COBIS การันตีคุณภาพการศึกษา “เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ” ครบทุกด้าน รายแรกของโลก

พฤหัส ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๐๐
หนึ่งในความภาคภูมิใจของโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอังกฤษทั่วโลก คือ การได้รับการันตีคุณภาพมาตรฐานการศึกษาจาก "COBIS" หรือสมาชิกสมาคมโรงเรียนนานาชาติประเทศอังกฤษซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำด้านการศึกษา แห่งสหราชอาณาจักร ที่มีตัวแทนสมาชิกเครือข่ายมากกว่า 500 แห่ง จาก 75 ประเทศทั่วโลก

รางวัล COBIS คืออะไร?

COBIS หรือ Council of British International Schools เป็นองค์กรที่เหมือนรวบรวมคุณสมบัติของสุดยอดโรงเรียนในฝัน ในอุดมคติ และพยายามผลักดันให้กลายเป็นจริงให้ได้ โดยมีวิธีการสนับสนุน ส่งเสริม สร้างแรงบันดาลใจ ให้โรงเรียนนานาชาติอังกฤษทั่วโลกมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และให้โรงเรียนนั้น ๆ วัดมาตรฐานของตนเองอยู่ตลอดเวลา ผ่านการวัดที่มีศักยภาพต่าง ๆ ทั้งระบบการเรียนการสอนที่ดี ครูอาจารย์มีคุณภาพ นักเรียนมีอิสระทางความคิด

COBIS จึงเสมือนเป็นตัวแทนรับรองคุณภาพโรงเรียนว่าผ่านเกณฑ์การเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพระดับโลก ใครที่ได้รับรางวัล COBIS ก็เปรียบกับการได้ ISO ขั้นสูงสุดของแวดวงโรงเรียนนานาชาติ ทั้งนี้ จุดเด่นของ COBIS คือ มีกระบวนการคัดเลือกที่ได้รับการยกย่องว่ามีชื่อเสียง ทันสมัย มีระบบตรวจสอบที่เข้มงวดได้มาตรฐานระดับสูง ผ่าน COBIS Patron's Accreditation and Compliance ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ COBIS ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 30 ปีก่อน บริหารโดยบอร์ดที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามา ประกอบไปด้วยหัวหน้าครูทั้งหลาย และเจ้าหน้าที่จากโรงเรียนสมาชิกทั่วโลก ปัจจุบันมีตัวแทนสมาชิกกว่า 500 แห่งทั่วโลก มีภารกิจหลักๆ คือ ช่วยสนับสนุนให้มีกิจกรรม มีอีเวนท์ต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียน และครูได้ท้าทายพัฒนาศักยภาพตนเองอยู่ตลอดเวลา

หนทางสู่ความสำเร็จ

แน่นอนว่าการได้รางวัล COBIS ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ COBIS จะประเมินเกณฑ์โรงเรียนนั้น ๆ อย่างเข้มงวดในทุก ๆ องศาของการดำเนินการภายในโรงเรียน เริ่มต้นจากการพิจารณาว่าโรงเรียนสามารถดำเนินการได้หรือไม่ การคัดเลือกบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร และการศึกษา การดูแลความเป็นอยู่ของนักเรียน โครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงเรียน ไปจนกระทั่งคุณภาพการเรียนการสอน โดยใช้เวลาพิจารณานานกว่า 6 เดือน ในทางกลับกัน โรงเรียนที่ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐาน COBIS ไปแล้ว จะต้องได้รับการรับรองใหม่ทุก ๆ 5 ปี หลังครบกำหนด โรงเรียนจะต้องสมัครสอบมาตรฐานใหม่ ทั้งด้านเอกสาร สถานที่ การเรียนการสอน เป็นต้น เพื่อให้โรงเรียนมีการปรับตัวพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เหมือนมีภารกิจบังคับต่อไปว่า จะต้องพัฒนาโรงเรียนให้ดีขึ้นไปอีก ไม่ให้เสียคุณภาพไปกว่าเดิม ฉะนั้นจึงไม่แปลก หากโรงเรียนนานาชาติใดได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิก COBIS หรือได้รับการรับรองว่ามีคุณภาพมาตรฐานจะรู้สึกภูมิใจว่ามีความน่าเชื่อถือ มีสิ่งแวดล้อมการเรียนการสอนที่ดีในทุกด้าน ได้รับการยอมรับและความไว้วางใจจากผู้ปกครองที่จะส่งลูกหลานมาเรียนได้

"เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ" มาตรฐาน COBIS ครบทุกด้าน รายแรกของโลก ล่าสุดโรงเรียนที่ได้รับรองคุณภาพมาตรฐาน COBIS คือ "โรงเรียนนานาชาติเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ" โดย COBIS ระบุว่า เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ มีคุณภาพการศึกษาครบ "ทุกด้าน" ที่สำคัญ และน่าภาคภูมิใจคือเป็นโรงเรียนอินเตอร์หลักสูตรอังกฤษแห่งแรกในไทย และในโลกที่ได้รับรางวัลนี้ตั้งแต่ปีแรกที่เปิดการศึกษา

มร.คริสโตเฟอร์ นิโคลส์ ครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ กล่าวว่า รู้สึกพอใจอย่างมากที่เป็นโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอังกฤษแห่งแรกในโลกที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก COBIS ได้ตั้งแต่ปีที่เปิด "มีโรงเรียนนานาชาติอังกฤษสมัครเป็นสมาชิก COBIS มากมาย ทางเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ เองก็เช่นกัน แต่ไม่ใช่ทุกโรงเรียนจะได้รับการรับรองมาตรฐาน" บางส่วนจากรายงาน COBIS Patron's Accreditation ระบุว่า เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ เป็นโรงเรียนที่มีหลักสูตรเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนเก่ง, นักเรียนเป็นตัวของตัวเอง, รู้จักตั้งคำถามที่ท้าทาย, เป็นโรงเรียนที่มีวิธีตรวจสอบ และติดตามความก้าวหน้าของนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้ปกครองมีความพอใจในระดับสูงมากกับโรงเรียน นอกจากนี้ยังเป็นตัวอย่างของการปฏิบัติทางการศึกษาที่ดีที่สุดของโรงเรียนใน COBIS ทั้งหมดซึ่งทำให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนต้นแบบได้เลย

ปัจจุบัน เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ เปิดการเรียนการสอนเป็นปีที่ 2 หลังจากเริ่มเปิดการศึกษาอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยโรงเรียนตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 70 ไร่ บริเวณถนนกรุงเทพกรีฑา มีสอนตั้งแต่ระดับ Pre-nursery จนกระทั่งถึง Year 13

จุดเด่นของเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ คือ เน้นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ค้นพบตัวเอง ผ่านการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ด้านวิชาการ ภายใต้ปรัชญา "5I" คือ Inspiration, Independent, Intellectual, Individual และ Inclusive อยากให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข และสนุกกับการมาโรงเรียนทุกวัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4