อ.อ.ป. ร่วมกับ บ.ปตท. - บ.สานพลังฯ ลงนาม 'วิจัยพัฒนาการปลูกและผลิตกาแฟ’ สายพันธุ์อะราบิกา - โรบัสตา ภายใต้ระบบการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน /เล็ง 3 สวนป่านำร่อง

อังคาร ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๒
ทส./ นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้,นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และนางอัจฉริยา เจริญศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ "โครงการวิจัยและพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟในพื้นที่สวนป่าเศรษฐกิจภายใต้ "ระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" โดยมี นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานกรรมการ บริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กำกับดูแลองค์กร และกิจการสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามฯ ณ ห้องประชุม 301 (ชั้น 3) องค์การอุตสาหกรรม-ป่าไม้ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

การลงนามในครั้งนี้ ทั้ง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย อ.อ.ป. , บ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และ บ.สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด มีวัตถุประสงค์ร่วมกันที่จะทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาการปลูกและผลิตกาแฟสายพันธุ์อะราบิกาและสายพันธุ์โรบัสตา ในพื้นที่สวนป่าเศรษฐกิจของ อ.อ.ป. ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการสวนป่าเศรษฐกิจของ อ.อ.ป. แบบเกษตรผสมผสานร่วมกับการปลูกกาแฟภายใต้ระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตลอดจนส่งเสริมให้ชุมชนเกิดการรวมกลุ่มและมีส่วนร่วมในโครงการเพื่อการพัฒนาทักษะอาชีพผู้ปลูก และผลิตกาแฟที่มีคุณภาพ และส่งเสริมการบริหารและจัดการสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการแปรรูปผลผลิตกาแฟ

นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผู้อำนวยการ อ.อ.ป. เปิดเผยว่า อ.อ.ป. จะมีหน้าที่และรับผิดชอบในการจัดเตรียมพื้นที่สวนป่า เพื่อใช้ศึกษาวิจัยและพัฒนาการปลูกและผลผลิตกาแฟที่มีคุณภาพ, จัดหาเจ้าหน้าที่และเกษตรกรในชุมชนบริเวณพื้นที่นำร่อง เพื่อการปลูก บำรุงรักษาต้นกาแฟ การผลิตและแปรรูปกาแฟที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม , จัดหาต้นพันธุ์กาแฟสายอะราบิกา สายพันธุ์โรบัสตา และวัสดุปลูก เพื่อทดลองปลูกในพื้นที่นำร่อง และร่วมพัฒนาระบบจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในกระบวนการปลูกและการผลิตกาแฟของโครงการฯ ให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกร และจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมกันอย่างต่อเนื่องระหว่างเจ้าหน้าที่ กลุ่มเกษตรกรในโครงการฯ และภาคีเครือข่าย

สำหรับพื้นที่ทดลองปลูกกาแฟของโครงการฯ จะเริ่มดำเนินการภายในสวนป่าเศรษฐกิจของ อ.อ.ป. ที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของต้นกาแฟแต่ละสายพันธุ์ โดยกาแฟสายพันธุ์อะราบิกาจะทดลองปลูกในพื้นที่ สวนป่าดอยบ่อหลวง และสวนป่าแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ และสายพันธุ์โรบัสตาจะทดลองปลูกในพื้นที่สวนป่าท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดยปลูกระหว่างพื้นที่ว่างระหว่างแถวปลูกไม้เศรษฐกิจสวนละ 10 ไร่ รวมทั้งสิ้น 30 ไร่

ทั้งนี้ คาดว่า จากการดำเนินงานฯ จะทำให้ได้แนวทางการปลูกและผลิตกาแฟสายพันธุ์อะราบิกาและสายพันธุ์โรบัสตา มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล สามารถเป็นต้นแบบในการจัดการสวนป่าเศรษฐกิจของ อ.อ.ป. แบบเกษตรผสมผสานร่วมกับการปลูกกาแฟภายใต้ระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตลอดจนได้แนวทางการส่งเสริมให้ชุมชนเกิดการรวมกลุ่มและมีส่วนร่วม ในโครงการฯ เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพผู้ปลูกและผลิตกาแฟที่มีคุณภาพในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้