เกษตรอินทรีย์ช่วยบรรเทาความยากจนในมณฑลชานซี

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๒:๓๕
การประชุมนานาชาติด้านเกษตรอินทรีย์ของหมู่บ้านเฉอเหอครั้งที่ 6 ในหัวข้อ "เกษตรอินทรีย์และการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูง" ได้จัดขึ้นที่เมืองต้าถง มณฑลชานซี ทางตอนเหนือของจีนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการได้มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาเกษตรอินทรีย์

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การพัฒนาเกษตรอินทรีย์มีความสำคัญต่อการพัฒนาเกษตรกรรมในมณฑลชานซีอย่างมีคุณภาพสูง ซึ่งรวมถึงเกษตรอินทรีย์แบบแห้ง (organic dry farming) ทั้งนี้ โมเดลเกษตรอินทรีย์ของหมู่บ้านเฉอเหอในอำเภอหลิงฉิว เมืองต้าถง เป็นผลพวงมาจากการวางแผนล่วงหน้า การสนับสนุนเชิงอุตสาหกรรม การดำเนินการทางตลาด และการมีส่วนร่วมทางสังคม

หมู่บ้านเฉอเหอมีพื้นที่ทั้งหมด 27 ตารางกิโลเมตร โดยเป็นพื้นที่เพาะปลูก 1,213 หมู่ (ราว 0.81 ตารางกิโลเมตร) รายได้หลักของชาวบ้านมาจากเกษตรกรรม ในหมู่บ้านมีชาวบ้านยากจน 32 ครัวเรือน รวม 77 คน จากทั้งหมด 182 คน

อำเภอหลิงฉิวได้ดำเนินการสร้างนิคมเกษตรอินทรีย์มาตั้งแต่ปี 2556 โดยอาศัยจุดแข็งด้านทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงโครงการนำร่องด้านการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ครบวงจรของหมู่บ้านเฉอเหอ

กลยุทธ์การพัฒนาแบบ "เกษตรอินทรีย์ + การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ + การฟื้นฟูหมู่บ้าน" ได้ดึงดูดบริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ในอำเภอให้เข้ามาลงทุนด้านเกษตรอินทรีย์ พร้อมกับตั้งบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการจัดการเกษตรอินทรีย์ ตลอดจนลงมือทำเกษตรอินทรีย์ เพาะพันธุ์ และดำเนินโครงการพลิกโฉมเกษตรกรรมอื่นๆ

การพลิกฟื้นพื้นที่เพาะปลูกมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหมู่บ้านเฉอเหอ โดยนำรายได้มาสู่ชาวบ้านทั้งจากการทำเกษตร การท่องเที่ยว การใช้แรงงาน และการปันผลจากบริษัท

จนถึงขณะนี้ การพลิกฟื้นพื้นที่เพาะปลูก 1,213 หมู่ในหมู่บ้านเฉอเหอได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยพื้นที่ 200 หมู่ (ราว 0.13 ตารางกิโลเมตร) ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ ส่วนอีก 500 หมู่ (ราว 0.33 ตารางกิโลเมตร) ได้รับการปรับปรุง และอีก 700 หมู่ (ราว 0.47 ตารางกิโลเมตร) ได้รับการพัฒนาสำหรับทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งรวมถึงการปลูกธัญพืช ผัก และอื่นๆ

จาง เฉียง นายอำเภอหลิงฉิว และรองประธานคณะกรรมาธิการสภาประชาชนประจำเมืองต้าถง กล่าวว่า การประชุมนานาชาติด้านเกษตรอินทรีย์ของหมู่บ้านเฉอเหอเป็นเวทีสื่อสารสำหรับผู้ประกอบการด้านเกษตรอินทรีย์ โดยไม่เพียงรวบรวมองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการเท่านั้น แต่ยังช่วยดึงดูดการลงทุน รวมถึงพลิกฟื้นพื้นที่ภูเขาอันแร้นแค้นด้วยแนวคิดที่สร้างสรรค์และรูปแบบเชิงอุตสาหกรรม

สามารถดูข่าวต้นฉบับได้ที่ https://en.imsilkroad.com/p/308331.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้