สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมจัดงานประชุม “IP Key SEA IP Enforcement Week” ผนึกกำลังยกระดับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

พฤหัส ๑๒ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๔๙
งาน IP Key SEA IP Enforcement Week จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา ผู้ถือประโยชน์ในทรัพย์สินทางปัญญา และธุรกิจที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากรายงานการค้าโลกเกี่ยวกับสินค้าปลอมและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งจัดทำโดยองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) และสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป หรือ European Union Intellectual Property Office (EUIPO) แสดงให้เห็นถึงปัญหาที่กำลังลุกลามในปัจจุบันว่า สินค้าปลอมและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้นเป็น 3.3% ของมูลค่าการค้าโลก ในปี ค.ศ. 2016 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 3 ปีก่อนหน้านี้ที่มีอัตราเพียง 2.5% เท่านั้น

งานประชุม IP Enforcement Week จะครอบคลุมเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและการบังคับใช้กฎหมายมากมาย นำเสนอโดยผู้บรรยายมากประสบการณ์จากคณะกรรมาธิการยุโรปและรัฐสมาชิกสหภาพยุโรป รวมถึงจากหน่วยงาน EUIPO Observatory ซึ่งจะมาบรรยายเรื่องการละเมิดสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญา การปฏิบัติงานของหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายของสหภาพยุโรป สำนักงานทรัพย์สิยทางปัญญาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สถาบันการศึกษา รวมถึงผู้แทนของสหภาพยุโรปและองค์กรธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การอุบัติขึ้นของการละเมิดสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาได้รับแรงเสริมจากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมาก ซึ่งทำให้การผลิตซ้ำสินค้าใช้ต้นทุนต่ำ มีคุณภาพสูงและทำได้ในปริมาณมาก และก่อให้เกิดวงจรสินค้าปลอมได้รวดเร็วกว่าในอดีต โดยมีการประเมินว่าสหภาพยุโรปเกิดความสูญเสียต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในแต่ละปีราว 8 พันล้านยูโร สืบเนื่องจากการปลอมแปลงและการละเมิดลิขสิทธิ์

ด้วยเหตุนี้ โครงสร้างพื้นฐานเพื่อการบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนด้านนวัตกรรม และหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาในระดับธุรกิจ ซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวม

หนึ่งในปัญหาหลักของการบังคับใช้กฎหมายเรื่องสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญา เกิดจากการขาดความตระหนักรู้ถึงมูลค่าของทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการขาดมาตรการบังคับใช้กฎหมายและการแก้ไขความเสียหายที่จำเป็น ดังนั้น งาน IP Enforcement Week จึงมุ่งเสริมสร้างความเข้าใจในเรื่องสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาและความสำคัญของมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นพันธะหน้าที่อันสำคัญยิ่งสำหรับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีแนวโน้มสูงต่อการเพิ่มจำนวนสินค้าปลอมที่รวดเร็ว

งาน 2019 IP Enforcement Week จัดขึ้นภายใต้แผนงานของไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย (IP Key SEA) และได้รับทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป โดยไอพี คีย์ เซาท์อีสต์เอเชีย ให้ความสำคัญในการสนับสนุนการยกระดับการคุ้มครองสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาและการบังคับใช้กฎหมายมากมายของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค ซึ่งแผนงานนี้มีการร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจระกับสากลเพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความท้าทายเฉพาะด้านที่กำลังเกิดขึ้นในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงตลาดของธุรกิจและผู้พัฒนานวัตกรรมในสหภาพยุโรป

เกี่ยวกับ สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป

สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (European Union Intellectual Property Office : EUIPO) คือหน่วยงานของสหภาพยุโรป มีฐานการดำเนินงานในเมืองอาลีคานเต้ ประเทศสเปน ทำหน้าที่บริหารการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของสหภาพยุโรป (European Union Trade Mark: EUTM) และหน่วยงาน Registered Community Design (RCD) โดยทั้งสองหน่วยงานให้ความคุ้มครองแก่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศ ตลอดจนดำเนินกิจการความร่วมมือระหว่างสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศต่าง ๆ ในระดับภูมิภาคของสหภาพยุโรป ภายใต้แผนกลยุทธ์ปี 2020 สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปได้ประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับสากลในด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกลุ่มพันธมิตรของสหภาพยุโรป ประเทศนอกสหภาพยุโรป และองค์กรพหุภาคี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้