ทส. บูรณาการ เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ปี 63

พฤหัส ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๐๗
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบาย เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ หมอกควันภาคเหนือ ปี 2563 และเป็นประธาน ปล่อยขบวนคาราวาน ต้านการเผาลดหมอกควัน เพื่อคุณภาพอากาศที่ดี ณ ศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (10 ตุลาคม 62) เวลา 10.00 น ณ ห้องประชุมลีลาวดี ศูนย์การประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดเชียงใหม่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธาน มอบนโยบาย เตรียมความพร้อมรับมือ สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ปี 2563 โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับทั้งนี้ มีผู้เข้ารับมอบนโยบาย ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ 9 จังหวัด และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 300 คน โดยในการมอบนโยบายในครั้งนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันภาคเหนือ เป็นปัญหาที่รัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสุขภาพอนามัยของประชาชน และสภาวะเศรษฐกิจในพื้นที่ จึงให้ความสำคัญ ในการแก้ปัญหาโดยเร็ว จึงขอให้ทุกหน่วยงาน ทุ่มเท สรรพกำลัง และทรัพยากร เพื่อหยุดการเผาและควบคุมไม่ให้ปริมาณฝุ่นละออง สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ตลอดปี 2563 ให้ทุกหน่วยงาน สร้างความเป็นเอกภาพของข้อมูล ให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจเชิงวิชาการที่ถูกต้อง ให้กับประชาชน ในลักษณะของชุดข้อมูลเดียวกัน น่าสนใจ เข้าถึงได้ง่าย สื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการดำเนินงานของภาครัฐ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับผิดชอบดังนี้

1. กระทรวงมหาดไทย มอบให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดติดตามสถานการณ์และบูรณาการการสั่งการ ป้องกันและควบคุมการเผาในแต่ละจังหวัดอย่างเคร่งครัด (Single Command) ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ จนถึงระดับตำบล โดยเฉพาะตำบลที่เสี่ยงการเผาซ้ำซาก

2. กระทรวงกลาโหม ให้กระทรวงกลาโหมสนับสนุนการลาดตระเวนและดับไฟทางภาคพื้นดินและทางอากาศ หารือกรอบความร่วมมือคณะกรรมการชายแดน เพื่อขอความร่วมมือในการควบคุมการเผาบริเวณชายแดน

3. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

- ลดจุดความร้อน Hotspot ในพื้นที่ป่าให้เป็น 0 ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 63

- ระดมสรรพกำลังอุปกรณ์ เครื่องมือ จากนอกพื้นที่ มาสนับสนุนการลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟป่า

- ให้ความช่วยเหลือ และร่วมมือกับประเทศ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน

4. กระทรวงคมนาคม กวดขันไม่ให้มีการเผาในพื้นที่ริมทางหลวงโดยเด็ดขาด

5. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

- เปลี่ยนพื้นที่เกษตรทั้งหมดใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ไปสู่การเป็นเกษตรปลอดการเผาภายใน 3 ปี

- กำกับภาคเอกชนโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ งดการสนับสนุนผลผลิตทางการเกษตร ที่มาจากการบุกรุกป่า

- เตรียมความพร้อม ในการทำฝนหลวง ในช่วงวิกฤตหมอกควัน

หลังจากนั้น พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานปล่อยขบวนคาราวาน ต้านการเผา ลดหมอกควัน เพื่อคุณภาพอากาศที่ดี บริเวณลานหน้าศูนย์การประชุมและแสดงนิทรรศการ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมมือร่วมในพิธีปล่อยดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ขบวนคาราวาน ประกอบด้วยรถและเจ้าหน้าจากกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมกันกว่า 100 คัน เพื่อเดินทาง ไปเตรียมความพร้อมใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา ลำพูน ตาก และจังหวัดลำปาง

อนึ่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งมีแนวทางแก้ปัญหาใน 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการที่ 1 การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ เชิงพื้นที่ (การแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนและในช่วงวิกฤต มาตรการที่ 2 การป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง (แหล่งกำเนิด) (การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น (ปี 2562 - 2564) และระยะยาว (ปี 2565 - 2567) และมาตรการที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษ (การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น (ปี 2562 - 2564) และระยะยาว (ปี 2565 - 2567) ทั้งนี้ แผนดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ