อาชีวะจัด Chinese Camp 2019 เตรียมความพร้อมให้ น.ศ. ก่อนฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๔๒
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดโครงการ Chinese Camp 2019 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สอศ. กับ สถาบันขงจื๊อภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อเพิ่มความรู้ ทักษะ พัฒนาภาษาจีน ให้กับนักเรียน นักศึกษาที่จะเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธีเปิด นางทิพวรรณ์ วงศ์วิเชียร ผู้อำนวยการกลุ่มมาตรฐานอาชีวศึกษาธุรกิจและบริการ กล่าวรายงาน ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ชำนาญการ ตัวแทนสถาบันขงจื๊อภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา นักเรียนนักศึกษา และคณะทำงาน เข้าร่วมพิธี โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-29 กันยายน 2562 ณ โรงแรม ริเวอร์ เนเจอร์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนกับนักศึกษาอาชีวศึกษาในทุกระดับชั้น ซึ่ง สอศ. เปิดโอกาสให้กับนักเรียนนักศึกษาได้เรียนรู้และเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเรียนมากขึ้น ดังเช่น การเข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในต่างแดน ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ สอศ. ให้ความสำคัญ เพราะเป็นการสร้างโอกาสที่ดีให้กับนักเรียนนักศึกษาโดยตรง และสร้างประสบการณ์ซึ่งจะหาในห้องเรียนไม่ได้ แต่การสื่อสารในต่างแดนของนักเรียนนักศึกษา ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อนไป สอศ. โดยสำนักมาตรฐานอาชีวศึกษาและวิชาชีพ จึงได้จัดโครงการ Chinese Camp 2019 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนนักศึกษาที่กำลังจะเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน นักเรียนนักศึกษาจะได้รับการพัฒนาการเรียนภาษาจีน การสื่อสารภาษาจีน และวัฒนธรรมจีน ซึ่งจะทำให้นักเรียนนักศึกษา เกิดความพร้อมและความมั่นใจในการใช้ชีวิตในต่างแดน

โดย Chinese Camp 2019 มีนักเรียนนักศึกษากำลังศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ที่มีความสนใจและความประสงค์จะเข้าไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 126 คน จากสถานศึกษา 16 แห่ง โดยแบ่งเป็น 5 สาขาวิชา ดังนี้ สาขาวิชาการโรงแรม จำนวน 26 คน สาขาวิชาอาหาร จำนวน 10 คน สาขาวิชาช่างยนต์/ช่างกล จำนวน 28 คน สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 17 คน สาขาวิชาระบบขนส่งทางรางจำนวน 25 คน และมีนักศึกษาจากยูนนาน ยูนิเวอร์ซิตี้ สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 20 คน เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ด้วย โดยการอบรมจัดให้มีการทดสอบขั้นพื้นฐานของนักเรียนนักศึกษาตามความรู้ความสามารถด้านภาษาจีน การปรับพื้นฐานด้านภาษาจีน การใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร การออกเสียง และการสนทนาเบื้องต้น ตามหลักสูตร HSK 1 และ HSK 2 ซึ่งนักเรียนนักศึกษา ทุกคนจะต้องผ่านการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน HSK ระดับ 2 (Hanyu Shuiping Kaoshi) และเข้ารับการอบรมในโครงการ Chinese Camp 2019 โดยนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์การอบรมในโครงการแล้วจะเข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ Xingtai Polytechnic College และ Chongqing Technology and Business Institute (CQTBI) สาธารณรัฐประชาชนจีน ชึ่งระหว่างวันที่ 16 ตุลาคม 2562 – 16 มกราคม 2563 ณ Xingtai Polytechnic College และในเดือนพฤศจิกายน 2562 เป็นลำดับต่อไป

การที่นักเรียนนักศึกษาเข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในต่างแดน ถือเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ให้นักเรียนนักศึกษาได้เรียนรู้ เกิดการตัดสินใจ การปรับปรุงตนเอง การใช้เวลาให้เกิดประสิทธิภาพ ตลอดจนทำให้รู้จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง จนเกิดความพร้อมและความมั่นใจในการเข้าสู่โลกอาชีพ และสิ่งสำคัญต้องฝึกฝนขัดเกลา หล่อหลอมตนเองในคุณลักษณะที่ดี 3 ด้าน ได้แก่ ปัญญาความรอบรู้ คุณธรรม และทักษะปฏิบัติ ซึ่งเป็นการบูรณาการทุกด้านอย่างสมดุล มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจที่จะเป็นกำลังสำคัญเพื่อพัฒนาประเทศชาติในอนาคตต่อไป ดร.ประชาคม กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4