ปภ.จัดกิจกรรมวันจัดการภัยพิบัติอาเซียน และวันลดภัยพิบัติสากล ประจำปี 2562

พฤหัส ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดกิจกรรมวันการจัดการภัยพิบัติอาเซียนและ วันลดภัยพิบัติสากล ภายใต้แนวคิด "โรงเรียนและโรงพยาบาลที่ปลอดภัย" ในวันที่ 10 ตุลาคม 2562 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อส่งเสริมความรู้ สร้างความตระหนัก และจิตสำนึกด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ รวมถึงสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการจัดการภัยพิบัติในประเทศไทย อันจะนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยอย่างยั่งยืน

นายชัยณรงค์ วาสนะสมสิทธิ์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า การลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติถือเป็นภารกิจที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อสร้างความปลอดภัยอย่างยั่งยืนแก่ประชาชนชาวไทย ประกอบกับคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Committee on Disaster Management : ACDM) ได้กำหนดให้วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปีเป็น "วันจัดการภัยพิบัติอาเซียน" (ASEAN Day for Disaster Management : ADDM) ซึ่งตรงกับวันลดภัยพิบัติสากล (International Day for Disaster Risk Reduction, IDDR) ขององค์การสหประชาชาติ เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการภัยพิบัติอย่างเข้มแข็ง ในปี พ.ศ.2562 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะผู้ประสานงานหลักของประเทศไทย (Focal Point) ในคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติจึงได้ร่วมกับสภากาชาดไทย ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย Thai PBS และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมวันการจัดการภัยพิบัติอาเซียน และวันลดภัยพิบัติสากล ประจำปี 2562 ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2562 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความรู้ สร้างความตระหนักและจิตสำนึกด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ รวมถึงสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการจัดการ ภัยพิบัติในประเทศไทย โดยในปีนี้ได้จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด "โรงเรียนและโรงพยาบาลที่ปลอดภัย" เพื่อรณรงค์ส่งเสริมและสร้างความตระหนักในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในโรงเรียนและโรงพยาบาลให้มีขีดความสามารถในการจัดการ ภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการเปิดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ "Hospital Safety" การเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และหัวข้อ "โรงเรียนพร้อมรับภัยพิบัติ" รวมถึงกิจกรรมการสาธิตและนิทรรศการรณรงค์ลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติโดยหน่วยงานต่างๆ ที่มาให้ความรู้และเล่นเกมเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียน

นายชัยณรงค์ กล่าวต่อไปว่า การจัดงานเนื่องในวันจัดการภัยพิบัติของอาเซียนและวันลดภัยพิบัติสากลในวันนี้ ถือเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ กิจกรรม และโครงการที่ได้ดำเนินการของหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียน โรงพยาบาล และชุมชน ทั้งนี้ ภารกิจด้านการจัดการสาธารณภัยและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของทุกภาคส่วน เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้แก่ประชาชนชาวไทย อันจะนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4