กทม.เพิ่มความถี่การแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ป้องกันอันตรายอย่างทันท่วงที

จันทร์ ๓๐ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๗:๓๔
นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่าตามที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานใน 7 พื้นที่ ได้แก่ เขตสาทร เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตบางเขน เขตหลักสี่ เขตบางพลัด และ อ.เมืองสมุทรสาคร นั้น สำนักอนามัยได้จัดทีมแพทย์พยาบาลให้บริการในพื้นที่ที่สถานการณ์คุณภาพอากาศเริ่มมีผล กระทบต่อสุขภาพรวมถึงให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการดูแลตนเองและป้องกันอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมถึงได้มอบสื่อประชาสัมพันธ์การป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองให้ทุกสำนักงานเขตใช้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์กับประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยง ขณะเดียวกันได้ให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่ประชาชนในการดูแลตนเองและวิธีป้องกันอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าสู่ร่างกาย ประกอบด้วยการติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอยู่เสมอ งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านหรืออาคารหรือจำกัดเวลาในการทำกิจกรรมนอกบ้านหรืออาคารให้น้อยลง กรณีที่ต้องอยู่นอกอาคารหรืออยู่ในบริเวณที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูง ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยชนิดป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (N95) และกลุ่มเสี่ยงควรงดออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง จำกัดเวลาในการออกกำลังกายและกิจกรรมที่ออกแรงหนักสังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย รวมทั้งจัดเตรียมยาหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่าในส่วนของสำนักสิ่งแวดล้อม ได้บูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่องทั้งมาตรการเร่งด่วนเฉพาะหน้าในเขตที่พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐาน โดยจัดการจราจรในพื้นที่ไม่ให้ติดขัด ตรวจสอบรถยนต์ควันดำเพิ่มความถี่ของการล้างทำความสะอาดถนนและฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละออง ทั้งนี้ได้เพิ่มความถี่การแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เป็นวันละ 3 รอบ คือเวลา 08.00 น. 12.00 น. และ 15.00 น. เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์มลพิษทางอากาศในแต่ละพื้นที่อย่างทันท่วงที นอกจากนั้น ประชาชนยังสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศของ กทม. แบบเรียลไทม์ได้ที่ www.bangkokairquality.com , www.air4bangkok.com , Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียงสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และแอปพลิเคชัน "กทม. Connect"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4