มท.3 ลงพื้นที่มอบนโยบาย กปภ.สาขาในจังหวัดอุดรธานี หนองคาย และบึงกาฬ

จันทร์ ๑๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๒๘
นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี หนองคาย และบึงกาฬ โดยเน้นย้ำให้ปรับปรุงขยายระบบประปาสร้างความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนและรองรับพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบบริการตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

ดร.นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยให้บูรณาการหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอุทกภัย รวมถึงการจัดทำข้อมูลเพื่อวางแผนการบริหารจัดการน้ำให้เป็นรูปธรรมเกิดผลดีแก่ประชาชน ภายใต้นโยบายหลักว่าด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้แข็งแกร่ง โดย กปภ. รับมอบนโยบายดำเนินการสร้างความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนและเขตเศรษฐกิจพิเศษ ในโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย กปภ.สาขาหนองคาย อ.เมืองหนองคาย - สระใคร จ.หนองคาย ด้วยงบประมาณ 406 ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดการใช้งานเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2561 เพื่อรองรับการลงทุนในเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน คือ จังหวัดหนองคายและนครพนม อีกทั้ง ได้นำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบบริการ PWA 4.0 Digital Platform เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและจ่ายน้ำประปาและการให้ บริการประชาชนตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล นอกจากนี้ กปภ. ยังมีการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยการนำเทคโนโลยีระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ในสถานีผลิตน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 จะติดตั้งเพิ่มเติมประมาณ 41 แห่ง ซึ่งจะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 16%

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ภัยแล้งและน้ำท่วมที่เกิดขึ้นทุก ๆ ปี กปภ. ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ยังสามารถผลิตและส่งจ่ายน้ำได้ตามปกติอย่างต่อเนื่อง โดยให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่ง กปภ. มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนทั้งในสถานการณ์ภัยแล้งและน้ำท่วม โดยจัดรถบรรทุกน้ำให้บริการแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุขกับให้ประชาชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4