มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จับมือแมจิก บ็อกซ์ เอเชีย เปิดโปรแกรมสร้างอาชีพนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง มุ่งสร้างพื้นฐานทักษะเด็กรุ่นใหม่ตอบรับโอกาสอาชีพใหม่ในสายงานอีสปอร์ต

พุธ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๑๐
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จับมือ บริษัท แมจิก บ็อกซ์ เอเชีย จำกัด ผู้ให้บริการดิจิทอลโซลูชั่นส์ชั้นนำของประเทศไทย ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ เปิดหลักสูตรการอบรมสู่การเป็นนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง (Streaming Content Creator) พร้อมจัดงาน "Streamer x Creator สร้างอาชีพนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง" เปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าร่วมฝึกฝนทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง วางรากฐานให้กับนักศึกษาเพื่อก้าวสู่ธุรกิจใหม่อีสปอร์ตที่กำลังมาแรงเป็นครั้งแรก ที่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตั้งแต่เดือนกันยายน 62 นี้เป็นต้นไป และยังได้รับเชิญนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง สายอีสปอร์ต ชื่อดังมากมายร่วมให้คำปรึกษาและถ่ายทอดวิชาสู่รุ่นน้อง ตั้งเป้าจะมีนักศึกษาเข้าร่วมทั้งสิ้น 400 คน และหลักสูตรการอบรมนี้จะได้บรรจุเป็นหลักสูตรการเรียนในอนาคตอันใกล้นี้

ดร. ถิรพล วงศ์สอาดสกุล คณบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า "มหาวิทยาลัยกรุงเทพมุ่งสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้กับประเทศไทย และในยุคที่เรากำลังมุ่งสู่การเป็นดิจิทอล 4.0 นี้ การสร้างทักษะที่สำคัญให้กับนักศึกษาของเรามีคุณภาพและพร้อมเดินเข้าตลาดแรงงานก็เป็นหัวใจของเรา"

"ปัจจุบันอาชีพนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง หรือที่เราเรียกว่า "สตรีมเมอร์" เป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในต่างประเทศ และในประเทศไทยเอง นั่นก็เพราะว่าธุรกิจอีสปอร์ตที่กำลังเติบโตอย่างมาก อาชีพนี้จึงเป็นที่นิยมในหมู่เยาวชนยุคใหม่ที่สามารถทำรายได้จากการเล่นเกมได้ ล้างภาพลักษณ์ของการเล่นเกมที่เพียงแค่สนุกสนานหรือเล่นคลายเครียด แล้วกลายเป็นโอกาสสร้างรายได้ได้จริงๆ" ดร. ถิรพล กล่าวต่อ

นายพลเทพ เศรษฐีวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมจิก บ็อกซ์ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า "แมจิก บ็อกซ์ เอเชีย โดย DNA เราเป็นชาวเกมเมอร์และอีสปอร์ตอยู่แล้ว เราเติบโตมาจากการทำการตลาดให้กับเกมต่างๆ จนประสบความสำเร็จ จนถึงในปีที่ผ่านมาที่เราเห็นธุรกิจอีสปอร์ตเติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งด้านผู้บริโภคคอนเทนต์สตรีมมิ่ง เราจะเห็นว่าคนไทยเองที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตวันละกว่า 9 ชั่วโมง ก็ใช้เพื่อการดูวีดีโอสตรีมมิ่งมากกว่า 35% ซึ่งในกลุ่มที่ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการดูวีดีโอสตรีมมิ่งนี้ กว่า 31% ก็ดูนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง หรือที่เราเรียกว่า "สตรีมเมอร์" ถ่ายทอดระหว่างที่เล่นอีสปอร์ตหรือเกม ปี 2561 รายได้ของตลาดอีสปอร์ตทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 27,000 ล้านบาท และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ"

"เราเชื่อว่าความนิยมนี้จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และนี่จึงเป็นที่มาของความร่วมมือทางวิชาการกับทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพในครั้งนี้ ซึ่งเป็นสายงานอาชีพใหม่ที่เด็กรุ่นใหม่ให้ความสนใจมากในตอนนี้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราควรจะวางรากฐานการศึกษาในสายอาชีพนี้ เพื่อสร้างมืออาชีพออกสู่ตลาด และด้วยความเชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดให้กับเกมและอีสปอร์ตของแมจิก บ็อกซ์ เอเชีย รวมถึงนักสตรีมเมอร์มืออาชีพที่เป็นพันธมิตรของเราจะทำให้คอร์สนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของอาชีพนี้ให้กับนักสตรีมเมอร์รุ่นใหม่ที่เข้าร่วม ซึ่งในรุ่นแรกนี้เราคาดหวังว่าจะสร้างนักสตรีมเมอร์ได้กว่า 400 คน" นายพลเทพ กล่าวต่อ

ในหลักสูตรการอบรมสู่การเป็นนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง (Streaming Content Creator) นี้นอกจากจะอัดแน่นไปด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังมีการแนะแนวทางสู่การเป็นมืออาชีพจากนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง สายอีสปอร์ต ชื่อดังมากมาย อาทิ ปฏิภาณ โพธิ์ศรี (CigaretteS) ชลทิศ วายุภาพ (Basgamer) กิติภัทร กาญจนาพิพัชร์ (Cyberclasher Caster) พิชญุตม์ สิทธิพันธุ์ (Gssspotted) และปวิธ ลักษมีวงศ์ (MikasaTH) มาร่วมให้คำปรึกษาด้วย

"อาชีพนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง หรือที่เราเรียกว่า 'สตรีมเมอร์' นี้ ที่เห็นว่าง่ายๆ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถก้าวขึ้นสู่ความเป็นมืออาชีพได้ เพราะจะต้องมีทั้งความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างคอนเทนต์ให้คนติดใจและติดตาม และยังต้องมีวินัยในการสร้างคอนเทนต์เพื่อดึงดูดแฟนๆ ให้อยู่กันไปนานๆ ให้ได้ รวมไปถึงความขยันที่จะอัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ เพื่อให้ตัวเองเป็นมืออาชีพชั้นแนวหน้าในสายงาน ทางแมจิก บ็อกซ์ เอเชีย เชื่อมั่นว่าหลักสูตรการอบรมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้กับน้องๆ นักศึกษาเพื่อก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพในสายงานนี้ในที่สุด" นายพลเทพ กล่าวสรุป

สำหรับน้องๆ นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมงาน "Streamer x Creator สร้างอาชีพนักทำคอนเทนต์สตรีมมิ่ง" สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ Magic Box Asia http://bit.ly/MBAStreamer

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67