Soedra ปลดล็อกข้อจำกัดการรีไซเคิลในวงการสิ่งทอ นำเสนอเทคนิคใหม่ล่าสุดสำหรับการคัดแยกเส้นใยผ้าผสม

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๐
แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีผู้ใดในโลกสามารถรีไซเคิลเส้นใยจากผ้าที่ผลิตจากใยผสมในปริมาณมากได้ แต่ตอนนี้ Soedra มีคำตอบในการทำให้วัสดุเหล่านั้นกลับมาหมุนเวียนใช้งานในวงการแฟชั่นและสิ่งทอได้อีกครั้ง อยู่ในมือแล้ว

"เสื้อผ้าและสิ่งทอที่มีอยู่ทั่วโลกทุกวันนี้ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ในสัดส่วนที่น้อยมาก ในทางกลับกันแทบทุกสิ่งอย่างจะถูกนำไปทำลายด้วยวิธีการเผาหรือฝังกลบซะเป็นส่วนใหญ่ แต่บัดนี้ ความริเริ่มในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และความตั้งใจที่จะช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของสวีเดน กำลังจะเข้ามาสร้างแรงสะเทือนแผ่ขยายออกไปในระดับโลก" Lars Idermark ประธานและซีอีโอของ Soedra กล่าว

หนึ่งในอุปสรรคสำคัญที่คอยขัดขวางการรีไซเคิลผลิตภัณฑ์สิ่งทอก็คือ ผ้าที่เราใช้กันทุกวันนี้มักถูกผลิตจากวัสดุที่ผสมมาแล้ว Soedra จึงคิดค้นเทคนิคใหม่ในการแยกเส้นใยฝ้ายและโพลีเอสเตอร์ที่ประกอบอยู่ในผ้าโพลีคอตตอน ซึ่งเป็นผ้าที่นิยมใช้ในการผลิตเครื่องนุ่มห่มมากที่สุดในตลาดขึ้นมา เพื่อนำมาเส้นใยฝ้ายบริสุทธิ์ที่ถูกแยกออก มาผสมเข้ากับเส้นใยจากไม้แล้วทำเป็นผ้าผืนใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง

"เรากำลังร่างแผนการใหม่ให้กับวงการสิ่งทอและแฟชั่น ด้วยการนำเสนอเส้นใยที่สามารถนำกลับมาหมุนเวียน ให้สเวตเตอร์กลับมาเป็นสเวตเตอร์ตัวใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยสร้างมูลค่าที่เพิ่มขึ้นให้กับลูกค้าของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่อยู่ในแวดวงแฟชั่นทั้งหลาย วันนี้จึงเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ทั้งสำหรับเราและต่อโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพหมุนเวียนที่เพิ่งจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้" Johannes Bogren ประธานของ Soedra Cell Bioproducts กล่าว

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โรงงานผลิตเยื่อของ Soedra ที่ Moerrum ได้เริ่มผลิตเยื่อด้วยการเติมสิ่งทอที่ใช้แล้วเข้าไปจำนวน 20 ตัน โดยตอนนี้สามารถรับได้เฉพาะสิ่งทอสีขาวเท่านั้น ในขณะที่บริษัทได้ตั้งเป้าไว้ว่าหาทางออกในการสลายสี ควบคู่ไปกับการสำรวจความเป็นไปได้ในการสกัดผลิตภัณฑ์ที่ยังหลงเหลืออยู่ออกจากโพลีเอสเตอร์ต่อไป ทั้งนี้ Soedra ได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการด้านการซักแห้งและสิ่งทอของสวีเดนอย่าง Berendsen ในการอนุเคราะห์วัสดุสำหรับการทดสอบในโครงการนำร่อง อาทิ ผ้าปูเตียง, ผ้าขนหนู, ผ้าปูโต๊ะ และเสื้อคลุมอาบน้ำที่ไม่ได้ใช้งานแล้วจากโรงพยาบาลและโรงแรม เพื่อมาใช้ในโครงการ

"นอกจากเส้นใยที่มีส่วนผสมของโพลีคอตตอนแล้ว ในอนาคตเรายังจะสามารถรับเส้นใยวิสโคสและเส้นใยไลโอเซลล์ได้ด้วย เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นในกระบวนการของเรา เราจึงต้องการสิ่งทอเป็นจำนวนมาก และตอนนี้เราก็กำลังมองหาบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ของพัฒนาอย่างยั่งยืนเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อส่งมอบสิ่งทอให้กับเรา" Helena Claesson ผู้จัดการโครงการของ Soedra กล่าว

สำหรับการผลิตระยะแรกจะเริ่มขึ้นในระดับต่ำที่อัตรา 30 ตันในปีนี้ก่อน ขณะที่เป้าหมายระยะยาวคือการเพิ่มสิ่งทอจำนวน 25,000 ตันในการสายการผลิตเยื่อของบริษัท

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://oncemore.sodra.com/

รูปถ่าย - https://mma.prnewswire.com/media/1017659/Sodra_OnceMore.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1017658/Sodra_Logo.jpg

สำหรับข้อซักถาม กรุณาติดต่อ:

Soedra's Pressroom

โทร: +46-(0)470-890-90

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้