'สาธิตกรุงเทพธนบุรี’ ปลูกฝังธรรมะ สร้างสมาธิ เสริมการเรียนได้ดียิ่งขึ้น

ศุกร์ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๑๘
ธรรมะคือธรรมชาติ ถ้าเราปลูกฝังธรรมะ หรือธรรมชาติให้กับเด็กๆ ตั้งแต่ยังเป็นไม้อ่อน เด็กๆ ย่อมเติบโตมาเป็นต้นไม้ที่แข็งแรง และเป็นต้นไม้ที่ช่วยแผ่ร่มเงา เป็นประโยชน์ให้กับสิ่งแวดล้อมใกล้ๆ ตัวเขาต่อไป

โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ได้มีโอกาสกราบเรียนนมัสการ พระครูสังฆรักษ์ปรีชา ฐิตญาโณ และพระสฤษดิ์ อานันโทณ มาแสดงพระธรรมเทศนาให้แก่ ครู และ นักเรียนระดับชั้นอนุบาล, ประถม และ มัธยม โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ณ อาคารมิวเซียม เมื่อวันก่อน

ครูเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหาร โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า หนึ่งในกิจกรรมนอกหลักสูตรในห้องเรียนของ โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ที่มุ่งเน้นให้เด็กๆ นักเรียนได้เรียนรู้กันอย่างเข้มข้น นั่นคือ การฟังธรรมเทศนา ซึ่งนับเป็นการเรียนรู้นอกเหนือจากชั้นเรียนที่สำคัญ ที่ทางโรงเรียนไม่เคยมองข้าม นอกเหนือจากการทำกิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ทำเป็นประจำตลอดทั้งปี เพราะนอกจากจะช่วยการสืบสานพระพุทธศาสนาศาสนาประจำชาติไทยให้ยืนยาวแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางสมาธิและปัญญาแก่เด็กนักเรียน ในการเรียน ทั้งทางตรงและทางอ้อม อีกด้วย

การศึกษาธรรมะ ก็คือ การฟังธรรมะให้เข้าใจ ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุด และเกิดประโยชน์สูงสุด เมื่อเข้าใจแล้ว ก็พร้อมที่จะประพฤติปฏิบัติตาม คือการเจริญอบรมปัญญาต่อไป โดยปัญญาขั้นสูงนั้น เกิดจากการสั่งสมของปัญญาขั้นต้น ทีละน้อย ทีละน้อย เหมือนหยดน้ำเล็กๆ ที่ทำให้ตุ่มน้ำเต็มได้ ปัญญาขั้นแรกที่สุด ก็คือความเข้าใจจากการฟังพระธรรมนั่นเอง ดังนั้น การฟังธรรมเทศนา จึงมีส่วนช่วยให้นักเรียนได้มีจิตใจที่ปลอดโปร่ง และมีสมาธิ ในการเรียนหนังสือได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี โรงเรียนระบบสาธิต มาตรฐานอินเตอร์ แต่มีความเป็นไทย มีการสอนสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาจีน จากเจ้าของภาษาเอง (Teacher และ เหล่าซือ) ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารได้ทั้ง ภาษาไทย-อังกฤษและ จีน อย่างมืออาชีพ ขณะเดียวกันมีการปลูกฝังขนบธรรมเนียม-วัฒนธรรมแบบไทยๆ รวมถึงด้านธรรมะ เพื่อให้เด็กๆ ได้ซึมซับความเป็นไทย ตลอดการเรียน-การสอน ผู้ปกครองหรือนักเรียนที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02-408-1919-28, 02-408-8111, 02-408-1555 หรือ www.satitbtu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ