สมาคมประกันวินาศภัยไทย ขับเคลื่อนโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน ร่วมแก้ปัญหาภัยน้ำท่วมและภัยแล้งให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๓๔
เช้าวันนี้ นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเข้านมัสการ พระเดชพระคุณพระนิเทศศาสนคุณ (หลวงพ่อสมาน แสงศรี) เจ้าอาวาสวัดอาฮงศิลาวาสก ณ วัดบุญเรืองสุวรรณาราม ตำบลค่ายบกหวาน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย เพื่อปรึกษาหารือและศึกษาดูงานโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน

โครงการธนาคารน้ำใต้ดิน เป็นองค์ความรู้ของพระเดชพระคุณพระนิเทศศาสนคุณที่ต้องการเก็บน้ำฝนที่ตกลงมาบนผืนแผ่นดินไทยให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมและไหลไปอย่างไร้ประโยชน์ รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ซึ่งเป็นการซ้ำเติมความยากลำบากที่ได้รับจากภัยแล้งอยู่แล้ว

พระคุณเจ้าได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องการเก็บรักษาน้ำไว้ใต้ดินในปี 2537 โดยใช้สถานที่วัดบุญเรืองสุวรรณาราม ตำบลค่ายบกหวาน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย เป็นที่ทดลอง ผลปรากฏว่า ในลำห้วยกอมเกาะที่แห้งแล้งมีน้ำไหลผ่านวัด และน้ำจากทุ่งนาก็ถูกทำให้ไหลลงบ่อหายไปอยู่ในชั้นหินอุ้มน้ำตามแรงโน้มถ่วงของโลก และแรงเหวี่ยงของโลกที่หมุนรอบตัวเอง ทำให้ชุมชนรอบวัดศรีบุญเรืองสุวรรณารามในรัศมีประมาณ 30 ตารางกิโลเมตร ก็มีน้ำสะอาดไว้กินและใช้ตลอดทั้งปี

"สมาคมฯ จึงมีความสนใจและต้องการขับเคลื่อนร่วมกับชุมชน และสร้างการมีส่วนร่วมในการสร้างระบบธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์เพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยน้ำท่วมและภัยแล้งให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืนต่อไป" นายอานนท์ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4