มหกรรม China Marine Economy Expo 2019 ปิดฉากอย่างสวยงาม

อังคาร ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๕
มหกรรม China Marine Economy Expo ปีหน้า จะจัดที่เมืองเซินเจิ้นตามเดิม

มหกรรม China Marine Economy Expo (CMEE) ประจำปี 2019 ซึ่งมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ (MNR) ของจีนกับรัฐบาลมณฑลกวางตุ้งเป็นเจ้าภาพร่วม และจัดโดยเทศบาลเมืองเซินเจิ้น ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการจัดงานเมื่อวันที่ 14-17 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมหกรรมนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างงานอีเวนต์เศรษฐกิจทางทะเลแห่งชาติที่ผสมผสานการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ การเจรจาการค้า งานประชุมระดับสูง และการระดมทุนเข้าไว้ด้วยกัน

งานปีนี้ถูกจัดขึ้นภายใต้ธีม Sharing Blue Economy Opportunities, Building a Shared Future ซึ่งประกอบด้วย พื้นที่จัดแสงเพื่อนำเสนอความสำเร็จด้านเศรษฐกิจทางทะเลที่ผ่านมาของจีนตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งประเทศเมื่อ 70 ปีที่แล้ว รวมถึงการจัดแสดงความสำเร็จของเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและอุปกรณ์ทางวิศวกรรม, การต่อเรือและท่าเรือของจีน ตลอดจนอุตสาหกรรมทางทะเลเกิดใหม่และไฮไลท์ระหว่างประเทศ พร้อมเปิดเผยการเติบโตและความสำเร็จล่าสุดในด้านเศรษฐกิจทางทะเลของจีนและทั้งโลก

ในงานยังมีการจัดแสดงอุปกรณ์ระดับไฮเทคมากมาย เช่น แท่นขุดเจาะ Blue Whale 1, เรือดำน้ำแบบใช้คนขับ Jiaolong, ดาวเทียม HY-2 และเรือขุดแบบดูดด้วยหัวสว่านชนิดเคลื่อนด้วยตนเอง Tianjing รวมถึงผลิตภัณฑ์จากบริษัทชื่อดังระดับโลกอย่าง CNOOC, PetroChina, Sinopec, CIMC, China Merchants Heavy Industry, Huawei, Kuang-Chi, Shell และ Siemens ที่มาร่วมจัดแสดงในงานนี้ด้วย

เนื่องด้วยวัตถุประสงค์การจัดงานที่มุ่งเน้นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเป็นสำคัญ จึงทำให้มหกรรม CMEE ครั้งนี้มีกิจกรรมมากมายที่ครอบคลุมตลอดตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำมากกว่า 30 ภาคส่วนในอุตสาหกรรมทางทะเล และดึงดูดผู้มาร่วมงานมากกว่า 97,000 คนจาก 28 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก อีกทั้งยังมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกถึง 432 รายการ ในระหว่างการจัดกิจกรรมที่มีมากกว่า 357 หัวข้อ โดยในจำนวนนั้นเป็นการนำเสนอโครงการใหม่จำนวน 19 โครงการ รวมถึงกิจกรรมจากบริษัทจากภาคการเงินและการลงทุนที่มาร่วมงานมากกว่า 110 แห่ง ในขณะที่ ทีมงานผู้เป็นเจ้าของโครงการเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ 24 โครงการจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยต่าง ๆ ก็ได้มาร่วมงานเพื่อพบปะนักลงทุนทั้งรายย่อย รายใหญ่ และพันธมิตรด้านการเงินทั้งหลาย เพื่อหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานะของตลาดตอนนี้

มหกรรม CMEE ปีนี้ มีการจัดประชุมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทางทะเล 12 รายการ แบ่งออกเป็น การประชุมหลัก 3 รายการ, การประชุมสำหรับผู้ประกอบการ 1 รายการ และการประชุมระดับมืออาชีพ 8 รายการ ดังต่อไปนี้

- Global Blue Economy Partner Forum,

- Guangdong-Hong Kong-Macao Forum on Marine Cooperation and Development,

- International Marine Economy Cooperation and Development Forum,

- International Forum of Blue Economy Entrepreneurs,

- Marine Renewable Energy Forum,

- 2019 China Seawater Resource Utilization Forum,

- Forum on High-quality Development of Marine Equipment

- Forum on Innovation and Development of Deep Sea Technology,

- Marine biomedical Industry Forum,

- Forum on Smart Ocean Technology Innovation and Development,

- Forum on Marine Oilfield Exploitation and Underwater Operation Engineering Technology, and

- Forum on Shipbuilding Technology.

ขณะเดียวกัน ก็มีแขกคนพิเศษจำนวน 190 คนจาก 20 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งประกอบด้วย คณะนักวิจัย 7 ท่าน, ผู้บริหารจากบริษัทด้านการเดินเรือชั้นนำ 143 ท่าน ตลอดจนเจ้าหน้าที่อาวุโสจากองค์กรระหว่างประเทศ และรัฐบาลต่างชาติ 28 ท่าน มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลเชิงลึกเรื่องการพัฒนา, การวิจัย, การกำกับดูล และความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทางทะเล ในหลากหลายมุมมอง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและมอบพลังให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเล ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกว่า 4,500 คนที่มาเข้าร่วมในงานนี้ด้วย

ระหว่างจัดงาน ยังมีการเผยแพร่เอกสารจำนวนมากเพื่อมอบข้อมูลความสำเร็จทั้งในอดีตและปัจจุบัน อาทิ รายงานการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลประจำปี 2019, ดัชนีการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลของจีน, ประมวลภาพการพัฒนาทางทะเลตลอด 70 ปีของมณฑลกวางตุ้ง และแผนที่เศรษฐกิจทางทะเลของมณฑลกวางตุ้ง รวมถึงการจัดตั้งสหภาพเศรษฐกิจทางทะเลนานาชาติ ควบคู่ไปกับการลงนามในบันทึกความเข้าใจด้านเศรษฐกิจสีฟ้าและแผนการจัดสรรพื้นที่ในมหาสมุทร และการจัดตั้ง 'พันธมิตรทางเศรษฐกิจสีฟ้า' ระหว่างจีนกับประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก 12 แห่ง เกิดขึ้นในงานนี้ด้วย

งานมหกรรม China Marine Economy Expo (CMEE) ครั้งต่อไป จะจัดที่เมืองเซินเจิ้น ในเดือนตุลาคม 2020

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191028/2623422-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ