ก.แรงงาน สร้างนักโลจิสติกส์ ป้อนธุรกิจขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๗
ณ ห้องประชุม ชั้น 7 สมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA/ITBS) กรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานมอบวุฒิบัตรแก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์รองรับธุรกิจการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 มีผู้สำเร็จการฝึกอบรมเข้ารับมอบวุฒิบัตร 102 คน

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานมอบวุฒิบัตรว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกับสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) ในการผลิตแรงงานคุณภาพ (Super Worker) ป้อนอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์ โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีความต้องการกำลังคนในสาขานี้เป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมในพื้นที่ รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีกด้วย สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และนโยบาย Workforce transformation ของกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งปฏิรูปกำลังแรงงาน รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี นวัตกรรม เศรษฐกิจ และสังคมในอนาคต ที่สำคัญมุ่งแก้ปัญหาขาดแคลนกำลังแรงงานด้านโลจิสติกส์และแก้ไขปัญหาบัณทิตว่างงาน ในปัจจุบันมีผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ว่างงานมากกว่า 170,000 คน และขาดแคลนแรงงานระดับปริญญาตรีในธุรกิจการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศมากกว่า 5,000 คน

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้จะคัดเลือกผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขาที่ว่างงานหรือพึ่งจบการศึกษา อายุไม่เกิน 28 ปี เข้าทดสอบภาคความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโลจิสติกส์และด้านภาษาอังกฤษเข้ารับการฝึกอบรม พร้อมบรรจุเข้าทำงานเมื่อผ่านการฝึกอบรม สำหรับในปี 2562 สามารถผลิตบุคลากรได้จำนวน 305 คน แบ่งเป็นผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรธุรกิจการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ (ระยะเวลาการฝึกอบรม 480 ชั่วโมง) จำนวน 203 คน เข้าทำงานในตำแหน่งงานต่างๆ เช่น พนักงานดูแลลูกค้า พนักงานด้านการจัดการ พนักงานด้านการตลาด พนักงานต้อนรับ พนักงานคลังสินค้า เป็นต้น อีกจำนวน 102 คน ฝึกอบรมหลักสูตรการขนส่งทางทะเลและทางอากาศ (ระยะเวลาการฝึกอบรม 60 ชั่วโมง) เน้นกลุ่มเป้าหมายที่มีประสบการณ์และทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อพัฒนาต่อยอดการเป็นหัวหน้างาน เบื้องต้นมีรายได้เฉลี่ยไม่น้อยกว่าคนละ 18,000 บาทต่อเดือน สำหรับในวันนี้มีผู้สำเร็จการฝึกอบรมเข้ารับมอบวุฒิบัตรจำนวน102 คน

"เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดีที่ยึดแนวทางประชารัฐ ซึ่งภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันช่วยสร้างและพัฒนาแรงงานคุณภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และมีทักษะตรงกับความต้องการของนายจ้างและสถานประกอบกิจการ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานได้ถูกจุด ผู้ว่างงานได้มีงานทำ ประกอบอาชีพให้มีความเจริญก้าวหน้า มีความมั่นคงในชีวิต กลายเป็นกำลังสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศต่อไป" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?