ทำบุญวันเกิด ”อธิการบดี ศรีปทุม”ไถ่ชีวิตโค-กระบือ อานิสงส์ยิ่งใหญ่ของการให้ชีวิต

ศุกร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๑๔
เหตุใดการไถ่ชีวิตโค-กระบือจึงเป็นกุศลใหญ่ หลายคนคงอยากทราบ การช่วยเหลือคนหรือสัตว์ให้รอดพ้นจากความตายไม่ว่าจะเป็นสัตว์ใหญ่ล้วนเป็นการสร้างกุศลที่ดีงามทั้งสิ้น แต่ด้วยความเชื่อที่ว่า โค-กระบือ ต้องถูกจับไปโรงฆ่าสัตว์จะทำให้มีจิตใจเศร้าหมอง หลายคนอาจจะเคยเห็นน้ำตาของสัตว์เหล่านี้ตอนที่รถกำลังเคลื่อนย้ายพวกมันไปยังโรงฆ่าสัตว์ เห็นแล้วน่าสงสารจับใจ เมื่อจิตใจเศร้าหมองก่อนตายโอกาสที่จะเกิดเป็นมนุษย์ในชาติต่อไปจึงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการไถ่ชีวิตโค-กระบือ จึงหมายถึงช่วยให้สัตว์ในอบายภูมิสามารถกลับมาเกิดเป็นมนุษย์โดยช่วยให้จิตไม่เศร้าหมองทรมานก่อนตาย

และสำหรับอานิสงส์ของการไถ่ชีวติโค-กระบือนั้น จะทำให้มีอายุยืนยาว มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากทุกข์ โศก โรคภัย แก้เคราะห์กรรมจากการเจ็บป่วยด้วยโรคกรรม ต่ออายุ ให้รอดพันจากเคราะห์กรรม ที่เรียกว่าชะตาขาดนั้นเอง

ด้วยเหตุนี้ ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม จึงได้จัดพิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล และทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือ ในวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562 เวลา 10.00 น. (วันเกิด 14 กันยายน 2562) ณ ศาลาสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพฯ โดยได้ทำบุญถวายจตุปัจจัยไทยธรรม และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์จำนวน 61 รูป

ต่อจากนั้นได้ทำพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ โดยในปีนี้มหาวิทยาลัยศรีปทุม พร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือ รวมจำนวน 30 ตัว เพื่อนำไปมอบให้กับเกษตรกร ได้ใช้ประโยชน์ทางด้านการเกษตรต่อไป อีกทั้งเป็นการลดละ การฆ่าสัตว์ พร้อมเป็นการช่วยเหลือชีวิตโค-กระบือ ให้รอดพ้นจากโรงฆ่าสัตว์อีกด้วย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ พ.ศ. 2537 – พ.ศ.2562 เป็นต้นมา รวมเป็นระยะเวลา 26 ปีที่ ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรชาวมหาวิทยาลัยศรีปทุมและผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญใหญ่ ไถ่ชีวิตโคไปแล้ว เป็นจำนวน 369 ตัว และไถ่ชิวิตกระบือไปแล้ว จำนวน 271 ตัว รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 656 ตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital