ภาพข่าว: ก.เกษตรฯ ย้ำเกษตรมีรายได้หลังน้ำลด

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๒๒
รมช.เกษตรฯ เผย พื้นที่เกษตร จ.ร้อยเอ็ดเสียหายกว่า 8 แสนกว่าไร่ ย้ำ หน่วยงานรัฐเร่งเข้าเยียวยาฟื้นฟู มั่นใจโครงการส่งเสริมอาชีพหลังน้ำลด ช่วยเกษตรกรมีรายได้

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเกษตรกรผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด โดยเริ่มจาก หอประชุมโรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม อ.เสลภูมิ จากนั้น เดินทางไปยังหอประชุมที่ว่าการอำเภอทุ่งเขาหลวง โดยรับฟังรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ทั้งสองอำเภอ ตลอดจนพบปะเกษตรกรผู้ประสบภัยกว่ารวมกว่า 2,000 คน พร้อมมอบเสบียงสัตว์ หญ้าแห้งอัดฟ่อน จำนวน 400 ฟ่อน ถุงยังชีพสำหรับสัตว์ 400 ถุง และถุงยังชีพให้กับเกษตรกรรวม 2,000 ชุด ซึ่ง จ.ร้อยเอ็ด เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่สำคัญของประเทศ จากสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. - 4 ก.ย. 62 มีพื้นที่ทางการเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 870,712 ไร่ โดยในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย. 62) จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2562 ระดับอำเภอ เพื่อดำเนินการติดตามและให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย ต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้กำชับทุกหน่วยงานให้เร่งสำรวจความเสียหาย และเยียวยาให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะการส่งเสริมอาชีพหลังน้ำลด ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ เตรียมจะเสนอ ครม. ใน 3 โครงการ ดังนี้ 1. ปลูกถั่วเขียว โดยให้เมล็ดพันธุ์ 5 กก./ไร่ ประกันราคาที่ 30 บาท 2. ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ให้เมล็ดพันธุ์ 3.5 กก./ไร่ คนละไม่เกิน 10 ไร่ ประกันราคาที่ 8 บาท และ 3. โครงการโคขุนสร้างรายได้ ส่งออกไปจีน เป้าหมาย 1 ล้านตัว โดยกระทรวงเกษตรฯ สนับสนุนเงินกู้รายละ 120,000 บาท ซื้อลูกโค 5 ตัวๆ ละไม่เกิน 24,000 บาท และมีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 250 กก. ประกันวัวตัวละ 100 บาท/เดือน กำหนดระยะเวลาเลี้ยง 4 เดือน โดยเลี้ยงในคอกของตนเอง รวมถึงสนับสนุนเครื่องผสมอาหารตามสูตรของกรมปศุสัตว์ ให้กลุ่มละ 500-1,000 ตัว อีกทั้งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลขุดเจาะวางระบบน้ำบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ 1 บ่อ ใช้ประโยชน์ได้ถึง 700 – 1,000 ไร่ และรัฐบาลช่วยเหลือดอกเบี้ยให้ 3% เกษตรกรออกเอง 1% และมีประกันความเสียหายหากโคเสียชีวิต ซึ่งจากการพูดคุยและสอบถามความคิดเห็นของเกษตรกรทั้งสองอำเภอนั้น เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยและมีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital