ก.แรงงาน ชวนช่างฝีมือรับการประเมิน วัดทักษะสร้างความปลอดภัยต่อสาธารณะ

จันทร์ ๒๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๙
ก.แรงงาน เร่งชวนช่างฝีมือสาขาช่างไฟฟ้า เข้ารับการประเมิน ลดความเสียหายจากการทำงาน สังคมได้รับความคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปัจจุบันมี License กว่า 120,000 คน

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำหนดนโยบาย Workforce transformation ที่มุ่งปฏิรูปกำลังแรงงาน รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี นวัตกรรม เศรษฐกิจ และสังคมในอนาคต รวมถึงต้องส่งเสริมความปลอดภัยต่อสาธารณะอีกด้วย กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน จึงได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ฉบับที่ 2 พ.ศ.2557 ที่ได้ประกาศให้สาขาอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาอาชีพที่ต้องดำเนินการโดยผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถเท่านั้น เพื่อลดความเสียหายจากผู้ประกอบอาชีพที่ไม่มีความชำนาญ สังคมได้รับความคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาดังกล่าว เข้ารับการประเมิน

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า หลักเกณฑ์ในการประเมิน 100 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วย (1) 50 เปอร์เซ็นต์แรกจากความรู้ความสามารถ ทักษะฝีมือ ทัศนคติในการทำงาน โดยใช้ผลผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 (2) ประสบการณ์การประกอบอาชีพ การศึกษา การฝึกอบรม/สัมมนา 25 เปอร์เซ็นต์ (3) คุณลักษณะส่วนบุคคลที่แสดงถึงศักยภาพในการประกอบอาชีพหรือการทำงาน โดยการสัมภาษณ์ อีก 25 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันมีผู้ผ่านการประเมินจำนวนทั้งสิ้น 121,858 คน สำหรับในปี 2563 วางเป้าหมายดำเนินการจำนวน 17,500 คน ผู้สนใจเข้ารับการประเมินติดต่อสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือ สำนักงานรับรองความรู้ความสามารถ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2245 1703 และ www.dsd.go.th/oloc

"นอกจากสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคารแล้ว ทางกพร. ยังได้ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนผลักดันให้สาขาช่างเครื่องปรับอากาศภายในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก สาขาช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ สาขาช่างเชื่อมแม็ก สาขาช่างเชื่อมทิก ต้องมีใบอนุญาต (License) ในการทำงานเช่นกัน จึงเชิญชวนให้กำลังแรงงานในสาขาเหล่านี้เข้ารับการทดสอบฯ เพื่อเตรียบพร้อมรับ License และที่สำคัญยังได้รับค่าจ้างตามทักษะฝีมืออีกด้วย อาทิ ช่างเชื่อมทิก ระดับ 1 ได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 455 บาท ระดับ 2 ได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 615 บาท และระดับ 1 ได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าวันละ 775 บาท" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ