ส่องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์! Journey to the West ในวันสบายๆสไตล์ เด็กสถาปัตย์ ม.ศรีปทุม

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๗:๒๖
เต็กสุดขอบ สถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง กับโครงการ "Journey to the West" เรียนรู้ประวัติศาสตร์ และการออกแบบ แบบ On Site หรือที่เรียกว่า Area-Based Learning ณ แหล่งเรียนรู้ สถานีรถไฟหัวลำโพง และตลาดน้อย

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บูรณาการการเรียนรู้ ด้วยการนำนักศึกษาชั้นปีที่1 ที่ลงเรียนวิชาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมสากล 1 จำนวน 64 คน เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ในรูปแบบการเรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ภายใต้โครงการ "Journey to the West" เข้าทัศนศึกษานอกห้องเรียนเพื่อเรียนรู้ สถาปัตยกรรมตะวันตกและจีน ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง และตลาดน้อย โดยมีแนวคิดให้เป็นเหมือนการเดินท่องเที่ยว

อาจารย์ปิยะ ไล้หลีกพาล อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เล่าว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้นำนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่เรียนในรายวิชา ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมสากล 1 จำนวน 64 คน ไปทัศนศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับ สถาปัตยกรรมตะวันตกและจีน ที่สถานีรถไฟหัวลำโพงและตลาดน้อย โดยให้ชื่อการทัศนศึกษาครั้งนี้ว่า "Journey to the West" โดยมีแนวคิดให้เป็นเหมือนการเดินท่องเที่ยว จึงเลือกเส้นทางนี้

อาจารย์ปิยะ เล่าต่อว่า สำหรับเป้าหมายหลักของการทัศนศึกษาเรียนรู้ เพื่อเข้าเยี่ยมชมศึกษาสถาปัตยกรรมของ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) และ โบสถ์วัดพระแม่ลูกประคำ (วัดกาลหว่าร์) ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่ออกแบบโดยสถาปนิกตะวันตก และเป็นงานออกแบบในลักษณะที่ฟื้นฟูรูปแบบสถาปัตยกรรมในประวัติศาสตร์ คือ Renaissance Revival และ Gothic Revival ตามลำดับ

ส่วนเป้าหมายรองของการทัศนศึกษาเรียนรู้ ได้แก่ ศาลเจ้าโจซือกง, ศาลเจ้าโรงเกือก, และไปรษณีย์กลาง โดยวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนนอกห้องเรียนในการทัศนศึกษาคราวนี้ก็เพื่อต้องการกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจและศึกษาสถาปัตยกรรมด้วยตนเอง ผ่านโจทย์งาน ที่เป็นเหมือนปริศนาที่ต้องค้นหา ในตัวสถาปัตยกรรมนั้น ๆและสำหรับตัวอาจารย์เองก็จะไม่เป็นเป็นผู้สอนหรือผู้บรรยาย แต่หากจะเป็นเสมือนโค้ช หรือเป็นผู้นำทาง เพื่อให้นักศึกษาสังเกต และสนใจใฝ่รู้ด้วยตนเอง รวมถึงยังเป็นการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ที่สนุกสนาน เหมือนหนึ่งการไปท่องเที่ยวอีกด้วย

และสำหรับที่นี่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เขาเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ และการออกแบบ ในแบบ On Site หรือที่เรียกว่า Area-Based Learning รวมไปถึงการแลกเปลี่ยน เพื่อสรุปความรู้ที่ได้ และจบด้วยการประเมินกิจกรรมการเรียนการสอนที่เกิดขึ้น... แบบ 360องศาจริงๆ.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้