ประเทศไทยพัฒนาความปลอดภัยของระบบรางในสถานีรถไฟ 48 แห่ง ด้วยเทคโนโลยีของทาเลส (Thales)

ศุกร์ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๐๐
- ทาเลส (Thales) ได้จับมือกับบริษัทริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง (River Engineering) เพื่อดำเนินการออกแบบ ส่งมอบ และติดตั้งระบบควบคุมรถไฟของยุโรป (ETCS) ระบบป้องกันความปลอดภัยอัตโนมัติของรถไฟระดับ 1 บนเส้นทางรถไฟสี่ช่วงสำหรับสถานีรถไฟ 48 แห่งรอบๆ กรุงเทพฯ

- ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการสำคัญรายหนึ่งในอุตสาหกรรมการคมนาคมของประเทศไทย ทาเลสนำเสนอเทคโนโลยี ETCS เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2560 สำหรับทางรถไฟสายตะวันออกของประเทศไทย ตามมาด้วยรถไฟชานเมืองสายสีแดงของกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ให้บริการระบบบัตรโดยสารสำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำลังเดินหน้าในการปรับปรุงเครือข่ายรถไฟของประเทศให้ทันสมัย โดยมีแผนการลงทุนเพื่อพัฒนารถไฟในรัศมี 500 กิโลเมตรรอบๆ กรุงเทพมหานครให้เป็นระบบไฟฟ้า เฟสแรกของการปรับปรุงให้ทันสมัยนี้คือการเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณเป็นระบบควบคุมรถไฟของยุโรป (ETCS) ระดับ 1 ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานของยุโรปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเชื่อถือได้ให้กับเครือข่ายรถไฟไทย

จากการเซ็นสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทาเลสและริเวอร์ เอนจิเนียริ่งซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรในกลุ่มบริษัทของทาเลสได้รับสัญญาบริการสนับสนุนการฟื้นฟูอุตสาหกรรมรถไฟของประเทศไทยด้วยการออกแบบ จัดหา และติดตั้ง ETCS ระดับ 1 ในเครือข่ายรถไฟสี่ช่วงของ รฟท. (สายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ สายตะวันออก และสายใต้) ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะใช้เวลาดำเนินการสองปี และจะช่วยสนับสนุน รฟท. ในการปรับปรุงเครือข่ายรถไฟให้ทันสมัยด้วยการใช้ ETCS ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานในการป้องกันและควบคุมความปลอดภัยอัตโนมัติของรถไฟ (ATP)

โครงการระบบอาณัติสัญญาณจะครอบคลุมสถานีรถไฟ 48 แห่งจากลพบุรีทางทิศเหนือลงใต้ไปถึงนครปฐม และถึงมาบกะเบาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ การติดตั้งระบบ ETCS ระดับ 1 ช่วงระยะทางยาวที่สุดจะเป็นการติดตั้งที่ครอบคลุมสถานีรถไฟ 21 แห่งจากสถานีหัวหมากจนถึงสถานีแหลมฉบัง ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไปยังชายแดนไทยฝั่งตะวันออกได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ทาเลสได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีของทาเลสในอุตสาหกรรมการคมนาคม เช่นระบบเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติและบริการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายของกรุงเทพมหานคร และนี่เป็นเพียงเฟสแรกที่เพิ่งเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมของปีนี้ ทาเลสได้นำเทคโนโลยี ETCS เข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2560 เพื่อใช้กับโครงการรถไฟรางคู่ (104 กิโลเมตรจากฉะเชิงเทราถึงคลองสิบเก้าและแก่งคอย) ต่อมาในปี พ.ศ. 2561 ชื่อเสียงของเทคโนโลยี ETCS ของทาเลสได้รับการยืนยันอีกครั้งด้วยการได้รับสัญญาให้ดำเนินการติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวกับรถไฟสายสีแดงของกรุงเทพมหานครในระยะทาง 41 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะให้บริการกับผู้โดยสารมากกว่า 130,000 คนต่อวัน การทำสัญญาฉบับล่าสุดกับการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นการยืนยันถึงความเป็นผู้นำของบริษัทในด้านระบบอาณัติสัญญาณในประเทศไทย

ระบบ ETCS ระดับ 1 จะช่วยยกระดับความปลอดภัยให้การขนส่งระบบรางในประเทศไทยสู่มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เดิมทีเทคโนโลยีนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อส่งเสริมระบบการใช้งานร่วมกันกับเครือข่ายรถไฟของยุโรป ต่อมาระบบนี้ได้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในการรถไฟต่างๆ ทั่วโลก ETCS จะคำนวณความเร็วสูงสุดที่ปลอดภัยสำหรับรถไฟแต่ละคันอย่างต่อเนื่อง โดยมีระบบอาณัติสัญญาณเตือนในห้องพนักงานขับรถไฟและระบบออนบอร์ดที่จะทำการบังคับรถไฟหากความเร็วเกินกว่าอัตราที่ปลอดภัย การปรับใช้เทคโนโลยี ETCS ระดับ 1 นั้นสามารถนำไปปรับใช้กับระบบอาณัติสัญญาณที่มีอยู่เดิมในประเทศได้อย่างง่ายดายและจะรบกวนการดำเนินการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และกล่าวกันว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายที่มีอยู่ได้ถึง 40%

นายมาสสิโม มารินซี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยของทาเลส กล่าวว่า ในส่วนของระบบอาณัตสัญญาณเส้นทางหลัก ระบบเทคโนโลยีของทาเลสใช้ใน 38 ประเทศ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 17,000 กิโลเมตร อีกทั้งยังสนับสนุนวิสัยทัศน์คมนาคมรวมเป็นหนึ่งของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันซึ่งก็คือการเชื่อมต่อเครือข่ายในประเทศและช่วยให้ผู้เดินทางสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยี ETCS ในประเทศไทย โครงการนี้ช่วยให้เรามีส่วนร่วมมากขึ้นในอุตสาหกรรมคมนาคม และทำให้เราเป็นพันธมิตรแนวหน้าของการรถไฟแห่งประเทศไทยในด้านระบบเครือข่ายรถไฟสายหลักและระบบอาณัติสัญญาณ เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับริเวอร์ เอนจิเนียริ่งพันธมิตรของเราในการปรับปรุงเครือข่ายรถไฟไทยให้ทันสมัยเพื่ออนาคต"

เกี่ยวกับทาเลส

ทาเลส (ตลาดหลักทรัพย์ยูโรเน็กซ์-ปารีส: HO) คือผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลกที่สร้างโลกแห่งอนาคตในวันนี้ กลุ่มบริษัทของเราให้บริการโซลูชัน บริการ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้แก่ลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมด้านอากาศยานและอวกาศ การขนส่ง ตัวตนดิจิทัลและการรักษาความปลอดภัย และความมั่นคง

ด้วยพนักงาน 80,000 คนใน 68 ประเทศ ทาเลสมียอดขายถึง 19 พันล้านยูโรในปี 2018 (ตามการประเมินรวมกับเจมัลโต (Gamalto)

ทาเลสเน้นการลงทุนในด้านนวัตกรรมดิจิทัล การเชื่อมต่อ ข้อมูลขนาดใหญ่ ปัญญาประดิษฐ์ และการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งล้วนเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนบริษัท องค์กร และรัฐบาลในการตัดสินใจในสถานการณ์สำคัญ

เกี่ยวกับทาเลสในประเทศไทย

ทาเลสได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 50 ปีแล้ว ทาเลสในประเทศไทยได้รับการยอมรับทั้งจากฝ่ายพลเรือน และฝ่ายความมั่นคง ทาเลสได้ร่วมงานกับพันธมิตรสำคัญในประเทศไทยในด้านการบินและอวกาศ ความมั่นคง การขนส่ง การจัดการจราจรทางอากาศ ตัวตนดิจิทัลและการรักษาความปลอดภัย และอวกาศ ทังนี้ บริษัทมีพนักงานในกรุงเทพฯ ราว 50 คน และได้รับสถานะเป็นบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ทั้งนี้เนื่องจากภาครัฐเล็งเห็นถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มบริษัทในการลงทุนในประเทศและการพัฒนาฝีมือและความเชี่ยวชาญให้กับแรงงานในท้องถิ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?