ไต้หวันประกาศตัวเป็นผู้นำในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เนื่องในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๕๐
วันที่ 28 กันยายนของทุกปีเป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day) โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบใน 150 ประเทศทั่วโลก โดยส่งผลกระทบต่อทั้งคนและสัตว์ และทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 60,000 คนต่อปี ด้วยเหตุนี้ สภาเกษตรไต้หวันจึงเดินหน้าป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในไต้หวัน โดยมีห้องปฏิบัติการที่สามารถวินิจฉัยโรคอย่างทันท่วงที ส่งผลให้ไต้หวันเป็นผู้นำในการป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในช่วงปี 2504-2555 ไต้หวันไม่มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าแม้แต่ครั้งเดียว แต่ในปี 2556 พบการระบาดของโรคในฝูงหมาหริ่งในหมู่บ้านฟอร์โมซาน ส่งผลให้สภาเกษตรไต้หวันต้องใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในไต้หวัน และเนื่องในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ทางสภาเกษตรไต้หวันได้เตรียมวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าพร้อมฉีดทันทีทั่วไต้หวัน นอกจากนี้ เพื่อป้องกันการระบาดของโรค กรมการตรวจสอบและกักกันสัตว์และพืชยังรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตามนโยบาย "Two No, One Yes" อย่างเคร่งครัด นั่นคือ ไม่เข้าใกล้สัตว์ป่า ไม่ทิ้งสัตว์เลี้ยง และเจ้าของต้องพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน เพราะหากสุนัขและแมวมากกว่า 70% ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี การยับยั้งการระบาดของโรคสู่สุนัขและแมวก็จะมีประสิทธิภาพ และความเสี่ยงที่คนจะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าก็จะลดลงอย่างมาก

ในฐานะสมาชิกขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ไต้หวันมุ่งมั่นสร้างความโปร่งใสในการรับมือกับโรคในสัตว์ทั่วโลก แบ่งปันข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ควบคุมและกำจัดโรคในสัตว์ จัดการกับโรคติดต่อระหว่างคนกับสัตว์ ยกระดับการศึกษาด้านสัตวแพทยศาสตร์ และเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบบริการด้านสัตวแพทยศาสตร์ ทั้งนี้ สถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์ไต้หวัน (AHRI) และสภาเกษตรไต้หวัน ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือกับ ANSES Nancy Laboratory for Rabies and Wildlife จากฝรั่งเศส จัดตั้งโครงการ "OIE Twinning Project" เพื่อความร่วมมือด้านโรคพิษสุนัขบ้าระหว่าง ANSES-Nancy กับ AHRI โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มศักยภาพด้านการวินิจฉัยโรคของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และผลักดันไต้หวันให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการต่อสู้กับโรคพิษสุนัขบ้าในภูมิภาค

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190927/2594444-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา