“เหมยโจว” เมืองหลวงของชาวฮากกา จัดงานเทศกาลฉลองการเก็บเกี่ยว ควบงานประชุมอุตสาหกรรมชา หวังเผยแพร่ชาท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

พุธ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๑๘
เมื่อวันที่ 23 กันยายน จีนได้เฉลิมฉลองวันศารทวิษุวัต (Autumnal Equinox) หรือวันสารทชิวเฟิน นับเป็นสารทที่ 16 ของปีตามปฏิทินจีนซึ่งในหนึ่งปีมี 24 สารท อีกทั้งยังเป็นฤกษ์งามยามดีในการจัดงานเทศกาล "Chinese Farmers' Harvest Festival" เพื่อฉลองการเก็บเกี่ยวของเกษตรกรจีนทั่วประเทศอีกด้วย โดยในช่วงเวลาแห่งความรื่นเริงนี้ เหมยโจว ซึ่งเป็นเมืองระดับมณฑลของมณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีน และได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงของชาวฮากกา (จีนแคะ) ทั่วโลก ได้ใช้โอกาสอันดีนี้แสดงให้เพื่อนพี่น้องร่วมชาติได้เห็นถึงการเก็บเกี่ยวที่ยอดเยี่ยมในฤดูใบไม้ร่วงของเมืองเหมยโจว พร้อมเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ชาท้องถิ่นขึ้นชื่อให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผ่านการจัดงานเทศกาล Chinese Farmers' Harvest Festival ประจำปี 2562 และงานประชุม China Meizhou International Elite Summit of Tea Industry ครั้งที่ 1 ในระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน ซึ่งในฐานะที่เป็นหนึ่งใน 70 งานเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวในเขตชนบทที่พิเศษสุดของจีนในปี 2562 อีเวนต์นี้จึงทำหน้าที่เป็นงานคู่ขนานที่สำคัญของมณฑลกว้างเพื่อร่วมฉลองให้กับเกษตรกร

จุดมุ่งหมายของการจัดงานนี้คือเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว ส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น และฟื้นฟูชนบท ภายใต้ธีม "Capital of Hakkas in the World Celebrates the Harvest and Outstanding Jiaying Tea Enjoys Nationwide Reputation" โดยกรมสารนิเทศแห่งคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเทศบาลเมืองเหมยโจวเปิดเผยว่า งานนี้ถือเป็นโอกาสอันดีให้เมืองเหมยโจวได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรขึ้นชื่อของท้องถิ่น ตั้งแต่ส้มโอและข้าว ไปจนถึงชา Jiaying Tea ผ่านการนำเสนอในรูปแบบของการร้องเพลงและการร่ายรำ การจัดแสดงมรดกที่จับต้องไม่ได้ และการสาธิตเทคนิคแรงงาน เป็นต้น เพื่อเชิดชูเกษตรกรและเชิญชวนให้ผู้คนได้เข้ามาทำความรู้จักเมืองเหมยโจวกันมากขึ้น

ชารสชาติเยี่ยมที่เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นี้ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของเหมยโจวเป็นภูเขา ประกอบกับเมืองทางเหนือของมณฑลกวางตุ้งแห่งนี้ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาระบบนิเวศวิทยาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 22 กันยายน บรรดาผู้นำอุตสาหกรรมชาจาก 21 ประเทศและดินแดนได้ประชุมร่วมกันที่งาน Elite Summit ซึ่งจัดขึ้นที่ Hanshan Mountain ในอำเภอเฟิงซุ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมชาในอนาคตและการส่งเสริมชา Jiaying Tea ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วประเทศจีน รวมไปถึงในต่างประเทศ ซึ่งนอกจากได้สัมผัสกับบรรยากาศการเก็บเกี่ยวของเกษตรกรชาวฮากกาแล้ว วัฒนธรรมชาอันทรงคุณค่าเหนือกาลเวลาและทรัพยากรชาที่ยอดเยี่ยมยังได้สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างมากอีกด้วย

"ภูเขาหานซานเป็นสถานที่ที่สวยงามด้วยทิวทัศน์งดงามตระการตา ผมเชื่อเหลือเกินว่า สถานที่งดงามเช่นนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้นและมากขึ้น การเที่ยวชมไร่ชาในหานซานเป็นประสบการณ์ที่น่าอัศจรรย์สำหรับผม" นายเอียน กิบบส์ ประธานคณะกรรมการชานานาชาติ กล่าว

นายเจิ้ง เว่ยอี้ รองเลขาธิการรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง แสดงความหวังว่าเมืองเหมยโจวจะคว้าโอกาสจากการจัดงานนี้ พร้อมทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อดำเนินกลยุทธ์การฟื้นฟูชนบท และสนับสนุนปรัชญาการพัฒนาใหม่ ซึ่งจะทำให้เมืองเหมยโจวบูรณาการอุตสาหกรรมชากับการดำเนินงานตามแนวนโยบาย Belt and Road Initiative ตลอดจนขยายอิทธิพลของงานประชุมซัมมิท และสร้างความมั่นใจว่าจะมีการบรรลุผลลัพธ์ต่าง ๆ มากขึ้นจากการจัดงานประชุม หากดำเนินการได้ตามนี้ เหมยโจวก็จะสามารถยกระดับอุตสาหกรรม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของเมืองไปสู่ระดับใหม่ได้อย่างแน่นอน

ที่มา: The Publicity Department of the CPC Meizhou Municipal Committee

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=345924

AsiaNet 80711

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้