ประธานาธิบดี แมคกี ซอลล์ แห่งเซเนกัล และบิช็อป มูนิบ เอ. ยูนาน ได้รับรางวัล Sunhak Peace Prize ประจำปี 2563

จันทร์ ๐๗ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๔๖
- นายบัน คี มูน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ได้รับรางวัล 'Founders' Award

คณะกรรมการรางวัล Sunhak Peace Prize ประกาศว่า นาย แมคกี ซอลล์ (ประธานาธิบดีเซเนกัล อายุ 59 ปี) และนาย มูนิบ เอ. ยูนาน (อดีตประธานสหพันธ์ลูเธอรันสากล อายุ 70 ปี) เป็นผู้ได้รับรางวัล Sunhak Peace Prize ประจำปี 2563 นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีชาตกาล ศจ. ดร. ซอน มยอง มูน ผู้ก่อตั้งรางวัล จึงจะมีการมอบรางวัลพิเศษ Founders' Award ให้แก่นาย บัน คี มูน (อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ อายุ 76 ปี) ด้วย

ประธานาธิบดี แมคกี ซอลล์ ได้รับเลือกเนื่องจากการเผยแพร่ประชาธิปไตยที่มีวุฒิสภาวะ (Mature Democracy) ให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านในทวีปแอฟริกา ที่ซึ่งยังเต็มไปด้วยเผด็จการและความยากจน โดยเขาได้ลดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และนำการฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านนโยบายที่โปร่งใสในประเทศเซเนกัล ทางด้านบิช็อป มูนิบ เอ. ยูนาน ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ ได้รับเลือกเนื่องจากการอุทิศตนเพื่อสร้างความปรองดองในกลุ่มผู้ที่นับถือศาสนายูดาห์ คริสต์ และอิสลามในตะวันออกกลางมาเป็นเวลากว่า 40 ปี นับตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นศิษยาภิบาลของลูเธอรันในปีพ.ศ. 2519 และจากบทบาทความเป็นผู้นำในการหาทางแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์อย่างสันติ

นาย บัน คี มูน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ผู้ชนะรางวัล Founders' Award ได้รับเลือกเนื่องจากการอุทิศตัวในการนำ UN สร้างโลกที่ยั่งยืน ท่ามกลางความท้าทายและวิกฤตการณ์ทั่วโลกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น วิกฤตเศรษฐกิจโลก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การก่อการร้าย และปัญหาผู้ลี้ภัย ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง

นาย ฮง อิล ซิก ประธานคณะกรรมการรางวัล Sunhak Peace Prize กล่าวว่า "การเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนที่กำลังขยายตัวไปทั่วโลก ส่งผลให้จิตวิญญาณแห่งความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่เบื้องหลังระเบียบโลกในยุคหลังสงครามนั้น ลดลงอย่างมาก ผู้ชนะรางวัลในวันนี้คือผู้ที่อุทิศตนในการทลายกำแพงกั้นระหว่างผู้คน อีกทั้งยังเป็นผู้ที่มองอีกฝ่ายโดยคำนึงถึงการร่วมมือกันและเจริญรุ่งเรืองไปด้วยกัน เพื่อสร้างโลกที่สงบสุขและดีขึ้นกว่าเดิม"

คณะกรรมการรางวัล Sunhak Peace Prize คัดเลือกและมอบรางวัลให้แก่บุคคลและองค์กรที่มีส่วนสนับสนุนการสร้างสันติภาพและสวัสดิภาพสำหรับชนรุ่นหลัง โดยจะมีการมอบรางวัลทุกสองปี ด้วยเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นเงินรางวัลที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกสำหรับรางวัลเดียว ในส่วนของผู้ชนะรางวัล Founders' Award จะได้รับเงินรางวัล 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ศูนย์การจัดประชุมและนิทรรศการ KINTEX ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

ติดต่อ:

Yeon-jae Choi

Sunhak Peace Prize Committee

โทร: +81-2-3278-5160

แฟกซ์: +81-3-3278-5198

อีเมล: [email protected]

เว็บไซต์: http://sunhakpeaceprize.org/?leng=en

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191003/2597289-1-a

คำบรรยายภาพ: นาย แมคกี ซอลล์ (ประธานาธิบดีเซเนกัล)

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191003/2597289-1-b

คำบรรยายภาพ: นาย มูนิบ เอ. ยูนาน (อดีตประธานสหพันธ์ลูเธอรันสากล)

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191003/2597289-1-c

คำบรรยายภาพ: นาย บัน คี มูน (อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้