นักศึกษาม.ราชภัฏสวนสุนันทา คนไทยหนึ่งเดียวกับรางวัลวิจัยบนเวทีโลก

ศุกร์ ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๐
น.ส.สุมามาลย์ เจริญชัย นักศึกษาโควตาทุนเพชรสุนันทา สาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในฐานะศิษย์เก่า คว้ารางวัล Young Scientist Presentation Award จากสมาคม The Japan Society of Applied Physics ในงานประชุมวิชาการ JASP spring meeting ครั้งที่ 66 จากการนำเสนอชิ้นงานวิจัยในหัวข้อ การพัฒนาอุปกรณ์การตรวจวัดสารเคมีที่มีพิษก่อให้เกิดมะเร็ง (อัลฟา ทอกซิน ชนิด B1) บนอุปกรณ์การตรวจวัดฐานกระดาษ ซึ่งรางวัลดังกล่าวนี้ เป็นรางวัลนี้ที่มอบให้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีการนำเสนองานวิจัยที่โดดเด่น และที่สำคัญในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งนี้เป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลดังกล่าวนี้

น.ส.สุมามาลย์ กล่าวว่า เริ่มแรกตนได้รับทุนสนับสนุนฝึกประสบการณ์วิชาชีพจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ให้เข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ สถาบัน JAIST ประเทศญี่ปุ่น จากนั้น ได้เริ่มต้นทำงานวิจัยชิ้นนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กระทั่งได้รับทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ณ สถาบัน JAIST

น.ส.สุมามาลย์ กล่าวต่อว่า งานวิจัยชิ้นนี้เป็นอุปกรณ์ตรวจวัดบนฐานกระดาษ ซึ่งใช้ตรวจวัดสารพิษก่อมะเร็ง Aflatoxin ชนิด B1 ซึ่งการทำงานของอุปกรณ์ตัวนี้ใช้งานง่าย โดยแค่จุ่มตัวอุปกรณ์ลงไปในสารตัวอย่าง และรอสังเกตผลได้เลย วิธีการดูผลการตรวจวัดนั้นดูจากสีที่จะปรากฏบนฐานกระดาษซึ่งเป็นวิธีการใช้งานเดียวกันกับอุปกรณ์ตรวจการตั้งครรภ์ โดยข้อดีของอุปกรณ์งานวิจัยชิ้นนี้สามารถใช้งานง่าย พกพาสะดวก และมีราคาถูกที่สำคัญงานวิจัยชิ้นนี้มีการนำเทคโนโลยีเลเซอร์คัตติ้งเข้ามาใช้ หรือเรียกง่ายๆ ว่าใช้เลเซอร์ในการตัดกระดาษนั่นเอง ทำให้เกิดความรวดเร็วในการทำงานและมีความแม่นยำสูงเหมาะสำหรับการเข้าสู่ระบบการใช้งานในอุตสาหกรรมทางการตลาดในอนาคต

จุดสำคัญของงานวิจัยชิ้น คือ การนำนวัตกรรมเลเซอร์คัตติ้งเข้ามาใช้ และใช้กลไกของการละลายน้ำตาลซูโคลสเพื่อทำให้ปฏิกิริยาการตรวจวัดเกิดขึ้นได้โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ งานวิจัยชิ้นนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้สามารถใช้งานได้จริงกับผู้ใช้งานทั่วไป ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อวงการทางวิทยาศาสตร์ในการตรวจหาสารพิษก่อมะเร็งเบื้องต้นต่อไป น.ส.สุมามาลย์ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา