กระทรวง พม. มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ ซีพีเอฟ องค์กรเอกชนสนับสนุนการสร้างรายได้ช่วยคนพิการพึ่งตนเอง

ศุกร์ ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๔๓
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มอบโล่ประกาศเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 17 ปี แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้มีผลงานด้านการพัฒนาสังคมเป็นเลิศ ประเภท บริษัทหรือภาคธุรกิจที่มีผลงาน CSR เป็นเลิศ ในฐานะองค์กรเอกชนที่ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ด้วยการสร้างโอกาสจ้างงานให้กับคนพิการได้ทำงานในชุมชน โดยมี นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธี นายสากล ม่วงศิริผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้มอบ และนายประสิทธิ์ สู่ศิลวัฒน์ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ซีพีเอฟ เป็นตัวแทนบริษัทฯ รับมอบ ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรุงเทพฯ

นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล ซีพีเอฟ กล่าวว่า ประกาศเกียรติคุณที่ได้รับช่วยตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยการจัดจ้างคนพิการได้มีงานและรายได้ที่มั่นคง เป็นการตอบรับนโยบายภาครัฐในการสนับสนุนให้คนพิการสามารถพึ่งพาตนเองได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีคุณค่าและเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง สร้างความเสมอภาค และความเท่าเทียมกันของคนในสังคม

"บริษัทฯ ยินดีที่ได้เห็นผลลัพธ์ที่ดีเกิดขึ้นจากการจัดจ้างงานคนพิการทำงานสาธารณประโยชน์ในชุมชนมา 3 ปีต่อเนื่องกันของซีพีเอฟ ชุมชนส่วนใหญ่พึงพอใจกับศักยภาพการทำงานของคนพิการ และคนพิการหลายคน พลิกบทบาทเป็นเสาหลักของครอบครัว" นายปริโสทัต กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทฯ จัดจ้างคนพิการทำงานรวมทั้งหมด 774 คน เป็นไปตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 แบ่งออกเป็น จ้างคนพิการทำงานในสถานประกอบการของบริษัททั่วประเทศ รวม 279 คน และจัดจ้างคนพิการที่ด้อยโอกาส ฐานะยากจน และมีอุปสรรคในการเดินทาง ให้ทำงานสาธารณประโยชน์หรือช่วยเหลืองานในชุมชนของคนพิการเอง อาทิ โรงเรียน วัด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมถึงองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เป็นต้น รวม 476 คน

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมอาชีพให้สัมปทานคนพิการจัดสถานที่ให้จัดจำหน่ายสินค้าในโรงงานและสถานประกอบการของบริษัทฯ อีก 19 คน ทั้งนี้ ซีพีเอฟ มีแนวทางที่จะลดจำนวนการให้สิทธิสัมปทานเพื่อไปจัดจ้างคนพิการโดยตรง 100% ต่อไป

บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนให้คนพิการสามารถพึ่งพาตนเองได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถเข้าถึงสวัสดิการต่างๆ อาทิ เบี้ยคนพิการ, การบริการสุขภาพ เป็นต้น บนพื้นฐานของความเสมอภาคและความเท่าเทียม และร่วมพัฒนาให้คนพิการเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของครอบครัวและชุมชน ตามแนวคิด "เปลี่ยนภาระให้เป็นพลังของสังคม"

นอกเหนือจากการจ้างงานคนพิการให้ทำงานในชุมชนแล้ว ซีพีเอฟยังดำเนินกิจกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนพิการอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับกรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ สำนักงานประกันสังคม และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จัดอบรมให้ความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ของคนพิการและการประกันสังคม ขณะเดียวกัน หน่วยงานทรัพยากรบุคคลของบริษัทฯ ยังเดินทางไปเยี่ยมบ้านและที่ทำงานของคนพิการเพื่อดูแลความเป็นอยู่และมอบของอุปโภคและบริโภคให้แก่คนพิการและครอบครัว รวมทั้งประเมินผลการทำงานของคนพิการ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า คนพิการที่ซีพีเอฟจัดจ้างทำงานสาธารณประโยชน์ในชุมชน มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและมีความสุข เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงศักยภาพร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานขององค์กร รวมทั้งทำประโยชน์ให้ชุมชนและสังคมโดยรวม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้