อธิบดีกรมที่ดินรับมอบรางวัลในงานรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2562 (Digital Government Awards 2019) รางวัลการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลตามโครงการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

พฤหัส ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๔๑
นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า รางวัลที่ได้รับนี้ไม่เพียงเป็นการแสดงออกซึ่งคำมั่นสัญญาในการปฎิบัติงานของชาวดิน แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ว่าชาวดินพร้อมมุ่งมั่น พัฒนาระบบโครงข่ายข้อมูลสารสนเทศให้เชื่อมโยงกันทั่วประเทศ สร้างความร่วมมือระหว่างกรมที่ดินและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในด้านข้อมูลของบุคคลและนิติบุคคล เช่น กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สำหรับฐานข้อมูลทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนและฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สำหรับข้อมูลทะเบียนธุรกิจการค้า นิติบุคคลและการพาณิชย์ ซึ่งกรมที่ดิน มุ่งหวังอย่างยิ่งที่จะพัฒนาและขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องในด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และข้อมูลสารสนเทศ ที่จะช่วยยกระดับการให้บริการประชาชนของกรมที่ดินให้มีความทันสมัย รวดเร็ว น่าเชื่อถือ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และยังลดความซ้ำซ้อน ความยุ่งยาก และระยะเวลาในการติดต่อธุรกรรมกับกรมที่ดิน ตามนโยบายหลักของกรมที่ดินในด้าน Ease of Doing Business

อธิบดีกรมที่ดินกล่าวต่อไปว่า กรมที่ดินได้ออกประกาศฯ ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม 2561 ให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล เพื่อติดต่อทำธุรกรรมในสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ โดยสาระสำคัญดังนี้ ห้ามพนักงานเจ้าหน้าที่เรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน หรือสำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคลประกอบคำขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และธุรกรรมอื่นเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ กรณีจำเป็นต้องใช้เอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้ พนักงานเจ้าหน้าที่มีหน้าที่แจ้งหน่วยงานราชการที่เป็นผู้ออกเอกสารทางราชการดังกล่าว เพื่อให้จัดส่งข้อมูลหรือสำเนาเอกสารทางราชการนั้นมาเพื่อใช้ประกอบคำขอ โดยกรมที่ดินได้มีหนังสือกำชับไปยังสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ ให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันมิให้เกิดกรณีร้องเรียนพนักงานเจ้าหน้าที่ และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและลดภาระของประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้