เกรซ The Star 6 ในมุมที่คุณไม่เคยสัมผัสจากเด็กสาวที่รักศิลปะ สู่เส้นทางอาชีพวิศวกร

พฤหัส ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๐๐
วิศวกรสาวดีกรีปริญญาโทป้ายแดงสดๆ ร้อนๆ สำหรับสาวเกรซ-รัชย์ณมนทร์ รัชย์จิราธรรม หรือเกรซ The star 6 ที่เพิ่งรับปริญญาโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปเมื่อ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.94 !!! ใช่แล้ว ฟังไม่ผิดหรอก สวย เก่ง เลิศ มากความสามารถขนาดนี้ มาดูกันว่ากว่าที่เธอจะคว้าปริญญาโทใบนี้มาได้ เส้นทางชีวิตสายวิศวกรที่คู่ขนานมากับเส้นทางบันเทิงเป็นนั้นเริ่มต้นมาอย่างไร แล้วเส้นทางชีวิตแบบไหนที่เป็นตัวตนของเธอที่แท้จริง

เกรซ-รัชย์ณมนทร์ รัชย์จิราธรรม หรือเกรซ The star 6 เด็กสาวที่รักและเติบโตมากับการวาดรูป ฝึกฝนตัวเองทางด้านศิลปวัฒนธรรมมาจากโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัยในช่วงมัธยมต้น ผ่านรางวัลการประกวดด้านศิลปะต่างๆ มาอย่างโชกโชน แต่แทนที่เธอจะมุ่งมั่นเบนเข็มชีวิตไปในสายศิลปะ เธอกลับหันหน้าให้กับศาสตร์ที่ดูเหมือนจะอยู่อีกฝั่งด้วยเหตุผลที่น่าค้นหา

"ในการวัดคะแนนวิชาศิลปะ เราเกิดคำถามว่าเอาอะไรมาตัดสิน ศิลปะก็คือศิลปะ ใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการตัดเกรด ว่าทำแบบนี้ถูก ทำแบบนี้ผิด ซึ่งเราจะผสมสีอะไรก็ได้ วาดยังไงก็ได้ แล้วใช้อะไรมาวัดว่าสวยหรือไม่สวย เราเลยรู้สึกขัดใจกับการที่ต้องมาทำอะไรแบบนี้ มันไม่แฟร์ เราก็อึดอัดถึงแม้ว่าเราทำได้ดี เลยกลับมามองว่าการคำนวณ คณิตศาตร์ วิทยาศาสตร์มันตายตัว ถ้าเราทำถูกคือถูก ไม่ว่าคุณจะคิดวิธีไหนแต่คำตอบต้องเป็นคำตอบนี้ เราก็เลยรู้สึกว่าวิธีแบบนี้มันแฟร์ เราเลยเลือกเรียนทางนี้"

วิศวกรรมศาสตร์ คือการผสมผสานกันของศิลปะและวิทยาศาสตร์ตามความคิดของเกรซ จึงทำให้เธอไม่ลังเลที่จะเลือกเรียนทางนี้ตั้งแต่ชั้นปวช. หรือเทียบเท่ามัธยมปลาย ที่โรงเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ สาขาไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และมุ่งมั่นในอาชีพนี้จนสำเร็จ การศึกษาระดับปริญญาตรีในปี พ.ศ. 2557 ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาไฟฟ้าเครื่องกลการผลิต หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และล่าสุดเรียนจบปริญญาโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจเรียนแบบนี้แต่เกรซก็ยังหาเวลาในการหารายได้เพื่อนำมาช่วยเหลือครอบครัวตั้งแต่ยังเรียนไม่จบปวช. โดยเธอให้เหตุผลว่าที่เลือกเข้ามาในวงการบันเทิงเพราะว่า เป็นทางเดียวที่เธอรู้จักในเวลานั้น ได้ยินมาว่าหาเงินได้เยอะ

"เห็นพี่อั้ม (พัชราภา ไชยเชื้อ) สะบัดผมในทีวี แล้วแม่บอกว่า เนี่ย เขาสะบัดทีได้เงินเป็นล้านเลยนะ เราก็เอ้ย มันได้เงินเหรอ อะไรที่มันได้เงินเราอยากทำหมดเลย ช่วงแรกที่เข้ามาในวงการบันเทิง ไปถ่ายงานโฆษณาต่างๆ คือมาจากเราอยากหาเงินคือเหตุผลเดียวเลย ไม่มีความหลงใหลใด ๆ ในวงการบังเทิงเลย มันเลยทำให้เราต้องพยายามมากกว่าคนอื่น เพราะเราทำไม่ได้ ไม่มีพรสวรรค์เลย ทำได้ไม่ดีเลย แต่คิดว่าเราไปทำอย่างอื่นไม่ได้แล้ว เพราะตอนนั้นเราก็ยังเด็ก จะไปเป็นเด็กเสิร์ฟ กระเป๋ารถเมล์ก็ยังทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งนี้แหละที่เราต้องทำให้ได้ แล้วถ้าเราทำได้เราก็จะได้เงิน"

หลังจากนั้นชื่อสาววิศวะที่ชีวิตเต็มไปด้วยเหตุและผลก็แจ้งเกิดในวงการบันเทิงจากการประกวด The star ครั้งที่ 6 จนคนทั่วทั้งประเทศรู้จักเธอในนาม 'เกรซ เดอะ สตาร์ 6' และก้าวเข้ามาสู่การเป็นนางเอกภาพยนตร์อย่างเต็มตัวจากเรื่อง The Pool นรก 6 เมตร (2561) ซึ่งเป็นการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ ทั้งยังได้ประกบกับพระเอกระดับแนวหน้าของเมืองไทยอย่างเคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ อีกด้วย

ชีวิตการเรียนวิศวกรรมศาสตร์ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับการลงมือปฏิบัติ อยู่กับกลุ่มแก๊งผู้ชาย ที่พร้อมลุย พร้อมเลอะจารบีมากว่า 10 ปี ในขณะที่อีกด้านของชีวิตก็คู่ขนานไปกับโลกที่ต้องพาตัวเองให้อยู่ในจุดที่สวยงามอยู่เสมอในวงการบันเทิง ที่ดูแล้วเหมือนจะอยู่คนละขั้วกัน แต่เกรซกลับมองว่าทั้ง 2 สิ่งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นตัวตนที่ผสานกันให้เธอเป็นเกรซในวันนี้

"ทุกวันนี้เกรซก็ทำงานประจำเป็น Project engineer อยู่แผนก Research & Development แล้วก็ทำงานในวงการบันเทิงด้วย เกรซคิดว่าทั้ง 2 ด้านนี้เป็นตัวตนของเกรซทั้งคู่ เป็นอาชีพของเราทั้ง 2 งาน ที่จริงแล้วงานในวงการทำให้เราเป็นผู้ใหญ่ขึ้นด้วย เพราะเราเริ่มทำงานก่อนคนอื่น ทำให้เรามีความรับผิดชอบต่างๆ มากขึ้น งานแสดงยังช่วยให้เข้าใจคนมากขึ้น ช่วยในเรื่องการสื่อสาร การเล่าเรื่องของเรามากขึ้น ไม่อย่างงั้นเราก็จะเป็นเด็กเนิร์ด ที่ตั้งใจเรียนอย่างเดียว"

สาวเกรซ ได้บอกทิ้งท้ายว่า ถ้าหากจะให้เลือกระหว่างวิศวกรกับงานในวงการบันเทิง เธอก็เลือกไม่ได้เลย ทั้ง 2 อาชีพมันมาคู่กันตั้งแต่แรก ด้านงานในวงการบันเทิง เมื่อได้ทำแล้วก็สนุก และรู้สึกผูกพันจากตอนแรกที่คิดแค่ว่าจะเข้ามาหาเงินช่วยที่บ้าน ก็เกิดเป็นความรักในการร้องเพลงและการแสดง ที่สำคัญอยากพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จึงขอทำทั้ง 2 อย่างต่อไปค่ะ

ไม่แน่นะคะคุณ เร็ว ๆ นี้ เราอาจจะได้เห็นผลงานด้านวงการบันเทิงของสาวเกรซ ควบคู่ไปกับเห็นผลงานนวัตกรรมจากวิศวกรสาวคนนี้ก็ได้ ยังไงใครที่อยากติดตามไลฟ์สไตล์สบาย ๆ ของสาวเกรซ Followers เลยจ้า IG : gracejaa

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4