เร่งรณรงค์สำรวจและป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง

ศุกร์ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๑๕
กระทรวงเกษตรฯงัดมาตรการเข้มป้องอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยและความเดือดร้อนเกษตรกร เร่งรณรงค์สำรวจและป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลังปูพรมทุกพื้นที่ที่ระบาดหนัก หวังดึงชุมชมมีส่วนร่วมในการป้องกันกำจัดโรคสู่ความยั่งยืน

นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์สำรวจและป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง ณ ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตมันสำปะหลัง บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด จ. นครราชสีมา สำหรับการจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง ให้เกิดความยั่งยืนและสามารถควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังได้

โดยภายในงานมีการจัดฐานเรียนรู้ให้แก่เกษตรกรในเรื่องการป้องกันกำจัดแมลงหวี่ขาวที่เป็นพาหะนำโรคใบด่างฯ ต่อจากนั้นลงพื้นที่ติดตามการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังที่บ้านหนองโค อ. ครบุรี จ. นครราชสีมา โดยมีนายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายกังสดาล สวัสดิ์ชัย เกษตรจังหวัดนครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี นายวรกร เปรื่องค้า หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช และนายสุรศักดิ์ สิทธิไชย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา นายสุรพล ชมภู เกษตรอำเภอครบุรี และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอครบุรึ ให้การต้อนรับ

นายนราพัฒน์ กล่าวว่า ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลังนับเป็นปัญหาที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากโดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเพื่อลดความเสียหายของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังทั้งระบบ โดยที่ประชุมครม.ล่าสุดได้มติเห็นชอบแก้ปัญหาโรคไวรัสใบด่างในมันสำปะหลังเกิดจากเชื้อไวรัส โดยกำหนดแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่สามารถขายผลผลิตคุณภาพดีได้ ชดเชยให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ที่ได้รับผลกระทบ ไร่ละไม่เกิน 3,000 บาท และเป็นค่าทำลาย ไร่ละ 3,000 บาท จะดำเนินการทำลายไร่มันสำปะหลังที่ติดโรค โดยการขุด ถอน และฝังดิน โดยตั้งเป้าทำลายไว้ที่ จำนวน 45,399 ไร่ โดยขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบการดำเนินการและเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวแล้ว โดยรวมวงเงินอนุมัติไว้ จำนวน 272ล้านบาท เป็นค่าชดเชย 136ล้านบาท และค่าทำลาย 136 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4