มทร.อีสาน เปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในโคราช “เทศกาลหุ่นฟางยักษ์” ณ ศูนย์หนองระเวียง

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๖
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดนครราชสีมา จัดเทศกาลหุ่นฟางโคราช ณ ศูนย์หนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเมืองศิลปวัฒนธรรม Art and Culture สู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Thailand Biennale Korat 2020 ที่ระดมช่างฝีมือ และนักศึกษาระดับอุดมศึกษา จาก 8 สถาบันทั่วประเทศ มาโชว์ฝีมือเชิงประติมากรรมประดิษฐ์หุ่นฟางเชิงศิลป์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ โคราชดินแดนบรรพชีวิน และ ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ โดยมีผลงานส่งประกวดและจัดแสดงกว่า 20 ตัว แบ่งประกวดเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ประชาชนทั่วไป และนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ระหว่างวันที่ 1 -10 ก.ย.62 ชิงเงินรางวัลกว่า 1 แสนบาท

เทศกาลหุ่นฟางจะสอดแทรกความอบอุ่นและความงดงามผ่านแนวคิดและการอธิบายความหมายของหุ่นฟางแต่ละตัว เพราะโจทย์ที่ทีมประชาชนทั่วไปจะได้รับคือ ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ ซึ่งทีมที่ชนะเลิศได้แก่ ทีมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวศาลา หุ่นฟางรูปดอกบัว ซึ่งจะเชื่อมโยงไปสู่การจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการทรัพยากรไทย: ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2562 จัดโดยโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่มีสมาชิกร่วมจัดแสดงนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนกว่า 100 โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลที่ร่วมสนองพระราชดำริ 26 ตำบล หน่วยงานสนองพระราชดำริ ชั้นนำของประเทศ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน กว่า 130 หน่วยงาน ส่วนระดับอุดมศึกษา มีหัวข้อในการจัดแสดงหุ่นฟางในหัวข้อ บรรพชีวินถิ่นโคราช รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมมหาวิทยาลัยมหาสารคาม หุ่นฟางรูปหนอนไหม ซึ่งเป็นการร้อยเรียงเรื่องราวและการผูกโยงเรื่องราวของสัตว์โบราณและวิถีชีวิตของชาวบ้าน โดยการนำฟางมาทำเป็นงานศิลปะ หรือใช้เป็นเศษวัสดุจากการเกษตร วิถีชีวิตของชาวบ้านซึ่งเป็นสังคมเกษตร มีข้าวเป็นหัวใจหลัก สิ่งเหล่านี้จะผูกโยงกันโดยอัตโนมัติ และแต่ละทีมจะนิยามใหม่จากหัวข้อต่อยอดเป็นแนวคิดได้อย่างน่าสนใจ และแตกต่างกันไป สามารถนิยามให้เกิดความเฉพาะขึ้นได้ครับ

เทศกาลหุ่นฟางทุกตัวในวันนี้ทั้งหุ่นฟางรูปช้าง หุ่นฟางรูปหมูบิน หุ่นฟางรูปม้าศึก หุ่นฟางรูปกระทิง หุ่นฟางรูปไก่ หุ่นฟางรูปดอกบัว และทุกตัว จะถูกตั้งโชว์อยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ศูนย์หนองระเวียง อ.หนองระเวียง จ.นครราชสีมา โดยเปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน เวลา 08.00 - 16.30 น. ตั้งแต่วันนี้ ถึง เดือนธันวาคม 2562.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4