จูเนียร์เอ็นบีเอ สานต่อฝันเยาวชนเติมทักษะบาสเกตบอลเพื่อพัฒนาเป็นอาชีพและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

อังคาร ๑๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๑๑
"กีฬาสร้างคน" "เยาวชนคือกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ" แสดงให้เห็นว่า ทั้ง "เยาวชน" และ "กีฬา" ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ

หากเราสามารถปลูกฝังและพัฒนาคนรุ่นใหม่ ควบคู่ไปกับการมีสุขภาวะที่ดีด้วยการสนับสนุนเยาวชนให้เล่นกีฬาจึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีประโยชน์มากมาย เพราะวัยเด็กธรรมชาติของเขาคือไม่ชอบอยู่นิ่ง กีฬาจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะช่วยป้องกันสิ่งเร้าที่ไม่ดี โดยเฉพาะในยุคนี้สื่อยุคใหม่ที่เข้าถึงได้ง่าย จึงเป็นเรื่องที่เปราะบางอย่างมาก หากขาดภูมิคุ้มกันที่ดีพอพวกเขาอาจถูกชักจูงไปในทางที่ไม่เหมาะสมได้ง่ายเช่นกัน

เอ็นบีเอ หรือสมาคมกีฬาบาสเก็ตบอลแห่งชาติ องค์กรต้นกำเนิดกีฬาบาสเก็ตบอลชาย และหญิงที่ได้รับความนิยมระดับโลก ความสามารถและความสำเร็จของนักกีฬาจึงเป็นแรงบันดาลใจของผู้คนทั่วโลก ด้วยความเชื่อว่ากีฬามีศักยภาพที่เสริมสร้างพัฒนาต่างๆ ของเยาวชน จึงดำเนินโครงการบาสเก็ตบอลเยาวชนในระดับนานาชาติ ในสหรัฐอเมริกาและทวีปอื่นๆ ทั่วโลก โดยเอ็นบีเอได้เล็งเห็นประเทศไทยให้ความสำคัญโดยจัดให้มีการสอนกีฬาบาสเก็ตบอลในสถานศึกษาแล้ว ที่นี่ยังมีชุมชนคนรักบาสเก็ตบอลมากมาย โดยเฉพาะเยาวชน

โครงการจูเนียร์เอ็นบีเอ (Jr. NBA) โปรแกรมพัฒนากีฬาบาสเก็ตบอลเยาวชนระดับนานาชาติสำหรับเยาวชนอายุ 6-14 ปี เปิดตัวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งประเทศไทยในปี 2557 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างไลฟสไตล์แอคทีฟ และปลูกฝังค่านิยมหลักของจูเนียร์ เอ็นบีเอ คือ STAR ทั้งเรื่องความมีน้ำใจนักกีฬา (Sportsmanship) การทำงานเป็นทีม (Teamwork) ทัศนคติที่เป็นบวก (Positive attitude) และการเคารพซึ่งกันและกัน (Respect) ตลอดระยะเวลา 6 ปี นักกีฬาเยาวชนไทยได้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 600,000 คน แต่ละปีนักกีฬาชายและหญิงอายุ 10-14 ปี จำนวน 16 คน ที่มีฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นได้รับคัดเลือกเข้าร่วมทีมจูเนียร์ เอ็นบีเอ ออลสตาร์ และเดินทางสัมผัสประสบการณ์เอ็นบีเอระดับโลกที่ประเทศจีน ร่วมกับเพื่อนๆจากอาเซียนจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม ตลอดทริปนักกีฬาจูเนียร์ เอ็นบีเอ ออลสตาร์ได้ชมการแข่งขันรอบเปิดฤดูกาล ของ NBA Global Games แบบติดขอบสนาม พร้อมพบผู้เล่น NBA และฝึกซ้อมกีฬาร่วมกับเพื่อนๆซึ่งพวกเขาได้เก็บเกี่ยวทักษะทางกีฬาและมิตรภาพที่ไร้พรมแดนไปอีกด้วย

นอกจากนี้ เอ็นบีเอได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนากีฬาบาสเก็ตบอลไทย จึงได้จัดหลักสูตรอบรมผู้ฝึกสอน Jr. NBA Coaches Academy (จูเนียร์ เอ็นบีเอ โค้ช อะคาเดมี) ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องการฝึกสอนภาคสนาม โดยได้อบรมครูผู้ฝึกสอนแล้วหลายพันราย จาก 1,200 โรงเรียน ใน 5 เมืองทั่วประเทศ ประกอบด้วย อ่างทอง กรุงเทพฯ หาดใหญ่ ลำปาง และอุดรธานี

ความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจเป็นสิ่งที่ทำให้เราเดินตามเส้นทางฝันอย่างไม่หยุดยั้ง แม้ว่าจะเผชิญอุปสรรคและยังไม่ถึงฝั่งฝันก็ตาม เอ็นบีเอมุ่งมั่นสร้างแรงบันดาลใจให้นักกีฬาบาสเก็ตบอลได้สัมผัสประสบการณ์ที่ล้ำค่าเพื่อพัฒนาตัวเองและแบ่งปันให้กับผู้อื่นด้วยเช่นกัน ปี 2019 เป็นช่วงเวลาพิเศษของเด็กไทยที่มีโอกาสได้เปิดประสบการณ์ในโลกแห่งบาสเก็ตบอลที่พวกเขาไม่เคยสัมผัสมาก่อน

โครงจูเนียร์ เอ็นบีเอ โกลบอล แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 2 โปรแกรมพัฒนาบาสเก็ตบอลเยาวชนระดับโลกสำหรับเยาวชนอายุ 12-14 ปี ที่ขยายโปรแกรมสู่ทวีปเอเชีย นักกีฬาจูเนียร์ เอ็นบีเอ ออลสตาร์ ไทย 2 คน ประกอบด้วย ด.ญ สุภาวดี อุปถัมภ์ และดช.ธิคุณ ศรีพระเวียง ผ่านแคมป์คัดเลือกระดับเอเชียแปซิฟิคและได้เข้าร่วมโกลบอล แชมเปี้ยนชิพ ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยพวกเขาได้ร่วมฝึกและแข่งขันร่วมกับทีมเยาวชนจาก 32 ทีม ร่วมกิจกรรมฝึกทักษะการใช้ชีวิต ชมดิสนี่ย์พาร์ค และทำกิจกรรมเพื่อชุมชน

ด.ญ สุภาวดี อุปถัมภ์ หรือ ฟิวส์ อายุ 14 ปี จากจังหวัดสงขลา ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม กรุงเทพฯ เปิดเผยความรู้สึกหลังจากได้รับการคัดเลือกว่า "รู้สึกดีใจมากที่ได้รับคัดเลือก ทุกครั้งที่มีโอกาสได้ลงสนามฟิวส์จะโชว์ศักยภาพให้เต็มที่แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ โครงการจูเนียร์ เอ็นบีเอ ให้เราได้เห็นการเล่นกีฬาจากเพื่อนประเทศต่างๆ พวกเขาเล่นได้ดีมาก และทุกคนมีความแข็งแรงมาก หลังจากนี้ ได้ฝึกซ้อมให้หนักกว่าเดิมและปรึกษาโค้ชในการทำให้หนูมีร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้น และดีใจมากสำหรับการเป็นตัวแทนคนไทยไปแคมป์ที่อเมริกา ความสำเร็จในวันนี้ สร้างความหวังในอนาคตของหนูที่จะก้าวเป็นนักกีฬาทีมชาติในอนาคตได้"

ส่วนโอ๊ต หรือ ดช.ธิคุณ ศรีพระเวียง เด็กชายชาวนครศรีธรรมราช อายุ 14 ปี โรงเรียนแสนสุข จ.ชลบุรี เล่าว่า "ไม่คิดว่าผมจะติดรอบชาย 10 คน แต่เมื่อติดก็แสดงฝีมือเต็มที่ สำหรับ 10 วันกับการไปครั้งนี้ สอนผมในเรื่องแผนการเล่น การตั้งรับ การรอเวลาที่จะทำแต้ม การมีทีมเวิร์ค และสอนให้ผมรู้จักคิดบวก และสิ่งสำคัญที่สุดที่ได้กลับมาคือมิตรภาพที่ดีจากเพื่อนๆ จากนี้ไปจะกลับไปฝึกซ้อมและดูแลร่างกายเพื่อเตรียมก้าวต่อไปกับอนาคตที่อยากก้าวสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ และติดทีมชาติไทย"

โครงการ BASKETBALL WITHOUT BORDERS เป็นความร่วมมือกันสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ (เอ็นบีเอ) และ สหพันธ์บาสเกตบอลสากล (ฟีบา) การเล่นกีฬาของเยาวชน ก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างความเป็นผู้นำ การเรียนรู้ ความเป็นนักกีฬา การมีสุขภาพที่ดี ความเป็นมิตร ความเปิดกว้างและการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน น้ำตาล นางสาวนันท์นภัส พงศ์อมรนฤนาท และ สมาร์ท นายณัฐกิตติ์ เนตรสุริวงค์ ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมโครงการกับเพื่อนๆ 64 คน จาก 18 ประเทศ ณ ประเทศญี่ปุ่น

นางสาวนันท์นภัส หรือ น้ำตาล จากโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ก้าวสู่วงการบาสเกตบอลเยาวชนมากว่า 7 ปี เล่าให้ฟังว่า "จากประสบการณ์ล่าสุด ที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยทำให้หนูได้มีโอกาสฝึกฝนและเรียนรู้ประสบการณ์จากทั้งนักกีฬาและโค้ชทั้งในและนอกสนาม ไม่ว่าจะเป็นการฝึกทักษะความคล่องตัว ทักษะสำหรับการแข่งขันและการทำงานเป็นทีม กีฬาทำให้เห็นโลกกว้างและได้พบเจอพบเพื่อนใหม่ๆ นอกจากนั้นยังสอนให้เป็นคนมีระเบียบวินัย มีน้ำใจนักกีฬา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทำให้พ่อแม่ภูมิใจ ในอนาคตหนูก็หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในนักกีฬาทีมชาติและทำชื่อเสียงให้ประเทศและครอบครัว"

นายณัฐกิตติ์ หรือ สมาร์ท นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จาก โรงเรียนศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่เริ่มเล่นกีฬาบาสเกตบอลมาก 9 ปี เล่าให้ฟังว่า "การได้เข้าร่วมโครงการที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ผมได้ประสบการณ์ในเรื่องการวางแผนการเล่น การตั้งรับ การรุก และการได้เพื่อนที่ดีกลับมา บาสเกตบอลคือกีฬาที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวผม และทำให้ผมเป็นคนมีน้ำใจตรงต่อเวลา อนาคตอยากติดทีมชาติ และอยากเล่นในแมทต่างประเทศสักครั้งหนึ่ง ฝากถึงน้องๆ ที่เล่นกีฬาไม่ว่าประเภทไหน หน้าที่ของเราคืออย่าทิ้งการเรียน และถ้าเลือกที่จะเล่นกีฬาทำให้สุดทำให้เต็มที่

คำพูดที่ว่าการแข่งขันกีฬาย่อมมีแพ้มีชนะ กีฬาช่วยให้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา และสำหรับผู้ชนะหรือผู้ที่ถูกเลือกนั้น รางวัลที่ได้รับนั้นมีคุณค่ามากมายต่อพวกเขา ทว่าประสบการณ์และแรงบันดาลใจที่พวกเขาเก็บเกี่ยวระหว่างการเดินทางนั้นจะสามารถต่อยอดให้ชีวิตของเขามีคุณค่า มีอาชีพ มีรายได้ และพร้อมที่จะแบ่งปันให้ผู้อื่น สังคม และประเทศชาติ ด้วยเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้