กทม.จัดระเบียบสิ่งปลูกสร้าง พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนริมคลองเปรมประชากร

พุธ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๔๗
นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวกรณีขอให้ กทม. จัดระเบียบคลองเปรมประชากร เนื่องจากปัจจุบันมีผู้บุกรุกทั้งเพื่ออยู่อาศัยและสร้างให้เช่ารวมทั้งมีการให้บ้านเลขที่ว่า รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายให้ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาคลองเปรมประชากรให้มีความสะอาด สวยงาม สามารถใช้เป็นทางสัญจร ด้วยการฟื้นฟูสภาพคลอง การปรับปรุงภูมิทัศน์ การสร้างการรับรู้และการพัฒนาคลองเปรมประชากรและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยให้ กทม. พิจารณาก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรตามสภาพและมอบให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และกรมธนารักษ์ ร่วมกับ กทม. วางผังการจัดหาที่อยู่อาศัยถาวรให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งในด้านการสร้างความเข้าใจกับชุมชนที่จะได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมสร้างความเข้าใจกับชุมชนริมคลองครบทุกชุมชนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับรองสิทธิผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องทุกวัน ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจเพิ่มเติมให้กับผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ ปัจจุบันสำนักการระบายน้ำ อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างเขื่อนริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงหมู่บ้านแกรนด์คาแนล ความยาว 581 เมตร เริ่มต้นสัญญาวันที่ 23 พ.ค. 2562 ระยะเวลาก่อสร้าง 200 วันมีผลการดำเนินงานร้อยละ 72

นายสุชีพ อารีประชาภิรมย์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตดอนเมืองได้ตรวจสอบในส่วนของพื้นที่เขตแล้ว พบบริเวณดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ตั้งแต่ปี 2562 - 2570 เพื่อแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำคลองและสภาพความเป็นอยู่ที่แออัดของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลอง รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ โดยที่แผนแม่บทจะเป็นกรอบในการพื้นฟูและพัฒนาคลองเปรมประชากรสำหรับการพัฒนาร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป ส่วนกรณีการออกเลขบ้านให้บ้านที่รุกล้ำคลองเปรมประชากร นายทะเบียนท้องถิ่น มีหน้าที่ต้องออกทะเบียนบ้านให้ถ้ามีสภาพเป็นบ้านตามกฎหมาย เพื่อเป็นสถิติทางทะเบียนราษฎร์ โดยจัดทำทะเบียนบ้านชั่วคราวให้ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดสิทธิ์ใด ๆ ในที่ดิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest