กทม.จัดระเบียบหาบเร่แผงลอยเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

พฤหัส ๑๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๔๙
นายจิรวัฒน์ แพงมา ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม. เปิดเผยกรณีเครือข่ายแผงลอยไทยฯ ยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อขอให้ทบทวนรูปแบบและมาตรฐานหาบเร่แผงลอยว่า ในการดำเนินการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย กทม. ได้ดำเนินการโดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยระดับเขต และคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของ กทม. ซึ่งคณะกรรมการทั้ง 2 คณะมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการพิจารณาจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย พิจารณาความเหมาะสมบริเวณที่เสนอเป็นจุดผ่อนผันกำหนดตัวผู้ค้าและพิจารณาแก้ไขปัญหาและยุติปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับหาบเร่แผงลอยภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย ข้อบัญญัติ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง และหลักเกณฑ์ วิธีการที่กำหนดไว้ ปัจจุบัน กทม. ได้ดำเนินการยกเลิกจุดผ่อนผันทำการค้าบนทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพฯ เรียบร้อยแล้ว จำนวน 508 จุด ยังเหลือจุดผ่อนผันที่อยู่ระหว่างดำเนินการอีก จำนวน 175 จุด ในพื้นที่ 19 สำนักงานเขต โดยในการยกเลิกจุดผ่อนผันดังกล่าวจะพิจารณาถึงจุดทำการค้าที่ไม่มีผู้ค้าทำการค้าแล้วหรือจุดที่ไม่มีผู้ค้าที่ได้รับอนุญาตขายอยู่จริง จุดทำการค้าที่สำนักงานเขตจำเป็นต้องยกเลิกด้วยเหตุผลอื่น เช่น จุดที่อยู่ในบริเวณการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า จุดที่จำเป็นต้องใช้พื้นที่เพื่อสาธารณะประโยชน์ และจุดที่สามารถจัดหาพื้นที่รองรับผู้ค้าได้โดยไม่มีผลกระทบมากนัก ขณะเดียวกัน กทม. ได้ดำเนินมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ โดยจัดหาสถานที่รองรับผู้ค้า จำนวน 112 แห่ง มีแผงค้ารองรับ 12,809 แผงค้า นอกจากนั้น สำนักเทศกิจ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตรากวดขันให้ผู้ค้าปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการค้าในพื้นที่ผ่อนผันอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีการตั้งวางแผงค้าและอุปกรณ์การค้ากีดขวางทางสัญจรของประชาชน รวมทั้งควบคุมดูแลด้านสุขาภิบาลอาหาร เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4