สอศ.สนับสนุนผู้เรียนอาชีวะให้มีงานทำ สร้างนวัตกรรมในพื้นที่ และเป็นผู้ประกอบการอิสระได้ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสู่ศตวรรษที่ 21

จันทร์ ๐๗ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๐
นายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า เพื่อให้การดำเนินการจัดการศึกษาและการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน เรื่อง การเตรียมคนสู่ศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำและสร้างนวัตกรรมตามความต้องการของพื้นที่ชุมชนภูมิภาคหรือประเทศ รวมทั้งการเป็นผู้ประกอบการเองได้ สอศ.ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาคิดค้นสร้างนวัตกรรม โดยใช้เทคโนโลยีผนวกกับความรู้ด้านวิชาชีพมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ โดยต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การทำธุรกิจและมีรายได้ระหว่างเรียน เกิดเป็นศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสอศ. ยกตัวอย่าง ธุรกิจเตาชีวมวล "เตาเมียยิ้ม" ของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาวิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกเป็น 1 ใน 20 ทีมธุรกิจดีเด่นในโครงการของอาชีวศึกษาที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในผู้เรียนอาชีวศึกษาที่จะจัดแสดงแผนธุรกิจในเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษานี้

นายวงศธร บุตรเพ็ง นักศึกษาชั้นปวส.2 สาขาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร เล่าถึงแรงบันดาลใจและโอกาสทางธุรกิจเตาชีวมวล ภายใต้แบรนด์ "เตาเมียยิ้ม" ว่า จากปัญหาค่าฝุ่นละอองในปัจจุบัน ซึ่งจากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม "ฝุ่นละออง" หรือ PM (Particulate Matter) คือ สารแขวนลอยในบรรยากาศ มีส่วนประกอบ เช่น สารโลหะหนัก สารเคมี ฝุ่นดิน เชื้อโรค ฯลฯ เรียกตามขนาด เช่น PM2.5 หรือฝุ่นละออง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ ขนจมูกไม่สามารถกรองได้ จึงสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคระบบทางเดินหายใจแบบเรื้อรังและมะเร็งได้ โดยฝุ่น PM 2.5นี้ สามารถลอยอยู่ในอากาศได้เป็นวันถึงหลายสัปดาห์และลอยไปจากแหล่งกำเนิด 100 – 1,000 กิโลเมตรโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ส่งผลต่อระยะทางและเวลา เช่น ความเร็วลม ความกดอากาศ ความชื้น สภาพอากาศ แหล่งกำเนิด และขนาดของฝุ่นโดยผลกระทบต่อสุขภาพ จะขึ้นอยู่กับขนาดของฝุ่น ยิ่งฝุ่นมีขนาดเล็กก็จะสามารถเข้าสู่ปอดได้ลึกมาก โดยสาเหตุของการเกิดฝุ่นละออง ได้แก่ การจราจร อุตสาหกรรม ครัวเรือนโดยเฉพาะอย่างยิ่งมลภาวะฝุ่นควันที่เกิดจากการเผาไหม้ในการประกอบอาหาร ประกอบกับปัญหาการขาดแคลนด้านพลังงาน ตนและเพื่อน ๆในทีมธุรกิจ จึงได้คิดค้นเตาเมียยิ้มขึ้น ซึ่งถูกออกแบบโดยใช้หลักการgasifier คือ การหมุนเวียนของอากาศโดยที่เมื่อก่อไฟในเตา อากาศในเตาร้อนก็จะลอยตัวสูงขึ้นและจะดูดอากาศเย็นเข้าไปในเตาอีกรอบ ซึ่งจะทำให้อากาศเคลื่อนที่ผ่านเตา โดยเตาเป็นตัวกลาง หรือพูดง่ายๆก็คือ ในการเผาไหม้เชื้อเพลิง จะมีควันลอยออกมาเป็นอากาศร้อน แต่จะถูกอากาศเย็นกดควันเหล่านั้น เข้ามาสู่กระบวนการเผาไหม้อีกรอบนึง และมันจะหมุนเวียนตามหลักการนี้ไปเรื่อย ๆ จึงทำให้เตาเมียยิ้มมีคุณสมบัติพิเศษ คือ ไร้ควัน เมื่อใช้กับถ่านไม้ก็จะให้ความร้อนเทียบเท่าเตาแก๊ส นอกจากนี้ เตาเมียยิ้ม ยังมีความแข็งแรง คงทนโดยมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 6 ปี มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก และมีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น โดยมี 4 รูปแบบให้เลือกตามการใช้งาน ได้แก่ เตาปิ้งย่าง เตาเนื้อย่างเกาหลี เตาหุงต้มทรงกลม และเตาหุงต้มทรงเหลี่ยม โดยทั้ง 4 แบบขายในราคาเดียวกัน คือ 450 บาท โดยเตาเมียยิ้มนี้ ได้รับรางวัล Honor Award สุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเภทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงานอีกด้วย

นายวงศธร เล่าต่อไปอีกว่า ในช่วงทดสอบตลาดได้ผลิตเตาเมียยิ้มและนำไปวางขายในตลาดนัดประจำอำเภอ ทุกวันอังคาร ด้วยรูปลักษณ์ และคุณสมบัติของเตา ทำให้มีประชาชนสนใจ สั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ปัจจุบันมียอดสั่งซื้อเตาเมียยิ้มไม่ต่ำกว่า 80 ตัวต่อเดือน มียอดขายหลายหมื่นบาททุกเดือน โดยผู้ใช้บอกปากต่อปากกันว่า เป็นเตาที่คุ้มค่ามาก เพราะช่วยประหยัดทั้งพลังงานและค่าใช้จ่ายในระยะยาว ช่วยลดมลพิษฝุ่นควันที่เกิดจากการเผาไหม้ในการประกอบอาหารได้ แถมใช้งานง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก และมีเตาให้เลือกหลากหลายตามรูปแบบการใช้งาน ทั้งนี้ ปัจจุบัน เตาชีวมวล หรือ "เตาเมียยิ้ม" จะผลิตขายตามความต้องการของลูกค้าเท่านั้น หากสนใจสั่งซื้อ มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ คิดค่าบริการจัดส่งตามน้ำหนัก (เริ่มต้นที่ 200 บาท) โดยติดต่อสั่งซื้อได้ที่โทร.095-743-2447 หรือทางเฟซบุ๊กที่เพจ เตาเมียยิ้ม หรือที่ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?