พาไปชมไอเดียสุดเจ๋งจาก โพสต์-อิท สู่งานอาร์ตสะท้อนความเชื่อแบบไทยๆ ในงานนิทรรศการ “The Townie Creatures”

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๙
หลายคนคงคุ้นเคยกับ โพสต์-อิท(R) (Post-it(R)) กระดาษแผ่นเล็กๆ หลากหลายสีสัน ที่มีแถบกาวอยู่ด้านหลังใช้ติดซ้ำได้หลายครั้ง ถูกนำมาใช้บ่อย ๆ เพื่อเตือนความจำ ล่าสุด โพสต์-อิท(R) โน้ต ได้ถูกนำมาใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะแบบ Pixel Art ในชื่อผลงาน "Creature of Faith" ส่วนหนึ่งของนิทรรศการ "The Townie Creatures" (ชีวิตนคร) ซึ่งรวบรวมผลงานจากหลายศิลปินที่เป็นศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดแสดงที่ CU ART4C

หากย้อนกลับไปจุดกำเนิดของ โพสต์-อิท(R) นั้นจัดได้ว่าเกิดจากนวัตกรรมที่ผสานความคิดสร้างสรรค์ของทีมนักวิจัยของบริษัท 3เอ็ม เมื่อการพัฒนากาวประสิทธิภาพสูงติดแน่นกลับได้ผลลัพธ์ในทางตรงกันข้าม กลายเป็นกาวชนิดอ่อน ติดง่าย ลอกได้ไม่ทิ้งร่องรอย หากถูกผนวกกับความคิดสร้างสรรค์จนพัฒนาออกมาเป็น "โพสต์-อิท(R) โน้ต" ซึ่งปัจจุบันเจ้ากระดาษสี่เหลี่ยมถูกนำมาต่อยอดในเรื่องความคิดสร้างสรรค์อีกมากมาย ทั้งการช่วยจัดระเบียบไอเดียแบบ design thinking แม้กระทั่งนำมาสร้างงานศิลปะ

คุณวีร์ วีรพร จากบริษัทคอนเชียส (conscious) เจ้าของผลงาน"Creature of Faith"

ผลงาน Creature of Faith งานสร้างสรรค์ศิลปะ pixel art จาก Post-it(R) 3เอ็ม กว่า 6,000 ชิ้น บนผนังกำแพงยาว 9 เมตร สูง 1.8 เมตร โดย คุณวีร์ วีรพร และบริษัทคอนเชียส (conscious) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความช่างสังเกตและการตั้งคำถามถึงการมีอยู่ของม้าลายในบริบทความเชื่อของคนไทย ว่าเหตุใดประเทศไทยที่ไม่มี "ม้าลาย" อยู่ตามธรรมชาติ แต่ม้าลายกลับเป็นสัตว์ที่ถูกนำไปบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามศาลพระภูมิหลายแห่งเป็นจำนวนมากในขนาดที่แตกต่างกัน แม้จะมีการพยายามสืบค้นหาที่มาของความเชื่อนี้ แต่ก็ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ที่กระดาษแผ่นเล็กๆอย่าง Post-it(R) จาก3เอ็มถูกนำมาจัดเรียงเพื่อสร้างการสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ผ่านผลงานศิลปะ ซึ่งผลงาน Creature of Faith โดดเด่นด้วยดีไซน์รูปม้าลาย ศาลพระภูมิผสมผสานกับวิถีความเชื่อแบบไทยๆ ภายใต้สีสันของ Post-it(R) ที่สดใส

สำหรับใครที่สนใจชื่นชมงานอาร์ตไอเดียดี ๆ จากโพสต์-อิท(R) โน้ต 3เอ็ม หนึ่งในผลงานฝีมือบุคลากร นิสิต คณะศิลปกรรมศาตร์ จุฬาลงกรณ์ที่ร่วมด้วยช่วยกันสะท้อนแนวคิดแบบไทยๆ สามารถตามไปดูกันได้ที่ CU ART4C (Chulalongkorn University's Art for Community) ตั้งแต่วันนี้ - ตุลาคม 2562 หรือรับชมผ่าน www.facebook.com/conscious.co.th/videos/1082062908658146/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4