เปิดใจ เฉลิมชัย กรณีวิกฤติ3สารพิษ

พฤหัส ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๐
"เฉลิมชัย" จี้!! คกก.วัตถุอันตราย ตอบสังคมให้ชัด ใช้หรือยกเลิก ยันพร้อมดำเนินการตามมติ ลั่น!!! ไม่มีเด็ดขาดว่าฮั้ว หากพบจัดการขั้นเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแนวทางการยกเลิกใช้ 3 สารพิษ ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ว่า ยืนยันไม่ได้สนับสนุนให้ใช้สาร 3ตัวนี้ เพียงแต่กระบวนการยกเลิก มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ พรบ.วัตถุอันตรายและคณะกรรมการวัตถุอันตรายกำกับดูแลเรื่องนี้อยู่ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้แต่งตั้งก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่ง ทั้งนี้ได้มอบหมายงานให้ นางสาวมนัญญา ไทยเศษฐ์ รมช.เกษตรฯ รับผิดชอบเรื่องนี้ ได้แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนไม่เห็นด้วย ถือเป็นนโยบายของกระทรวงเกษตร ตนจึงไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะมี รมช.เกษตรฯดูแลอยู่ ทั้งนี้หากคณะกรรมการฯมีมติให้ยกเลิกใช้ก็พร้อมดำเนินการทันที

ขั้นตอนในการดำเนินการคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้ประชุมขยายระยะเวลา อีก60 วัน เพื่อศึกษาผลกระทบประกอบนำมาประกอบในการพิจารณาว่าจะใช้หรือยกเลิก 3สารพิษดังกล่าว หากคณะกรรมการฯมีความเห็นยกเลิก กระทรวงเกษตรฯพร้อมที่จะยกเลิกทันที ซึ่งสอดรับกับนโยบายของกระทรวงเกษตรที่เน้นเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องเกษตรกรและอุปโภคบริโภคสินค้าทางการเกษตรทุกชนิด " เป็นนโยบายที่เราประกาศไว้ก็ต้องทำ การที่มีข่าวออกมา ว่าผมสนับสนุนให้ใช้สารนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะผมมีความชัดเจน ถ้ากฎหมายระบุออกมาชัด ก็พร้อมยกเลิกทันที และยืนยันว่าไม่เคยพูดคุยกับตัวแทน บริษัทนำเข้าและจำหน่ายสารดังกล่าว ขอรับประกันว่าไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง มีแต่ว่าจะทำงานอย่างไรให้ถูกต้องตามกรอบและกฎหมาย อันนำไปสู่พี่น้องประชาชนมีความอุ่นใจเรื่องความปลอดภัย "

เรื่องนี้ คิดว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะต้องออกมาชี้แจงสังคมให้ชัดเจนว่าจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกตนมีหน้าที่ปฏิบัติพร้อมที่จะดำเนินการและพ.ร.บ. วัตถุอันตราย(ฉบับที่ ๔) ที่จะประกาศใช้ วันที่27 ต.ค.นี้ ได้ เปลี่ยนประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายจากปลัดกระทรวง อุตสาหกรรมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการอยู่ในคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดนี้ หากเห็นว่าไม่สมควรใช้3สารดังกล่าวก็ให้มีมติให้ชัดเจนพี่น้องประชาชนจะได้อุ่นใจ

เมื่อถามว่า จะชี้แจงกับเกษตรกรอย่างไรหากมีมติยกเลิกใช้ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯมีหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหา โดยการหาทางลดต้นทุน ให้พี่น้องเกษตรกรโดยหาสารทดแทนที่ไม่มีต้นทุนสูงและสนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลราคาให้ผลผลิตของ เกษตรกรด้วย ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้น เราต้องเข้าไปดูแลแก้ไขเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด โดยที่ผ่านมาได้พยายามฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนและดูแล ทั้งในส่วนผู้บริโภคและเกษตรกร ที่จะไม่ให้ทุกคนได้รับความเดือดร้อนจากเรื่องนี้

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าการยกเลิก3สาร มีการฮั้วกับบริษัทปุ๋ยรายใหญ่ นายเฉลิมชัย กล่าวยืนยันว่า ตน มายืนอยู่ตรงนี้ คำว่าฮั้ว หรือเรียกรับผลประโยชน์ไม่มีเด็ดขาด ไม่ว่าวันนี้หรือวันหน้า เพราะมั่นใจว่าวันนี้เข้ามาแก้ปัญหาให้กับรัฐบาลและพี่น้องประชาชน หากมีเรื่องนี้เกิดขึ้นมีใครไปทำการฮั้วกับใคร หรือ เรียกรับผลประโยชน์ตรงไหนให้มาแจ้งตน จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

" ได้คุยกับ รมช.มนัญญา ความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันไม่ได้ส่งเสริมหรือสนับสนุนให้มีการใช้ เพียงแต่กระบวนการทางกฎหมาย เราเป็นผู้ปฏิบัติ ถ้ากระบวนการมาถูกต้อง ก็ดำเนินการในทันที ที่ผ่านมาผมไม่ได้ให้ข่าวเรื่องนี้ เพราะได้มอบหมาย รมช.มนัญญา ดำเนินการกำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร ยืนยันว่าในกระทรวงเกษตรฯ เราทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน และการตัดสินใจของรัฐมนตรีทุกคนคือการตัดสินใจที่กระทรวงฯต้องรับผิดชอบร่วมกันจึงเป็นไปไม่ได้ที่ผม จะสนับสนุนให้ใช้สารพิษ 3 ตัวนี้ จึงอยากชี้แจงพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชน ถ้ากระบวนการทางกฎหมายดำเนินการไปถึงจุดที่ยกเลิก ผมก็พร้อมที่จะยกเลิก จึงอยากเรียกร้องไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตราย ไปพูดคุยกันและทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย ทุกฝ่ายจะได้สบายใจ และฝ่ายปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการด้วยความราบรื่น " นายเฉลิมชัยกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?