คึกคัก! มหกรรม “ชุมชนสุขภาวะ” ครั้งที่ 2 ทุกภาคส่วนร่วมมือยกระดับชุมชนเข้มแข็ง-ชุมชนสุขภาวะ

อังคาร ๒๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๗:๐๘
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ร่วมกับ องค์กรภาคี 40 องค์กร และภาคีเครือข่ายพื้นที่ทั่วประเทศ จัดงานมหกรรม "ชุมชนสุขภาวะ" ครั้งที่ 2/2562 ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี ระหว่างวันที่ 17-19 กันยายน 2562 โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ยกระดับชุมชนเข้มแข็ง-ชุมชนสุขภาวะ

นางทิพย์รัตน์ นพลดารมย์ กรรมการบริหารรักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์การจัดงานมหกรรม"ชุมชนสุขภาวะ" ครั้งนี้ เพื่อแสดงผลการดำเนินงาน ชุมชนเข้มแข็ง-ชุมชนสุขภาวะที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางของหน่วยงานองค์กร และภาคีเครือข่ายในระดับจังหวัด เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินงานของเครือข่ายพลเมืองอาสาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

"ที่ผ่านมา งานพัฒนาระบบสุขภาวะชุมชนหรือชุมชนเข้มแข็ง ได้มีการพัฒนาอย่างหลากหลาย ทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม มีหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ให้การสนับสนุน เช่น การจัดทำธรรมนูญสุขภาพตำบล ตำบลสุขภาวะ แผนแม่บทชุมชน แผนพัฒนาชุมชน การบูรณาการแผนชุมชนสู่แผนพัฒนาท้องถิ่น การส่งเสริมการเมืองภาคพลเมืองผ่านตำบลเรียนรู้ประชาธิปไตย การขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนตำบล การพัฒนาที่อยู่อาศัย ผู้มีรายได้น้อย โครงการบ้านมั่นคงทั้งในเมืองและชนบท การส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติในชุมชน และยังมีด้านอื่นๆ อีก เช่น ห้องเรียนชุมชน หลักสูตรท้องถิ่น งานยุติธรรมชุมชน อาสาสมัครชุมชนในด้านต่างๆ" นางทิพย์รัตน์ กล่าว

ด้าน นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงงาน มหกรรม "ชุมชนสุขภาวะ" ว่า เราทุกคนทราบดีว่า งานพัฒนาระบบสุขภาวะชุมชนและชุมชนเข้มแข็ง ปัจจุบันมีหน่วยงานและองค์กรภาคีส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต่างให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการพัฒนาในระดับชุมชนเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ก็ลงไปปฏิบัติการในชุมชนพื้นที่เดียวกัน จึงเกิดความซ้ำซ้อนไม่บูรณาการ เพราะอยู่ในสภาพที่ต่างคนต่างทำ รวมถึงมีเป้าหมายที่แตกต่างกันของแต่ละองค์กร ถึงแม้จะมีความพยายามในการบูรณาการ หรือจัดทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมแห่งชาติ หรือลงนามประกาศเจตนารมณ์ร่วม เพื่อแสดงความมุ่งมั่นกันก็ตาม

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะสามารถร่วมเป็นหัวใจ เป็นจิตใจดวงเดียวกันมาเชื่อมโยงรวมพลังกันเพื่อเป็นพลังของพลเมืองอาสา ขับเคลื่อนงานสร้างชุมชนสุขภาวะ สร้างชุมชนเข้มแข็ง ผมขอให้กำลังใจกับทุกท่าน และขออวยพรให้ ทุกท่านมีสุขภาวะ และร่วมกันทำให้คนไทยและสังคมไทยเกิดสุขภาวะ เกิดชุมชนเข้มแข็ง ช่วยกันสร้างความสุขอย่างยั่งยืนให้คนไทยด้วยกัน" นายแพทย์สำเริง กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะ เพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วม ที่สอดคล้องกับธรรมนูญสุขภาพ ว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ โดยมีเป้าหมาย เพื่อพัฒนาประเทศไปสู่ "สังคมสุขภาวะ" จึงใช้หลักการของ "การสานพลัง" เพื่อเชื่อมโยง สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้ใช้ เครื่องมือและกลไกต่าง ๆ ภายใต้ พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ ในการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วม โดยมุ่งเน้นการสร้างสุขภาพ แทนการซ่อมสุขภาพ (สร้างนำซ่อม) อันเป็นทิศทางที่สำคัญของการสร้างสังคมสุขภาวะที่ยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ