"2 ล้อผูกใจ ปั่นไปปลูกป่า" สุขกาย สุขใจ ฟื้นธรรมชาติ คืนชีพชายทะเลบางขุนเทียน

อังคาร ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๖
พื้นที่ชายฝั่งกรุงเทพมหานคร บริเวณชายทะเลกรุงเทพ เขตบางขุนเทียน แต่ละปีจะถูกคลื่นทะเลกัดเซาะให้พื้นดินหายไปปีละมากกว่า 20-30 เซนติเมตร รวมแล้ว ผืนดินชายฝั่งหายไปกว่า 3,000 ไร่

จากปัญหาดังกล่าว ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank น้อมนำแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลน ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลนและป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ด้วยการริเริ่มโครงการ "ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา" ตั้งแต่ปี 2560 โดยจัดกิจกรรมนำผู้บริหาร และพนักงานธนาคารช่วยลงพื้นที่ไปช่วยกันปลูกป่าชายเลนคืนพื้นที่สีเขียวให้ชายทะเลกรุงเทพ บางขุนเทียน

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ธพว. ดำเนินการจัดต่อเนื่อง โดยปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว จัดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ "2 ล้อผูกใจ ปั่นไปปลูกป่า" โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานเขตพญาไท และบริษัท หริกุลกรุ๊ป จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์สมุนไพร แบรนด์ "Mt.Sapola" มีผู้บริหาร และพนักงานของทั้ง 3 หน่วยงานเข้าร่วมกว่า 100 ชีวิต

ไฮไลท์ครั้งนี้ นอกเหนือจากกิจกรรมปลูกป่าชายเลนแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมกิจกรรม "ปั่นจักรยาน" จากจุดสตาร์ทโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ เข้าไปสู่จุดหมายในการปลูกป่า รวมระยะทางไปกลับกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้ร่วมกิจกรรมรักการออกกำลังกาย มีสุขภาพดี และยังการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย

ตลอดระยะ 3 ปีที่ผ่านมา โครงการ "ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา" ประสบความสำเร็จอย่างสูง สามารถปลูกต้นโกงกางไปได้แล้วกว่า 3,000 ต้น บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ช่วยลดผลกระทบและชะลอความเสียหายจากปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งได้อย่างน่าพอใจ นอกจากกิจกรรมร่วมปลูกป่าชายเลนแล้ว ตั้งแต่ปี 2560-2562 ทาง ธพว. ยังทำกิจกรรมเก็บขยะในพื้นที่โดยรอบชายทะเลกรุงเทพ บางขุนเทียน อีกทั้ง สมทบทุนแก่"มูลนิธิปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา" เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการทำกิจกรรมฟื้นฟูผืนดินสำหรับปลูกป่าชายเลนบริเวณชายทะเลบางขุนเทียนให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

จากความร่วมมือร่วมใจในกิจกรรมดังกล่าว อนาคตพื้นที่ดังกล่าวจะกลายเป็นพื้นที่สำคัญ ทั้งในฐานะปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ และต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ นำมาสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับคนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้