ก.แรงงาน ร่วมธุรกิจยักษ์ใหญ่ก่อสร้าง ส่งเสริมมาตรฐานแรงงานไทย

จันทร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๕๑
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ร่วมกับ บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด จัดแข่งขัน "ค้นหาสุดยอดช่างปูกระเบื้อง ครั้งที่ 2" ประจำปี 2562 ชิงรางวัลกว่า 50,000 บาท

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ได้ร่วมกับ บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้าง อาทิ กระเบื้อง สุขภัณฑ์ ที่เกี่ยวกับห้องน้ำและห้องครัว ได้ร่วมจัดแข่งขันการปูกระเบื้อง ประจำปี พ.ศ. 2562 เพื่อเป็นเวทีแสดงทักษะฝีมือ ความสามารถของกำลังแรงงาน และส่งเสริมมาตรฐานฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล รวมถึงสร้างความรับรู้เกี่ยวกับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้แก่แรงงาน ซึ่งที่ผ่านมา บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด เป็นองค์กรภาคเอกชนที่ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงบุคลากรในการพัฒนาทักษะให้กับแรงงานและช่างปูกระเบื้องมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนการเก็บตัวฝึกซ้อมเยาวชนเข้าร่วมในการแข่งขันฝีมือแรงงานทั้งระดับอาเซียน และระดับนานาชาติอีกด้วย

นายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า กพร.และ บ.บุญถาวร ได้ร่วมกันจัดการแข่งขัน "ค้นหาสุดยอดช่างปูกระเบื้อง ครั้งที่ 1" เมื่อปี พ.ศ. 2553 และในปีนี้ (2562) การแข่งขันจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ณ บริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดนำร่อง และจะขยายผลไปในภูมิภาคต่าง ๆ อาทิ จังหวัดนครราชสีมา อุดรธานี และภูเก็ต เป็นต้น ด้านนายวิวัฒน์ ทยานุวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทในเครือบุญถาวร กล่าวเพิ่มเติมว่า กำหนดระยะเวลาการแข่งขัน ภายใน 1 วัน จำนวน 20 ทีม ทีมละไม่เกิน 2 คน เป็นบุคคลทั่วไปที่มีความรู้ความสามารถด้านช่างหรือการปูกระเบื้อง โดยแบ่งเป็น 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท รองอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท และรองอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท นอกจากนี้ทุกทีมจะได้รับเครื่องมือบางส่วนสำหรับนำไปใช้ในการประกอบอาชีพด้วย

สำหรับเกณฑ์การประเมินนั้น ใช้หลักเกณฑ์ตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างปูกระเบื้อง เป็นหลักในการพิจารณา ทั้งความปลอดภัย การใช้วัสดุ การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ขั้นตอนวิธีการทำงาน สามารถทำผลงานเสร็จภายในเวลา และสุดท้ายคือต้องมีชิ้นงานที่ถูกต้องตามแบบทำกำหนด ทั้งนี้ ก่อนทำการแข่งขัน ยังจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวกับช่างปูกระเบื้อง เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขัน นำความรู้ไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพ ช่วยให้สามารถทำงานเสร็จได้อย่างรวมเร็วขึ้น โดยนำเครื่องมือสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการทุ่นแรง รวมถึงเทคนิคในการการแก้ไขปัญหาคุณภาพของงานไม่เป็นไปตามที่ลูกค้าต้องการ เช่น ปัญหาการตัดกระเบื้อง ตัดแล้วชิ้นงานเสียหาย การวางแนวกระเบื้อง มีระยะห่างไม่สม่ำเสมอ เป็นต้น

"กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่จะสนับสนุนภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนายกระดับทักษะฝีมือและมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อปรับเปลี่ยนให้กำลังแรงงานในสาขาอาชีพช่างปูกระเบื้องเป็นแรงงานคุณภาพและสามารถใช้เครื่องมือที่ทันสมัยในปัจจุบันได้ และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ตามแนวคิด Workforce Transformation ของหม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นการสร้างโอกาสในการทำงานที่มีรายได้สูง สร้างความมั่นคงทางอาชีพ และสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมการก่อสร้างของประเทศต่อไป" อธิบดี กพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ