สัญญาณเตือนถึงเวลาต้องตัดแว่นแล้วหรือยัง

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๕๕
สายตาสั้น สายตายาว สายตายาวตามอายุ สายตาเอียง เหล่านี้เป็นความผิดปกติทางสายตาที่ทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน หลายคนอาจไม่รู้ตัวเองว่ากำลังมีความผิดปกติเกิดขึ้น แล้วอาการหรือพฤติกรรมอะไรบ้างที่ส่งสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาต้องตัดแว่น คุณชนิตา ตันเจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบแว่นตาเฉพาะบุคคลจาก Chic Optical ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้ให้ข้อมูลว่าอาการที่บอกว่าต้องตัดแว่น ไม่ใช่เพียงแค่มองเห็นไม่ชัดในระยะใกล้หรือไกลเท่านั้น การปวดศีรษะบ่อยๆ ปวดกระบอกตา เหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในภาวะที่บอกว่าสายตาเริ่มมีความผิดปกติ และยังมีสัญญาณอื่นๆ ที่เตือนว่าควรรีบไปตรวจเช็คสายตา และตัดแว่น ลองเช็คดูนะคะว่าคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

- มองตัวเลขตัวหนังสือไม่ชัดในระยะไกล ประมาณ 6 เมตร หรือมองไม่ชัดเห็นภาพเบลอ อาจจะเริ่มมีอาการสายตาสั้น

- เวลาดูตัวเลขตัวหนังสือต้องถือออกห่างประมาณเกิน 30 เซนติเมตร มีแนวโน้มเป็นอาการสายตายาว

- ไม่สามารถมองเห็นวัตถุในระยะใกล้ได้ชัดเจน แต่มองเห็นวัตถุในระยะไกลได้ชัดเจน หรืออาจเห็นไม่ชัดทั้งระยะใกล้และระยะไกล ถ้าอายุไม่ถึง 40 ปี เป็นอาการสายตายาว

- การปรับโฟกัสในตายากขึ้น โดยเฉพาะการมองในระยะใกล้ๆ ประมาณ 1 ฟุต ต้องถือห่างออกไปไกลๆ เพราะเกิดจากกล้ามเนื้อตาที่ยึดเลนส์นัยน์ตาเริ่มเสื่อมลง ความยืดหยุ่นก็น้อย หรืออาจมองเห็นไม่ชัดเจนในที่แสงน้อย หากพยายามฝืนเพ่งมองเป็นเวลานานจะส่งผลให้มีอาการปวดศีรษะ เป็นภาวะสายตายาวตามวัย (Presbyopia) สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดยการสวมใส่แว่นสายตาเท่านั้นเอง

- มองเห็นตัวเลขตัวหนังสือเป็นภาพซ้อน มองดวงไฟเป็นแสงฟุ้งกระจาย อาจมีแนวโน้มเป็นสายตาเอียง

- มองไม่ชัด เห็นภาพเบลอเป็นภาพซ้อน มองไม่ชัดทั้งใกล้และไกล อีกทั้งยังมีอาการข้างเคียง เช่น อาการปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา อาการตาล้าหลังจากใช้สายตาเป็นระยะเวลานาน เหล่านี้เป็นอาการเริ่มของคนสายตาเอียง

- เวลามองสิ่งใดมักจะหยีตา เพื่อปรับโฟกัสหรือเพ่งเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน อาจเกิดได้จากปัญหาสายตา สายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง

- มีอาการปวดหัวเมื่อต้องใช้สายตาเป็นเวลานานๆ อาจเนื่องจากการที่ดวงตาพยายามที่จะโฟกัสภาพให้ชัดเจน ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าของดวงตา ซึ่งพบได้ในกลุ่มคนที่มีอาการสายตายาว สายตาคนแก่ สายตาสั้น และสายตาเอียง

ถึงแม้ว่าการใส่แว่นตานั้นจะสามารถแก้ปัญหาทั้งสายตาสั้น สายตายาวและสายตาเอียงได้ แต่ก็ยังมีหลายๆ คนเข้าใจว่าการใส่แว่นตาส่งผลเสีย ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าส่วนใหญ่มีเรื่องอะไรบ้างที่การใส่แว่นตาถูกเข้าใจผิด

- ถ้าใส่แว่นทั้งวัน ทุกวันจะทำให้สายตาสั้นลง -ไม่จริงเลย เพราะสาเหตุที่ทำให้สายตาเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากการใช้สายตาอย่างหนักหรือเพ่งมากกว่าปกติ

- แว่นสายตาอันเดียวใช้ได้ตลอดชีวิต - จริงๆสายตาของคนเราจะปรับเปลี่ยนไปตามการใช้งาน ดังนั้นควรหมั่นเช็คสายตาสม่ำเสมออย่างน้อยปีละครั้งเพื่อให้ได้สายตาที่เหมาะสม

- นอนตะแคงดูทีวี จะทำให้สายตาเอียง - ไม่จริง เพราะสายตาเอียงเกิดจากกระจกตามีความโค้งไม่เท่ากันหรือมีรูปร่างผิดปกติ มักเป็นตั้งแต่เกิดหรือเกิดจากอุบัติเหตุ ทำให้มองเห็นภาพเบลอ การทำอะไรเอียงๆ ไม่ได้ส่งผลทำให้รูปร่างกระจกตาเปลี่ยนไป

- สายตาสั้นจะกลับมาสายตาปกติตอนแก่ - ไม่จริง เพราะตอนวัยรุ่นถ้ามองไกลไม่ชัดแก่ไปจะมองไกลไม่ชัดเหมือนเดิม เพราะสายตาสั้นเดิมจะยังอยู่ พออายุมากขึ้นก็ทำให้มองใกล้ไม่ชัดเพิ่มขึ้นมาด้วยจึงส่งผลทำให้มองไม่ชัดทั้งระยะไกลและใกล้นั่นเอง

...........เราได้ข้อมูลเรื่องความเชื่อของการใส่แว่นแล้ว ลองพิจารณาดูนะคะว่าตัวเองมีอาการตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้วหรือไม่ และควรรีบไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจวัดสายตา เพื่อให้ได้ค่าสายตาที่เหมาะสมจะได้แก้ไขปัญหาสายตาได้อย่างถูกต้องอย่างแท้จริงคะ.........

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4