมได้เปิดให้บริการใหม่จะตอบโจทย์ตรงความต้องการของผู้ประกอบการไทยที่ปัจจุบันอยู่ในสถานการณ์การแข่งขันและการกีดกันทางการค้าสูง การใช้ผลทดสอบจะช่วยยืนยันมาตรฐานสินค้าตามมาตรฐานสากลอีกทั้งบริการทดสอบรายการใหม่ยังสอดคล้องกับการประกาศใช้มาตรฐานสินค้าใหม่ของประเทศคู่ค้าด้วยนับว่าการบริการทดสอบสินค้าเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพที่สำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สินค้าไทยในระดับประเทศและระดับสากล

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้ารับบริการสามารถเข้าผ่านระบบได้ที่เว็บไซต์ http://onestop.most.go.th เว็บไซต์ www.dss.go.th หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กรมวิทยาศาสตร์บริการ 75/7 ถนน พระราม6 แขวง ทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400 โทรศัพท์ 02 201 7000 และสายด่วน กระทรวงการอุดมศึกษาฯ โทรศัพท์ 1313

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4