Pew เผย เรือประมงรายงานการขนถ่ายสัตว์น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและตอนกลางต่ำกว่าความเป็นจริง

ศุกร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๔๑
- การตรวจสอบไม่เพียงพอหรือไม่ดีพออาจนำไปสู่การทำประมงผิดกฎหมายก่อนเข้าท่าเทียบเรือ

The Pew Charitable Trusts ได้ออกรายงานฉบับล่าสุดในวันนี้ ซึ่งเผยให้เห็นว่า การจัดการการขนถ่ายสัตว์น้ำในน่านน้ำของคณะกรรมาธิการด้านการประมงภาคตะวันตกและภาคกลางของมหาสมุทรแปซิฟิก (WCPFC) มีความหละหลวม เนื่องจากพบช่องโหว่ในด้านการรายงาน การเฝ้าระวัง และการแบ่งปันข้อมูล

การขนถ่ายสัตว์น้ำในน่านน้ำคือการขนถ่ายสัตว์น้ำจากเรือประมงที่จับปลาได้ไปยังเรือขนส่งที่จะนำปลาไปส่งที่ท่าเรือ ซึ่งบ่อยครั้งเกิดขึ้นในเขตทะเลหลวง จึงอยู่นอกเหนือการตรวจสอบและการเข้าถึงของเจ้าหน้าที่ แม้การขนถ่ายสัตว์น้ำจากเรือลำหนึ่งไปอีกลำหนึ่งนั้น อาจดูเหมือนไม่มีอันตราย แต่ด้วยเหตุที่การดำเนินการดังกล่าวมีลักษณะซ่อนเร้นเป็นส่วนมาก ทำให้ผู้ประกอบการเรือประมงที่ไร้ศีลธรรมสามารถปิดบัง จัดการยักย้ายถ่ายเท หรือปลอมแปลงข้อมูลการทำประมงของตน ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลให้มีสัตว์น้ำที่ถูกจับแบบผิดกฎหมายเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานอาหารทะเลเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินการขนถ่ายสัตว์น้ำในน่านน้ำ The Pew Charitable Trusts จึงได้ผนวกรวมข้อมูลจากระบบแสดงตนอัตโนมัติ (Automatic Identification System) ที่ใช้กันในเชิงพาณิชย์ เข้ากับการใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่ง (machine learning) เพื่อวิเคราะห์ประวัติที่ติดตามได้ของเรือขนส่งที่เข้ามาทำประมงในน่านน้ำของรัฐภาคี WCPFC ในปี 2559 จากนั้นนักวิจัยจึงนำบทวิเคราะห์ที่ได้มาเปรียบเทียบกับข้อมูลเกี่ยวกับการขนถ่ายสัตว์น้ำและเรือขนส่งที่มีการเปิดเผยโดยทั่วไป

รายงาน "การขนถ่ายสัตว์น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและตอนกลาง: ความเข้าใจและความโปร่งใสที่มากขึ้นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเรือขนส่ง จะช่วยปฏิรูปการจัดการ" (Transshipment in the Western and Central Pacific: Greater understanding and transparency of carrier vessel fleet dynamics would help reform management) พบว่า มีเรือขนส่งเพียง 25 ลำที่รายงานการขนถ่ายสัตว์น้ำในเขตทะเลหลวงต่อสำนักเลขาธิการของ WCPFC ในปี 2559 แต่มีเรือขนส่งที่ได้รับอนุญาตจำนวนมากถึง 5 เท่าที่อาจดำเนินการขนถ่ายสัตว์น้ำบริเวณท่าเรือหรือกลางทะเลในเขตน่านน้ำของ WCPFC ในปี 2559

จากการวิเคราะห์ข้อมูล AIS ร่วมกับรายงานของ WCPFC ที่เปิดเผยโดยทั่วไป พบว่า มีความเป็นไปสูงที่เหตุการณ์การขนถ่ายสัตว์น้ำกลางทะเลเกิดขึ้นมากกว่าที่มีการรายงานต่อ WCPFC โดยเรือขนส่งเอง หรือโดยชาติที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่ง แต่ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของเรือที่เหลืออยู่นั้นแทบไม่ปรากฏ

ผลการศึกษาที่ถูกอ้างถึงในรายงานฉบับนี้ ประเมินว่า การขนถ่ายสัตว์น้ำจากการทำประมงแบบผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม เฉพาะในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนตะวันตกและตอนกลางเพียงแห่งเดียวนั้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 142 ล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่เกิดจากเรือประมงที่มีใบอนุญาต รายงานข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือไม่รายงานข้อมูลเลย

"การขาดความโปร่งใสเกี่ยวกับการขนถ่ายสัตว์น้ำเป็นสาเหตุของความกังวล" อแมนดา นิกสัน ผู้อำนวยการฝ่ายการประมงระหว่างประเทศของ Pew กล่าว "การรายงานข้อมูลเท็จหรือการไม่รายงานการทำประมง นอกจากจะเป็นอุปสรรคขัดขวางความพยายามของฝ่ายบริหารในการปรับปรุงสุขภาพของฝูงสัตว์น้ำแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นเกาะซึ่งพึ่งพาการทำประมงอย่างมากอีกด้วย"

นอกเหนือจากปัญหาเรื่องการรวบรวมข้อมูลแล้ว รายงานของ Pew ยังเรียกร้องให้ WCPFC ส่งเสริมการทำข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลกับองค์กรจัดการการประมงระดับภูมิภาค (RFMOs) อื่น ๆ ซึ่งมีน่านน้ำที่ทับซ้อนกับน่านน้ำของ WCPFC ช่องโหว่ในการประสานงานกันนี้ทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่การขนถ่ายสัตว์น้ำที่ขาดการรายงาน อาจทำให้การนับจำนวนพันธุ์สัตว์น้ำทั้งหมดในน่านน้ำที่องค์กร RFMOs แต่ละแห่งบริหารนั้น ไม่ถูกต้องแม่นยำ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความถูกต้องในการประเมินฝูงสัตว์น้ำด้วย

เพื่อทำให้การดำเนินงานของเรือประมงและเรือขนส่งโปร่งใสขึ้น รายงานของ Pew จึงเสนอแนะให้เพิ่มกรอบการกำกับดูแลการขนถ่ายสัตว์น้ำ 3 ส่วนอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งได้แก่ การรายงาน การเฝ้าสังเกตการณ์ และการแบ่งปันข้อมูล

"ด้วยการวิจัย วิเคราะห์ และปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง WCPFC สามารถที่จะเป็นต้นแบบการจัดการการขนถ่ายสัตว์น้ำในน่านน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพให้แก่ภูมิภาคอื่น ๆ และองค์กรจัดการการประมงทั่วโลกได้" นิกสันกล่าว

The Pew Charitable Trusts ขับเคลื่อนด้วยพลังแห่งความรู้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ท้าทายที่สุดในยุคปัจจุบัน เรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ pewtrusts.org

ข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อ: Kimberly Vosburgh, +1 202.540.6372, [email protected]

ภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/971067/The_Pew_Charitable_Trusts_Transshipment.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4