สวธ.เชิญชวนประชาชนร่วมงาน ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ เที่ยววิถีไทย สืบสานวิถีถิ่น สร้างบุญออกพรรษา ณ วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

ศุกร์ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๒
นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลออกพรรษา ประจำปี ๒๕๖๒ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไปและพี่น้องชาวไทยมอญ ร่วมสืบสาน ส่งต่อประเพณีวัฒนธรรมอันงดงามของท้องถิ่นสู่ลูกหลานอย่างยั่งยืน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับวัดสุทธาโภชน์ คณะกรรมการการวัดสุทธาโภชน์ สภาวัฒนธรรมเขตลาดกระบัง หน่วยงานราชการ-เอกชน และประชาชนในพื้นที่ กำหนดจัดงานประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ประจำปี ๒๕๖๒ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ ตั้งแต่ ๐๖.๐๐ น. เป็นต้นไป ณ วัดสุทธาโภชน์ ถนนฉลองกรุง แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

กิจกรรมประกอบด้วย ช่วงเช้าพิธีทำบุญตักบาตร ในเวลา ๐๖.๐๐ น. พระภิกษุจำนวน ๑๐๐ รูป ลงเรือรับบิณฑบาตด้วยขบวนเรือมาดที่ขุดด้วยไม้ตะเคียนทั้งต้นไม่มีรอยต่อ จำนวน ๖๐ ลำ นำขบวนด้วยเรือมาดเจ้าจอมมาดากลิ่น ที่บริเวณริมฝั่งคลองลำปลาทิว ซึ่งไหลผ่านหน้าวัดสุทธาโภชน์ สิ่งที่ใช้สำหรับตักรบาตรได้แก่ ดอกไม้ ธูปเทียน ข้าวสาร ข้าวสุก อาหารแห้ง ขนมแห้ง ไข่ต้ม ผลไม้ หรือสิ่งของตามความประสงค์ของผู้มีจิตศรัทธา จากนั้นเวลา ๑๑.๐๐ น. เป็นพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ จากเจ้าภาพที่จองไว้ด้วยชุดสำรับคาวหวานที่สวยงามหลากหลายรูปแบบ อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่มีอยู่เกือบทุกบ้านเป็นจำนวนกว่า ๑๐๐ ชุด และในช่วงเที่ยง เวลา ๑๒.๐๐ น. ชมประเพณีการแข่งเรือพาย โดยเรือที่เข้าแข่งขันส่วนใหญ่จะเป็นเรือที่มีอยู่ในท้องถิ่นที่เรียกว่า เรือเพรียว และเรือมาด จุดประสงค์ในการแข่งขันเรือเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีของคนในท้องถิ่นและเป็นการสืบสานประเพณีไว้ให้กับเยาวชนคนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจ จากการที่ได้มีส่วนร่วมดำรงรักษาความเป็นไทยได้คงอยู่คู่ชาติตลอดไป

ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ณ วัดสุทธาโภชน์ เป็นประเพณีของชาวรามัญ หรือชาวมอญสืบทอดมายาวนานมากกว่า ๑๐๐ ปี คู่ชาวไทยเชื้อสายมอญในชุมชนเลียบคลองมอญ เขตลาดกระบัง โดยคำว่าพระร้อย หมายถึงการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน ๑๐๐ รูป มารับบิณฑบาตทางเรือ ลักษณะเป็นการตักบาตรคล้ายกับการตักบาตรเทโวโรหณะ แต่ใช้เรือมาดเป็นพาหนะมารับบิณฑบาต ซึ่งเป็นเรือที่เก็บรักษาและอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี โดยประชาชนจะนั่งคอยใส่บาตรพระเรียงรายอยู่ริมตลิ่งตามแนวคลองลำปลาทิวยาวนับหลายร้อยเมตร ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามและนับวันจะหาดูได้ยาก หลังจากที่ตักบาตรเสร็จสิ้นแล้วจะมีการถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ จุดเด่นคือชาวบ้านจะจัดสำรับคาวหวานอย่างสวยงาม อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่ชาววัดสุทธาโภชน์มีเกือบทุกบ้าน บางชุดเป็นมรดกตกทอดอายุกว่า ๑๐๐ ปี และในช่วงบ่ายจะมีการแข่งขันเรือพายพื้นบ้านของชาวบ้านและชุมชนใกล้เคียงอย่างสนุกสนาน เป็นการแสดงวิถีชีวิตสืบเนื่องกับการอาศัยอยู่ริมคลองตลอดจนความรัก ความสามัคคีของชุมชนได้เป็นอย่างดี

โอกาสนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจร่วมงานประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๑ ณ วัดสุทธาโภชน์ ถนนฉลองกรุง แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ พระครูวิมลสุทธาภิวัฒน์ โทร. ๐๘ ๗๕๐๙ ๖๓๒๐

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้