“คิง ไว กรุ๊ป” ส่งเสริมการศึกษาเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ศุกร์ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๑๕
คิง ไว กรุ๊ป จัดงานเลี้ยงฉลองความสำเร็จในการส่งเสริมการศึกษาผ่านโครงการ "Belt and Road Scholarship Program" มอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาไทยที่ไปศึกษาต่อระดับปริญญาในสถาบันการศึกษาชั้นนำของฮ่องกงเป็นปีที่สาม

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 ที่ศูนย์ประชุม Hong Kong Convention and Exhibition Centre จัดงานเลี้ยงฉลองความสำเร็จในการส่งเสริมการศึกษาผ่านโครงการ "Belt and Road Scholarship Program" มอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาไทยที่ไปศึกษาต่อระดับปริญญาในสถาบันการศึกษาชั้นนำของฮ่องกงเป็นปีที่สาม ทั้งนี้ ฮ่องกงและประเทศไทยพัฒนาความสัมพันธ์อันใกล้ชิดผ่านทางนโยบายเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 หรือ Belt and Road Initiative (BRI) ในหลายมิติ หนึ่งในแรงผลักดันจากภาคเอกชนคือ บริษัท คิง ไว กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำในฮ่องกงและจีนที่มาลงทุนในไทย ได้ดำเนินการสนับสนุนนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ทั้งในด้านธุรกิจและการกุศล โดยได้เริ่มก่อตั้งโครงการทุนการศึกษา Hong Kong Scholarship Program for "Belt and Road" Students (Thailand) จากการบริจาคทุนทรัพย์ส่วนตัวของดร. คิง ไว ชาน ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัท คิง ไว กรุ๊ป และประธานหอการค้าฮ่องกง-จีน

ทุนการศึกษาดังกล่าว เป็นทุนแบบเต็มจำนวน มีงบประมาณแต่ละปีราว 1.7 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (6.7 ล้านบาท) เปิดโอกาสให้นักเรียนไทยที่มีผลการเรียนดีเด่นและสนใจศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในสถาบันการศึกษาชั้นนำของฮ่องกง จำนวน 10 คนต่อปี ปัจจุบันมีนักศึกษาได้รับทุนแล้วจำนวน 3 รุ่นหรือ 30 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ใน University of Hong Kong, Chinese University of Hong Kong, Hong Kong University of Science and Technology, Hong Kong Baptist University และ City University of Hong Kong.

ภายในงาน นอกจากนายแอนโทนิโอ ฮางตัท ชาน รองประธานกลุ่มคิง ไว กรุ๊ป ผู้เป็นเจ้าภาพ ยังได้รับเกียรติจากนางณัฏฐา สุนทราภา รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และนายเควิน หยาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกง ร่วมเป็นแขกกิตติมศักดิ์ในงาน ทั้งนี้ ทุนการศึกษาในโครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยนายแอนโทนิโอ กล่าวว่า ทุนนี้ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่สาม นอกเหนือจากส่งเสริมการพัฒนาด้านการศึกษาแล้ว คิง ไว กรุ๊ป ยังมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสังคมและสร้างแพลตฟอร์มในด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เราต้องการที่จะเป็นกำลังในการผลักดัน ส่งเสริมความเป็นอยู่และความก้าวหน้าของสังคม

ด้านนายหยาง ซึ่งเป็นตัวแทนของกระทรวงศึกษาธิการฮ่องกง ระบุว่า การสนับสนุนด้านการศึกษาระหว่างฮ่องกงและไทยของกลุ่มบริษัท คิง ไว กรุ๊ป ส่งผลให้จำนวนนักเรียนไทยเข้ามาเรียนในสถาบันการศึกษาฮ่องกงในปีการศึกษา 2562/63 เพิ่มขึ้น 82% หรือมีจำนวนทั้งหมด 69 คน รัฐบาลฮ่องกงมีความตั้งใจในการพัฒนาและยกระดับการศึกษาฮ่องกงสู่มาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง และจะจัดหาทุนการศึกษาสนับสนุนให้กับนักเรียนต่างชาติที่เข้ามาเรียนและอาศัยอยู่ในฮ่องกงให้มากขึ้น

นอกจากนี้ นางณัฏฐา สุนทราภา ในฐานะตัวแทนจากรัฐบาลไทยยังได้กล่าวขอบคุณกลุ่มคิง ไว กรุ๊ป ในการสนับสนุนด้านการศึกษาซึ่งมีส่วนให้นักศึกษาไทยกลายเป็นทูตวัฒนธรรมที่สร้างความแน่นแฟ้นให้กับความสัมพันธ์ในภาคประชาชนของชาวฮ่องกงและชาวไทย การมอบทุนนี้ยังเป็นการมอบโอกาสที่ดีให้กับนักศึกษาซึ่งมาจากพื้นฐานครอบครัวอันหลายหลาย สามารถแบ่งเบาภาระทางการเงินของครอบครัวได้เป็นอย่างมาก โดยหนึ่งในตัวแทนนักศึกษาที่ได้รับทุนเปิดเผยว่า เธอเรียนอยู่ในคณะวารสารศาสตร์ของ Hong Kong Baptist University เธอมีเชื้อสายกะเหรี่ยง อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยบริเวณชายแดนไทย-เมียนมาร์ มาเป็นเวลามากกว่าสิบปี จนได้รับสัญชาติไทย และมีโอกาสรับทุนการศึกษานี้ เธอกล่าวว่า "คนหนุ่มสาวจำนวนมากสิ้นหวังกับการได้รับการศึกษา เพราะไม่สามารถหาเงินเพื่อมาเรียนได้ หลาย ๆ คนเลิกล้มความตั้งใจที่จะเรียน หรือค้นหาแหล่งช่วยเหลือ เธอจึงรู้สึกขอบคุณกับโครงการHong Kong Scholarship Program for "Belt and Road" Students (Thailand) มาก ที่ทำให้เธอได้มีโอกาสมาเรียนในสถาบันที่ดีในต่างแดน และเธอเองอยากจะใช้เรื่องราวของตน บอกเล่ากับนักเรียนทั่วประเทศว่า หากพวกเขามีความตั้งใจ เรื่องทุนทรัพย์ในการเรียนอาจไม่ใช่เรื่องที่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้