อาชีวะจัดอบรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล

พุธ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๒๙
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดอบรมสร้างความเข้าใจการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ สำหรับอาชีวศึกษาจังหวัด เพื่อพัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งการบูรณาการหลักสูตรในรายวิชาอื่นๆ เพื่อจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้กับผู้เรียน และเพื่อพัฒนาผู้บริหารในสถานศึกษาอาชีวศึกษา ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของสถานศึกษาภาครัฐ โดยมี ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องประชุมปทุมรัตน์ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

ดร.ประชาคม เปิดเผยว่า "จากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกที่ดี เพื่อผลิตคนดีออกสู่สังคม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ชาติ ที่ได้กำหนดวิสัยทัศน์ "ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านการทุจริต" โดยการพัฒนาครูผู้สอนในสถานศึกษาอาชีวศึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถจัดการเรียนรู้ กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม การบูรณาการหลักสูตรในรายวิชาอื่นๆ เพื่อจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้กับผู้เรียน รวมถึงมีสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐ ที่มีความพร้อมเข้ารับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส

ดร.ประชาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนาให้ผู้บริหารในสถานศึกษาอาชีวศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถประเมินคุณธรรม ความโปร่งใสการดำเนินงานของสถานศึกษาภาครัฐ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาองค์กร ซึ่งถือว่าเป็นสาระสำคัญเร่งด่วนระดับชาติ รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ใช้บริการของหน่วยงานภาครัฐได้มีโอกาสประเมินความน่าเชื่อถือของหน่วยงานภาครัฐ และเปิดเผยผลการประเมิน ต่อสาธารณชน เป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐให้มีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ผลจากการอบรมฯ ในครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาให้เกิดแนวทางและวิธีดำเนินการของสถานศึกษาได้อย่างมีมาตรฐาน เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จนสามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน ที่จะนำมาเป็นตัวชี้วัดการประเมินคุณธรรม ความโปร่งใสการดำเนินงานมีการขยายผลสู่สถานศึกษาอาชีวศึกษาได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพสูงสุดอันจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของการประเมิน และสอดคล้องกับเจตนารมณ์ด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงาน รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายต่อต้านการทุจริต ของสอศ. ได้อีกด้วย

การอบรมสร้างความเข้าใจ การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของอาชีวศึกษาจังหวัดในครั้งนี้ นับว่าเป็นปีแรกที่ได้ขับเคลื่อนสู่สถานศึกษา โดยผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วยผู้บริหารอาชีวศึกษา และผู้ที่ได้รับมอบหมาย จากอาชีวศึกษาจังหวัด 77 แห่งทั่วประเทศ ศึกษานิเทศก์ ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการดำเนินงาน รวม 180 คน และได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่มีคะแนนประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานหน่วยงานภาครัฐจากสำนักงาน ป.ป.ช. อยู่ในระดับสูงสุดอันดับ 1 ของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและในกำกับ ดร.ประชาคม กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4