“โค้ดดิ้ง (Coding)” ภาษาใหม่ของเด็กยุคดิจิทัล

พุธ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๓๖
เด็กๆ ในปัจจุบันเติบโตขึ้นพร้อมกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แล้วเคยสงสัยหรือไม่ว่าอะไรที่ทำให้เทคโนโลยีที่อยู่รอบตัวตอบสนองความต้องการของเราได้ คำตอบก็คือ การเขียนโปรแกรมหรือที่เรียกกันว่าโค้ดดิ้ง (Coding) นั่นเอง ซึ่งทุกวันนี้ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คิด คุณพ่อคุณแม่อาจจะยังไม่รู้ว่าโค้ดดิ้งคืออะไร และสำคัญกับเด็กๆ อย่างไร แต่งานเสวนาหัวข้อ "โค้ดดิ้งภาษาใหม่ที่เด็กทั้งโลกต้องตามให้ทัน การูด้า ลา ฟลอร่า หนังสือการ์ตูนความรู้ที่จะทำให้เด็กไทยรู้จักโค้ดดิ้งมากขึ้น" จากงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24 (Book Expo Thailand 2019) ยกขบวนไปอิมแพ็ค ได้ขยายความให้เราเข้าใจมากขึ้น

วัชราภรณ์ ดอนแสง General Manager บริษัท โค้ดคิดส์ จำกัด เล่าว่า "ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมและก้าวตามให้ทัน เมื่อทุกสิ่งรอบตัวเราต่างเป็นเทคโนโลยีที่ถูกเขียนโปรแกรมขึ้นมาได้ ซึ่งโค้ดดิ้ง (Coding) คือหนึ่งในการเขียนชุดคำสั่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้โปรแกรมทำตามคำสั่งซึ่งหรือการสั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำตามที่เราต้องการด้วยการใช้ภาษาของคอมพิวเตอร์นั่นเอง โดยเด็กๆ สามารถเริ่มเรียนได้ตั้งแต่อายุ 4 ปีขึ้นไป จะเริ่มด้วยการให้ฝึกคิดให้เป็นระบบช่วยให้เด็กคิดทุกเรื่องอย่างเป็นเหตุเป็นผลส่งผลให้เกิดทักษะการแก้ปัญหา นำปัญหามาแยกย่อยเป็นส่วนๆ รู้จักจัดลำดับความสำคัญเพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขในแต่ละส่วน อีกทั้งในแต่ละขั้นตอนของการเขียนโค้ดดิ้งจะได้เรียนรู้ระบบการวางแผน เมื่อฝึกฝนไปสักพักก็จะทำให้เข้าใจหลักการและจับประเด็นได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำไปต่อยอดได้ในทุกสาขาอาชีพไม่จำเป็นว่าเด็กๆ ที่เรียนจะต้องเป็นโปรแกรมเมอร์เพียงอย่างเดียว"

ด้าน ภาสกร กฤษสมัย Content Manager บริษัท อี.คิว.พลัส กรุ๊ป จำกัด เล่าว่า "โค้ดดิ้ง (Coding) ถือเป็นหนึ่งใน "ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 (21stCentury Skill)" เป็นเรื่องที่ใหม่มากสำหรับทั้งตัวผู้ปกครองและเด็กๆ เอง โดยสำนักพิมพ์ อี.คิว.พลัสต้องการที่จะสื่อสารและสร้างความเข้าใจในเรื่องโค้ดดิ้งผ่านการ์ตูนความรู้ สำหรับผู้ปกครองก็จะเป็นหนังสือเรื่อง "เตรียมลูกรักให้พร้อมรับ Coding" ที่จะช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ "การเรียนเขียนโปรแกรม" หรือ "Coding" ว่ามีความจำเป็นและสำคัญต่อเด็กๆ ในปัจจุบันนี้และอนาคตอย่างไร ส่วนเยาวชนยังเพลินเพลินไปกับหนังสือการ์ตูนซีรีส์เสริมความรู้ในวิชาโค้ดดิ้ง อย่าง "โรงเรียนโรบอทถอดรหัสอัจฉริยะ การูด้า ปะทะ ยัยทิวาจอมป่วน" และ "7 ขั้นสุดง่ายสร้างเกมด้วย Scratch ตอน แผนพิชิตพลาสติกกลางทะเล"

จากการเสวนาครั้งนี้จะเห็นได้ว่า "โค้ดดิ้ง (Coding)" เป็นอีกความรู้หนึ่งที่ไม่ใช่แค่การเรียนไปเพื่อจบมาเป็นโปรแกรมเมอร์ แต่เป็นความรู้ทางกระบวนการคิดในแบบคอมพิวเตอร์ที่ได้ฝึกฝนระหว่างการโค้ดดิ้ง ซึ่งถือว่าเป็นทักษะที่สำคัญและสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับทุกเรื่องในชีวิตประจำวันได้

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาดีๆ อีกมากมาย อาทิ "การสร้างวิธีคิดและพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย" โดย ศศิประภา สุนทรพิธ ในวันพุธที่ 9 ตุลาคม 2562 เวลา 14.00 – 15.00 น. และ "ผจญภัยในโลกแฟนตาซีกับ a place called perfect และ nevermoor" โดย อลิสา สันตสมบัติ และ ทศพล ศรีพุ่ม ในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2562 เวลา 14.00 – 15.00 น. พร้อมเดินช้อปหนังสือแวะชิมกาแฟกันได้ที่ "มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 24" ยกขบวนไปอิมแพ็ค (Book Expo Thailand 2019) หนังสือดีมีชีวิต – Bring Content to Life จนถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2562 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ติดตามรายละเอียดได้ทาง Facebook Fanpage: Book Thai

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้